Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 18/5/2012 21:22'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Nỗ lực học tập và làm theo tấm gương của Bác

  Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố; Dương Quan Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và Thành phố; đại diện các nhân sĩ trí thức, tôn giáo; cá điển hình thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng đông đảo các đoàn viên thanh niên Thành phố.

Trong diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Diễn văn có đoạn viết: “Những thắng lợi vẻ vang của cách mạng nước ta bắt nguồn từ nhiều nhân tố mà trước hết là ở công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”. Từ buổi thiếu niên cho đến phút cuối cùng, Người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta và của tất cả các dân tộc thuộc địa và nhân dân bị áp bức trên toàn thế giới…Người đã trở thành linh hồn, là ngọn cờ chói lọi, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, chiến đấu anh dũng, viết nên những trang sử vẻ vang nhất của Tổ quốc ta. Người là biểu tượng cho tinh hoa của dân tộc Việt Nam, cho ý‎ chí kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam suốt hơn ngàn năm lịch sử; Người là biểu hiện rực rỡ của những giá trị văn hóa dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại, kết tinh ở Người nền văn hóa của tương lai với l‎ý tưởng cộng sản chủ nghĩa cao đẹp mà Người đã trọn đời theo đuổi”… Và “thời đại Hồ Chí Minh mà chúng ta đang thừa hưởng chính là di sản vô cùng quý báu mà Người đã mở ra và để lại, là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử quang vinh của dân tộc, đó là kỷ nguyên độc lập, tự do của Tổ quốc, kỷ nguyên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Di sản ấy góp một trang sử vẻ vang vào lịch sử thế giới hiện đại. Thời đại của Bác Hồ kính yêu mãi mãi soi đường cho chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau”.

Đồng chí Nguyễn Văn Đua cũng nhấn mạnh niềm vinh dự và tự hào khi Thành phố được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảng bộ và nhân dân Thành phố sẽ tiếp tục ra sức học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xem đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, lâu dài.

Năm 2012 và những năm tới, chúng ta tiếp tục vượt qua thử thách để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Toàn Đảng bộ và nhân dân Thành phố cần phát huy cao độ truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, ra sức nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, phát triển đô thị bền vững, xây dựng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng Thành phố trở thành Thành phố xã hội chủ nghĩa văn minh, hiện đại, phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng là Thành phố mang tên Bác Hồ. Hiện nay, tình hình kinh tế còn đang có nhiều khó khăn, cho nên càng phải nỗ lực thật quyết liệt nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, đồng thời tháo gỡ khó khăn trong sản xuất – kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa, tạo việc làm, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đồng chí Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh.

Cũng trong bài Diễn văn, đồng chí Nguyễn Văn Đua đã nêu rõ việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và những kết quả mà Thành phố đã đạt được. “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ Thành phố chúng ta càng nỗ lực hơn, học và làm theo Bác về phẩm chất chính trị, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng, kiên định con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, suốt đời một lòng vì nước, vì dân”, đồng chí Nguyễn Văn Đua khẳng định.

Nhân dịp này, Thành phố đã biểu dương 122 tập thể và 180 cá nhân là những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn. Đồng chí Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, hơn 5 năm qua kể từ khi phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn Thành phố đã có hàng vạn điển hình tập thể và cá nhân. Mỗi mô hình, mỗi phong trào, mỗi điển hình đều mang nét độc đáo riêng. Có thể nói, mỗi tấm gương là minh chứng cho sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động làm theo lời Bác, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Trong thực tế còn rất nhiều tấm gương đã phấn đấu rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, đã cần cù, chịu thương, chịu khó, không quản ngại nắng mưa, khuya sớm, âm thầm lặng lẽ đóng góp vào thành tích chung của tập thể mà chưa có dịp biểu dương tôn vinh.

Đại diện cho các bạn trẻ Thành phố, TS. Nguyễn Bá Hải-Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật đã chia sẻ quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay phải phấn đấu nhiều hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa để kế thừa và phát huy những thành quả cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã đánh đổi bằng xương máu mới có được. TS. Nguyễn Bá Hải cũng đã báo cáo về kinh nghiệm, giải pháp trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

“Trong quá trình học tập, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, có thể nói tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là những bài học quý giá đối với mỗi thanh niên. Cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ luôn là niềm tự hào bất tận, tình cảm thiết tha, truyền lại cho lớp thế hệ trẻ những khát vọng cao đẹp, hoài bão lớn lao…Tôi tâm niệm học tập và làm theo lời Bác, trước hết là học tập tính kiên nhẫn, vượt khó, sáng tạo và thực tiễn. Tự hào là những công dân trẻ Thành phố, nguyện góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố thực hiện mong muốn của Bác Hồ là xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, anh Hải chia sẻ.

*Trước đó, đoàn đại biểu lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh.

Trong dịp này, đông đảo các cán bộ cách mạng, các giới đồng bào TP. Hồ Chí Minh, các Sở, ban - ngành, lực lượng vũ trang; các Đảng bộ Khối Doanh nghiệp và Bộ - ngành Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh; Tổng Công ty, doanh nghiệp Nhà nước; đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền, công đoàn, đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các sĩ quan, chiến sĩ, cán bộ, công nhân viên tiêu biểu; UBND các quận - huyện: cán bộ lãnh đạo và đại diện quân - dân - chính - đảng, các thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam; Các trường đại học, cao đẳng… cũng đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Vương Lê

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất