Thứ Năm, 26/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 30/6/2012 23:52'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh thực hiện hiệu quả mô hình kinh tế tập thể

Người dân đến mua sắm tại Liên minh HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh.

Người dân đến mua sắm tại Liên minh HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh đến vai trò của TPHCM, đồng chí Lê Hồng Anh cho rằng: “Trong những thành tích mà khu vực kinh tế tập thể cả nước đạt được, có đóng góp rất quan trọng của kinh tế tập thể TPHCM”. Những kết quả nổi bật mà đồng chí Lê Hồng Anh đánh giá cao TPHCM chính là: Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, xã hội và người dân về vai trò kinh tế tập thể bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Các chính sách hỗ trợ hợp tác xã (HTX) đề ra trong nghị quyết (cán bộ, đất đai, tài chính tín dụng, khoa học công nghệ, mở rộng thị trường…) đã được TPHCM cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả…

Gần 10 năm thực hiện nghị quyết, kinh tế tập thể TP đã khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ của khu vực kinh tế tập thể từng bước ổn định, tỷ lệ HTX kinh doanh có lãi ngày càng tăng. Nhiều HTX đã chia lãi trên 20% - 35%/năm. Một số HTX đã mở chi nhánh rộng khắp cả nước (Siêu thị Co.opMart đã có mặt ở 30 tỉnh - thành). Các mô hình hợp tác, liên kết giữa các HTX phát huy hiệu quả. Đặc biệt, TPHCM đã tiên phong, sáng tạo trong tháo gỡ khó khăn cho các HTX về vốn vay khi gầy dựng nguồn quỹ từ ngân sách TP để trợ vốn cho xã viên, lao động nghèo hơn 10 năm qua. Từ mô hình của TPHCM, đã lan tỏa ra 27 tỉnh, thành khác trong cả nước.

Báo cáo thêm với đoàn về những khó khăn của kinh tế tập thể TP, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua cho biết: Chủ trương giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với HTX nông nghiệp, miễn giảm tiền sử dụng đất cho HTX phi nông nghiệp hầu như chưa thực hiện được. Hiện vẫn còn nhiều HTX chỉ được thuê nhà làm trụ sở, cơ sở kinh doanh trong thời gian ngắn; chủ trương cho góp vốn bằng quyền sử dụng đất không triển khai được do đa số HTX chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, các HTX hiện rất khó khăn khi vay vốn ngân hàng. Kiến nghị với đoàn, TPHCM cho rằng Luật HTX năm 2003 cần bổ sung thêm những quy định cụ thể về người đại diện phần vốn góp của xã viên; phương thức thực hiện quyền sử dụng, quyền sở hữu và quyền định đoạt về vốn, tài sản từ vốn góp; quy định rõ hơn về tổ chức, quản lý của các HTX dịch vụ hỗ trợ (phương tiện, tài sản góp vốn vào HTX nhưng vẫn đứng tên xã viên); miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho HTX nông nghiệp…

Ghi nhận các kiến nghị của TPHCM, đồng chí Lê Hồng Anh chỉ đạo TPHCM chú trọng hơn công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể đến quần chúng lao động thông qua nhiều hình thức để người dân hiểu rõ vai trò, lợi ích của HTX kiểu mới. TP phải rà soát, bổ sung các chính sách hiện có, quan tâm đến các HTX dịch vụ nông nghiệp, môi trường, tín dụng, nhà ở và khắc phục ngay tình trạng trình độ năng lực đội ngũ cán bộ liên minh HTX “vừa yếu vừa thiếu” như đã tự nhìn nhận. “TPHCM cần đánh giá nghiêm túc, sâu sắc, đúng thực trạng những kết quả đạt được; những hạn chế, tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương” - đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh./.

(Theo: SGGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất