Thứ Năm, 26/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 29/6/2012 10:35'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”

Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh giúp dân xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ tránh bão cơn bão số 1 (năm 2012).

Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh giúp dân xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ tránh bão cơn bão số 1 (năm 2012).

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, trong những năm qua, Hội Nông dân và Bộ đội Biên Phòng TP. Hồ Chí Minh đã thường xuyên đẩy mạnh việc thực hiện phối hợp tuyên truyền và trriển khai chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”. Bên cạnh đó, hai bên cũng tích cực triển khai các hoạt động thiết thực nhân Ngày Biên phòng Toàn dân; triển khai chương trình phối hợp đến các tổ chức, đơn vị cấp quận, huyện, đặc biệt trên những địa bàn có biên giới biển, hải cảng.

Thông qua công tác phối hợp, đã động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia ở khu vực cửa biển, cửa khẩu, cảng thành phố; mang lại nhiều kết quả tích cực trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nông dân vùng cửa biển; phối hợp tổ chức nhiều phong trào giúp đỡ nông dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống; mối quan hệ và tình đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó và thể hiện rõ hơn trong ý thức của nhân dân.

Công tác tuyên truyền về chủ quyền biên giới, biển đảo được Hội Nông dân và Bộ đội Biên Phòng Thành phố luôn coi trọng. Qua 6 năm triển khai chương trình phối hợp, hai bên đã tổ chức được 5.729 cuộc nói chuyện với 167.628 lượt người tham dự; nhân dân báo cho Bộ đội Biên phòng 298 nguồn tin giá trị; phối hợp tuần tra trên bộ 1.308 lượt với 987 lượt người tham gia; phát hiện, xử lý 904 vụ với 1.427 lượt người vi phạm quy chế biên phòng, trộm cắp, gây mất trật tự công cộng, vi phạm bảo vệ môi trường, ngư trường… tại địa bàn vùng biển của thàh phố.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, Hội Nông dân và Bộ đội Biên Phòng Thành phố đã xây tặng và bàn giao 102 căn nhà tình thương cho hộ nông dân nghèo, trị giá 3 tỷ đồng; vận động tặng hàng trăm bồn nước trị giá 100 triệu đồng; quyên góp thăm, tặng quà cho 3.121 lượt hộ gia đình chính sách, nghèo khó, trị giá 1,235 tỷ; khám, cấp thuốc miễn phí cho 987 lượt người, trị giá hơn trên 246 triệu đồng.

Bộ đội Biên phòng Thanh phố luôn tham gia tích cực giúp đỡ bà con trong phòng chống thiên tai, bão lụt, như: phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương vận động, di dời hàng ngàn người dân và cứu vớt nhiều người bị nước cuốn trong các đợt bão lũ; giúp dân khắc phục, xây dựng hệ thống giao thông…

Trong năm 2011 vừa qua, nhờ làm tốt công tác phối hợp trong tuyên truyền, vận động, công tác hậu phương Quân đội đối với Trường Sa, cũng như nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc được nhân dân trên địa bàn Thành phố đặc biệt quan tâm. Tính đến cuối năm 2011 vừa qua, toàn Thành phố đã vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ Quốc” được hơn 6 tỷ đồng.

Tại Hội nghị Tổng kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội Nông dân và Bộ đội Biên Phòng TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2006 - 2011 và phương hướng hợp tác năm 2012, diễn ra mới đây, đồng chí Dương Văn Nhân, Phó chủ tịch Hội Nông dân Thành phố và Đại tá Trần Xuân Lịch, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh đã khẳng định: những kết quả to lớn trong công tác phối hợp không chỉ động viên tinh thần, từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống vật chất cho quân dân vùng biển-đảo, mà còn thể hiện ý nghĩa sâu sắc trong mối quan hệ truyền thống: quân - dân một ý chí.

Hội nghị Tổng kết và triển khai phương hướng tiếp theo cũng đã đánh giá cụ thể và nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện công tác phối hợp, đồng thời thể hiện quyết tâm của hai bên nhằm thực hiện Chương trình hợp tác ngày càng hiệu quả hơn.

Hai bên đã ký kết văn bản phối hợp hoạt động giai đoạn 2012 - 2015, qua đó nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của lực lượng vũ trang Biên phòng và hội viên Hội Nông dân Thành phố trong công tác giúp đỡ bà con nghèo vùng biển, đảo thành phố cũng như tăng cường bảo vệ chủ quyền an ninh Tổ quốc./.

Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất