Từ 21 - 23/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2024. Tham gia Hội thi có 25 thí sinh là giảng viên, báo cáo viên lý luận chính trị đến từ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.
Phát biểu tại lễ khai mạc Hội thi, sáng 21/8, đồng chí Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh, Hội thi là diễn đàn cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng giảng dạy lý luận chính trị, thúc đẩy phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị của các địa phương, đơn vị. Đây còn là cơ sở, tiền đề để đánh giá đúng, đầy đủ thực trạng trình độ, nghiệp vụ giảng viên, báo cáo viên lý luận chính trị của địa phương, cơ quan, từ đó có các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên. Đồng thời, qua Hội thi sẽ tuyển chọn những giảng viên có trình độ chuyên môn để bồi dưỡng tham gia hội thi cấp khu vực.
Để Hội thi đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị Ban tổ chức hội thi thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi, đảm bảo cho Hội thi thành công tốt đẹp. Ban Giám khảo trong quá trình đánh giá, xếp loại đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực, công bằng và tinh thần trách nhiệm cao.
Đối với thí sinh tham gia Hội thi, phải thể hiện tinh thần quyết tâm cao, phát huy hết khả năng, sở trường thể hiện đầy đủ tinh thần trách nhiệm của một giảng viên giảng dạy lý luận chính trị của Đảng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Qua đó, đúc kết cho bản thân những kinh nghiệm, phương pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giảng dạy lý luận chính trị trong thực tiễn.
Trong 3 ngày, từ 21 - 23/8, các thí sinh trải qua các phần thi: 1) Phần thi về giáo án, thí sinh dự thi chọn một bài trong các chương trình/chuyên đề theo quy định để soạn một giáo án dự thi. 2) Phần thi giảng trực tiếp, thí sinh lựa chọn phần trọng tâm trong giáo án bài giảng đã đăng ký dự thi để trình bày, kết hợp với công cụ phù hợp như: trình chiếu, biểu bảng... 3) Phần thi trả lời câu hỏi, thí sinh trả lời câu hỏi do thành viên Ban Giám khảo đặt ra theo hình thức bốc thăm. Nội dung câu hỏi liên quan trực tiếp đến chuyên đề bài giảng của người dự thi và có mở rộng để kiểm tra kiến thức, kinh nghiệm của thí sinh.
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Quốc Tuấn trao Giải Nhất cho thí sinh Đỗ Văn Chung, đơn vị huyện Cầu Ngang. (Ảnh: Báo Trà Vinh)
Phát biểu tại lễ bế mạc và trao giải Hội thi chiều 23/8, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Quốc Tuấn đánh giá cao công tác tổ chức Hội thi của các cơ quan, đơn vị có liên quan; sự nỗ lực tích cực nghiên cứu thể hiện kiến thức, kinh nghiệm của các thí sinh.
Đồng chí Trần Quốc Tuấn đề nghị, sau Hội thi cần quan tâm đến một số vấn đề trọng tâm sau:
Thứ nhất, các thí sinh và giảng viên, báo cáo viên các địa phương, cơ quan cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng những kinh nghiệm, phương pháp soạn - giảng đã được tiếp thu tại Hội thi lần này để bổ sung làm giàu thêm vốn tri thức, kinh nghiệm của bản thân; nắm vững các nội dung, làm chủ bài giảng và thoát ly đề cương khi cần thiết; nhất quán nguyên tắc “bám sát giáo trình, bổ sung giáo án”, đảm bảo giáo án bài giảng không sai lệch chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; tăng cường hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa tài liệu nghiên cứu của bản thân và tài liệu học tập cho học viên. Đồng thời, sẵn sàng bổ sung, giải trình làm rõ các vấn đề mà cán bộ, đảng viên cơ sở còn băn khoăn hoặc có sự quan tâm, phải luôn thể hiện được bản lĩnh người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị.
Thứ hai, Trung tâm chính trị các huyện, thị xã, thành phố... tiếp tục chú trọng, quan tâm hơn nữa công tác xây dựng đội ngũ giảng viên chuyên trách và kiêm chức, tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên thông qua các hình thức như dự giờ, thao giảng, trao đổi kinh nghiệm qua sinh hoạt chuyên môn; tiếp tục rà soát, tạo điều kiện cho giảng viên tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ phương pháp giảng dạy lý luận chính trị để đảm bảo tiêu chuẩn, kinh nghiệm, kỹ năng đào tạo, bôi dưỡng cán bộ, đảng viên cơ sở.
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Quốc Tuấn phát biểu tổng kết Hội thi. (Ảnh: BTG Tỉnh ủy)
Thứ ba, đối với Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, đây là Đảng bộ đặc thù, có tới 7 loại hình cơ sở Đảng, các học viên hầu hết đều là cán bộ, đảng viên có nhiều thông tin và kiến thức rộng, do vậy cần quan tâm nhiều hơn đối với việc nâng cao chất lượng biên soạn bài giảng và nâng cao chất lượng của cả đội ngũ báo cáo viên của Đảng ủy.
Thứ tư, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy Khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị địa phương. Tạo điều kiện cho giảng viên thực hiện tốt công tác nghiên cứu lý luận gắn với tổng kết thực tiễn phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị; nhất là tham gia sơ, tổng kết các chi thị, nghị quyết của Đảng, xây dựng chương trình hành động của cấp ủy thực hiện nghị quyết của Đảng, tham gia thực hiện các đề tài, đề án về xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội… Qua đó giúp giảng viên, báo cáo viên hình thành, nâng cao kinh nghiệm nghiên cứu, nắm chắc thực tiễn, đúc kết kinh nghiệm, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho cấp ủy trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cơ quan, đơn vị. Song song đó, cần quan tâm nhiều hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trung tâm phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trên địa bàn.
Thứ năm, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh phải luôn nhận thức sâu sắc rằng, Trung tâm chính trị cấp huyện hiện nay đang giữ vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc gánh vác sứ mệnh “trang bị kiến thức, củng cố niềm tin và góp phần rất quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở cơ sở”, vì thế phải dành nguồn lực quan tâm hỗ trợ, đảm bảo hoạt động của trung tâm nói chung và hoạt động soạn - giảng của giảng viên được thuận lợi, chất lượng, hiệu quả hơn.
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh đạt giải. (Ảnh: Báo Trà Vinh)
Kết quả, trên cơ sở đánh giá của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức Hội thi đã đánh giá xếp loại và trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Giải Nhất thuộc về thí sinh Đỗ Văn Chung, đơn vị huyện Cầu Ngang; 2 Giải Nhì được trao cho thí sinh Ngô Văn Quýt, đơn vị huyện Càng Long và Trịnh Tiến Giáp, đơn vị huyện Châu Thành; Các thí sinh: Lâm Thị Dễ, đơn vị huyện Cầu Kè, Nguyễn Thành Xuân, đơn vị huyện Châu Thành, Nguyễn Văn Kiêm, đơn vị thị xã Duyên Hải đạt Giải Ba./.
THANH AN