Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 19/11/2014 9:55'(GMT+7)

Trà Vinh: nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Đ/c Ngô Chí Cường trao bằng khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 40

Đ/c Ngô Chí Cường trao bằng khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 40

Ngày 18/11/2014, Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương khóa IX “về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”. 

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; Ban giám hiệu Trường Chính trị tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong tỉnh; Thường trực, Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 40 được khen thưởng v.v… Đồng chí Ngô Chí Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Trần Bình Trọng, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong những năm qua, Tỉnh ủy Trà Vinh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ, sâu rộng Chỉ thị 40 vào cuộc sống và phát huy giá trị tích cực trong xã hội. 

Hệ thống giáo dục và đào tạo phổ thông tỉnh Trà Vinh ngày càng phát triển đến vùng sâu, vùng có đông đồng bào Khmer theo hướng đủ về lượng, mạnh về chất, tăng về quy mô trường lớp. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã được đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuẩn hóa, trẻ hóa, trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy song ngữ để đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong vùng đông đồng bào Khmer. 

Năm học 2004 – 2005, toàn tỉnh Trà Vinh có 395 trường học, 996 cán bộ quản lý giáo dục, 10.892 giáo viên, đảng viên chiếm tỷ lệ 36,57%. Đến năm học 2014 – 2015, toàn tỉnh có 469 trường học (tăng 74 trường), 1.066 cán bộ quản lý, 11.937 giáo viên, đảng viên trong ngành chiếm 47,13% (tăng 10,56%). Hệ thống giáo dục đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề từng bước phát triển và đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hiện tỉnh có Trường Đại học Trà Vinh, Trường Chính trị tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế, Trường Trung cấp Văn hóa – Nghệ thuật, Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú, Trường Trung cấp Pali – Khmer v.v…, cùng với các Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn với đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Trên cơ sở những kết quả đạt được qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 40, các đại biểu dự Hội nghị đã phát biểu thảo luận, thông tin những cách làm hiệu quả trong triển khai thực hiện tại các địa phương, đơn vị; đồng thời cũng đề xuất những giải pháp thiết thực để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, có 43 tập thể, 17 cá nhân được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen có nhiều thành tích qua 10 năm thực hiện Chỉ thị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Chí Cường nhấn mạnh: sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ đòi hỏi và cũng tạo điều kiện để tỉnh Trà Vinh đẩy mạnh phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng; trong đó trọng tâm là công tác củng cố, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, mạnh về chất lượng và đồng bộ về cơ cấu. Đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, yêu cầu phải đổi mới từ nhận thức tư duy, mục tiêu đào tạo, hệ thống tổ chức, loại hình giáo dục, nội dung, phương pháp dạy và học, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục v.v… Qua đó, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các văn bản của cụ thể hóa để lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về giáo dục và đào tạo. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhân dân về tầm quan trọng của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Phấn đấu đến năm 2020 đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng toàn diện về tư tưởng, chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống và chuyên môn nghiệp vụ; trong đó 100% giáo viên trình độ đạt chuẩn trong độ tuổi được đào tạo theo quy định, tỷ lệ đảng viên trong ngành giáo dục đạt 50% trở lên so tổng số giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, 100% trường học có chi bộ Đảng. 

Tăng cường nề nếp, kỹ cương quản lý dạy và học, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, cách kiểm tra, đánh giá thi cử, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý; khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “hai không” trong ngành giáo dục, thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục phải phát huy tính tự học, tự nghiên cứu, tìm kiếm tri thức, kỹ năng sư phạm, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất nhà giáo, lương tâm nghề nghiệp v.v…

Nguyễn Dũ


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất