Thứ Bảy, 19/10/2024

Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên ở Bình Phước

Tỉnh ủy tuyên dương các Bí thư chi bộ tiêu biểu toàn Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2012 - 2016 tại Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Tỉnh ủy tuyên dương các Bí thư chi bộ tiêu biểu toàn Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2012 - 2016 tại Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Kết quả bước đầu trong thực hiện Quy định 101

Từng tổ chức đảng đã xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống của CBĐV theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, khu phố và triển khai cho CBĐV chỉ đạo thực hiện, qua đó đã được coi như một tiêu chí đánh giá CBĐV, tổ chức đảng hằng năm. Việc đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tập thể, cá nhân được cấp ủy các cấp chỉ đạo sát sao đến các chi bộ trực thuộc để tổ chức cho CBĐV tham gia đăng ký các nội dung làm theo và gắn bảng thực hiện chuẩn mực theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh đầy đủ đúng quy định.

Nội dung bản đăng ký làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, từng CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Bản đăng ký cá nhân đã được công khai tại các chi bộ để kiểm tra, giám sát thường xuyên. Trong sinh hoạt hàng tháng, các chi bộ đã nghiêm túc đánh giá tình hình triển khai thực hiện nội dung đăng ký, định kỳ đánh giá lồng ghép vào kiểm điểm cuối năm.

Những hạn chế cần khắc phục

Tuy nhiên, một số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng chưa chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch thực hiện Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư; một số người đứng đầu địa phương, đơn vị, cơ quan chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để xử lý kịp thời những vướng mắc, phát sinh trong triển khai thực hiện. Một số chi, đảng bộ cơ sở chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CBĐV về trách nhiệm nêu gương; CBĐV vi phạm kỷ luật còn nhiều. Vẫn còn nhiều CBĐV tinh thần tự phê bình chưa cao, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm; còn trường hợp CBĐV thiếu gương mẫu, chưa tự giác nêu gương, nói chưa đi đôi với làm, chưa chịu khó học tập nghiên cứu, thực hiện trách nhiệm nêu gương có lúc, có nơi còn hạn chế.

Đa số nội dung các bản đăng ký còn dài, nội dung chưa cụ thể, chưa gắn với chức trách nhiệm vụ, nên một số trường hợp người đăng ký không nhớ để thực hiện và cũng không thể nhớ được nội dung bản đăng ký của người khác để giám sát, theo dõi, đăng ký. Chưa có cơ chế để CBĐV và nhân dân giám sát việc thực hiện nêu gương của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp; sự gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp chưa đủ sức tạo sự lôi cuốn mạnh mẽ đối với CBĐV, nhất là cho quần chúng nhân dân noi theo. Chưa có các hoạt động kiểm tra, giám sát chuyên đề về vấn đề nêu gương; CBĐV và cán bộ chủ chốt chưa có báo cáo trước cấp ủy chi bộ về kết quả thực hiện nêu gương của bản thân. Việc nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có mặt còn hạn chế.

Một số bài học kinh nghiệm

Qua triển khai thực hiện, Tỉnh ủy Bình Phước rút ra một số bài học kinh nghiệm, đó là:

Một là, chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện và học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết thực để triển khai thực hiện; thường xuyên kiểm tra, giám sát và kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, cũng như xử lý những cá nhân vi phạm. 

Hai là, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị xây dựng quy định chuẩn mực và hệ thống tiêu chí đạo đức của CBĐV, công chức, viên chức của đơn vị mình; đưa các nội dung quy định vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ và yêu cầu từng CBĐV thực hiện trách nhiệm nêu gương theo quy định; trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp ở địa phương phải gắn với nhiệm vụ được phân công thực hiện.

Ba là, hằng năm, đánh giá những kết quả đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế và xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế đối với từng CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. 

Hồng Sơn 
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất