Thứ Bảy, 19/10/2024

Long An gắn đánh giá với sử dụng cán bộ

Lãnh đạo Huyện ủy Cần Giuộc và đảng ủy các xã, thị trấn trao đổi kinh nghiệm đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên năm 2017.

Lãnh đạo Huyện ủy Cần Giuộc và đảng ủy các xã, thị trấn trao đổi kinh nghiệm đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên năm 2017.

Quy trình đánh giá chặt chẽ, khách quan

Năm 2016, trong số 70 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy quản lý, chỉ có một đồng chí xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thấp hơn nhiều so với các năm trước đó. Có thể nói, các đơn vị trong tỉnh đã thực hiện quy trình nhận xét, phân loại cán bộ hết sức chặt chẽ. Căn cứ kết quả tự kiểm điểm của các đơn vị, BTV Tỉnh ủy thành lập tổ thẩm định kết quả tự đánh giá, bao gồm các ban xây dựng đảng, ba văn phòng (Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HÐND tỉnh và Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh) và Ban Thi đua khen thưởng tỉnh. Khi có điểm tổng hợp, BTV Tỉnh ủy bỏ phiếu kín và công bố rộng rãi kết quả đánh giá, xếp loại.

Năm 2017, theo hướng dẫn mới, BTV cấp ủy chỉ đánh giá người đứng đầu, còn cấp phó được đánh giá tại đơn vị. BTV Tỉnh ủy đã cụ thể hóa những hướng dẫn của Trung ương, đồng thời chỉ đạo các cơ quan như Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Ðảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các ngành, đoàn thể sử dụng phương pháp đánh giá qua chấm điểm đối với từng hoạt động, từng mặt công tác theo ngành dọc. Ðể bảo đảm việc đánh giá sát với đặc điểm của mỗi địa phương, đơn vị, bảng điểm đối với mỗi khu vực khác nhau. Tại các huyện thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, giáp TP Hồ Chí Minh như Cần Giuộc, Cần Ðước, Bến Lức công nghiệp rất phát triển, việc chấm điểm theo tiêu chí riêng, khác các huyện vùng Ðồng Tháp Mười như Vĩnh Hưng, Tân Hưng, Tân Thạnh, nơi kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Ðối với đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý, căn cứ chủ yếu là năm nội dung trách nhiệm người đứng đầu; vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, điều hành, triển khai các nghị quyết. Ðồng chí ủy viên BTV cấp ủy cấp trên dự hội nghị kiểm điểm của tập thể BTV đảng ủy cấp dưới, chỉ đạo, gợi ý thêm các nội dung đối với người đứng đầu cấp ủy và chính quyền.

Ðồng chí Nguyễn Việt Cường, Bí thư Huyện ủy Cần Ðước cho biết: Trước đây, công tác đánh giá cán bộ chung chung, thiếu cụ thể, kết quả chưa phản ánh chính xác và thực chất kết quả công tác. Hai năm nay, chúng tôi xác định rõ những tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá rồi mới tiến hành. Khi đánh giá 38 tổ chức cơ sở đảng trong huyện phải gắn với các chỉ tiêu, nghị quyết của Huyện ủy. Các đồng chí ủy viên BTV Huyện ủy phụ trách đơn vị dự tất cả các cuộc họp của cấp ủy cơ sở, dự sinh hoạt chi bộ để có đủ thông tin bảo vệ ý kiến trước tập thể BTV Huyện ủy. Sau khi các đơn vị tự chấm điểm, tổ thẩm định của Huyện ủy xem xét, dự kiến xếp loại. Các đơn vị không đạt trong sạch vững mạnh đều nhận được ý kiến phản hồi, nêu rõ những điểm hạn chế, khuyết điểm dẫn đến việc trừ điểm thi đua. Huyện ủy yêu cầu, sau đánh giá, phân loại, các cấp ủy cơ sở và đảng viên phải xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời có giải pháp phân công, quản lý đảng viên phù hợp và hiệu quả hơn.

Nghị quyết của Ðại hội Ðảng bộ huyện Cần Ðước nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, hạ tầng giao thông, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và bền vững. Sau một năm, thực hiện Nghị quyết Ðại hội, BTV Huyện ủy đánh giá mặt được, mặt chưa được của từng vị trí chủ chốt. Từ kết quả đánh giá cán bộ, năm 2017, BTV Huyện ủy đã thay đổi vị trí công tác của một số trưởng phòng như: Phòng Nông nghiệp, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế, từ đó tạo chuyển biến rõ rệt trong lĩnh vực kinh tế. Với những xã có phong trào yếu, trì trệ, BTV Huyện ủy điều động bí thư đảng ủy xã khác sang thay. Hay một công chức thị trấn Cần Ðước buộc phải nghỉ việc vì hai năm không hoàn thành nhiệm vụ.

Ðồng thời, một số địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục cụ thể hóa quy trình đánh giá cán bộ của cấp ủy cấp trên. Bí thư Ðảng ủy xã Phước Ðông (Cần Ðước) Huỳnh Văn Bánh đã gửi bản tự kiểm điểm cho BTV Huyện ủy và tất cả các đồng chí bí thư chi bộ trong xã. Sau đó, BTV Ðảng ủy xã mời các đồng chí bí thư chi bộ và toàn thể công chức xã góp ý với Bí thư Ðảng ủy. Ðể có căn cứ xét thi đua, đồng chí Bí thư Ðảng ủy xã ghi chép nhiệm vụ giao hằng tháng, các ý kiến góp ý trong 12 tháng, cuối năm đem ra đối chiếu cho kết quả thực hiện. Việc bỏ phiếu kín cũng được tổ chức thành hai cuộc, đó là ban chấp hành bỏ phiếu, rồi đến tập thể cán bộ, công chức bỏ phiếu.

Ðánh giá gắn với luân chuyển, đề bạt cán bộ

Ðể công tác đánh giá cán bộ phát huy hiệu quả, giúp cán bộ sửa mình, BTV Huyện ủy Cần Giuộc gửi phiếu nhận xét ưu điểm, khuyết điểm đến từng cán bộ được đánh giá. Năm sau dựa vào phiếu nhận xét này, tiếp tục xem xét việc sửa chữa khuyết điểm của đồng chí đó. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Thanh Phong cho biết, nhiệm kỳ này có bốn đồng chí được cơ sở đánh giá tốt, nhưng đơn vị do các đồng chí đó phụ trách chậm chuyển biến, trì trệ, xây dựng nông thôn mới rất chậm. BTV Huyện ủy quyết định hạ chức vụ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đưa xuống làm cấp phó. Một trường hợp người đứng đầu chuyển sang làm công chức xã. Từ sự quyết liệt trong chỉ đạo, các phong trào thi đua của địa phương đã đi vào thực chất, hạn chế tình trạng "chạy theo thành tích" như trước. Năm 2017, chỉ có 5,1% trong số 136 cán bộ thuộc quản lý của BTV Huyện ủy được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có hai người hoàn thành nhiệm vụ. Tương tự, số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảm mạnh, còn 11,76%.

Huyện Cần Giuộc đang trên đà phát triển nhanh để trở thành đô thị vệ tinh của TP Hồ Chí Minh. Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện đề ra mục tiêu xây dựng 1.000 ha sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến; thực hiện chương trình phát triển tôm nước lợ; tạo đột phá về quản lý và phát triển đô thị; cung cấp nước sạch cho vùng kháng chiến cũ. Tới đây, thị trấn Cần Giuộc được mở rộng gấp 10 lần, nâng cấp hệ thống hạ tầng để xứng đáng là trung tâm của một huyện gần 200 nghìn dân. Trước yêu cầu mới đòi hỏi có đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm nhiệm vụ. Hai năm qua, có 28 cán bộ từ huyện được luân chuyển về xã. Hầu hết các đồng chí ủy viên BTV Huyện ủy đều có thời gian công tác tại cơ sở. Công tác luân chuyển giúp đội ngũ cán bộ xã năng động hơn, tích cực hoạt động hơn và có phương pháp công tác tốt hơn. Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ðặng Thị Hồ Ðiệp cho rằng: Ðánh giá đúng cán bộ để sử dụng đúng cán bộ, có như thế mới phát huy được trách nhiệm người đứng đầu. Có cán bộ "cứng" thì huyện mới có thể triển khai thành công các nhiệm vụ mới và khó.

Hiện Long An là một trong số ít địa phương ban hành quy định về tiêu chí, quy trình đánh giá chất lượng đảng bộ cấp huyện và tương đương. Trong đó, quy định cụ thể đối với mỗi loại hình tổ chức đảng như: Ðảng bộ các huyện, thị xã, thành phố; Ðảng bộ Khối các cơ quan tỉnh; Ðảng bộ Quân sự tỉnh,… Tất cả các nội dung công tác đều được cụ thể hóa bằng điểm. Theo Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Xuân Bách, quy định này đã được xin ý kiến nhiều lần trước khi thông qua, trở thành công cụ hữu hiệu giúp BTV Tỉnh ủy có thêm căn cứ để đánh giá các tổ chức đảng. Bên cạnh đó, để tránh việc đánh giá thiếu khách quan của người đứng đầu với cấp phó, BTV Tỉnh ủy giao các ban xây dựng đảng thẩm định đánh giá của cấp trưởng với cấp phó.

Ðồng chí Phạm Văn Rạnh, Bí thư Tỉnh ủy nhận định: Qua hai năm thực hiện quản lý, đánh giá cán bộ theo phương pháp mới, việc đánh giá chắc chắn hơn, phát huy tốt hơn vai trò của các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy. Ý kiến nhận xét, góp ý của BTV Tỉnh ủy được gửi đến các cá nhân, qua đó, các cá nhân thấy được những khuyết điểm, hạn chế của bản thân để khắc phục. Bản thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phụ trách hai đảng bộ cấp huyện và thường xuyên dự hội nghị BTV, ban chấp hành của hai đảng bộ này, trực tiếp đóng góp nhiều ý kiến với lãnh đạo các đảng bộ. Công tác xây dựng đảng được triển khai bài bản, chắc chắn, tạo nền tảng để xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ. Năm 2017, tỉnh Long An vươn lên đứng thứ hai khu vực đồng bằng sông Cửu Long về thu ngân sách, đạt hơn 12.100 tỷ đồng, chỉ sau TP Hồ Chí Minh. Tốc độ tăng trưởng đạt 9,53%, GRDP bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng.

Thực tế công tác kiểm điểm, đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên của tỉnh Long An và các địa phương cho thấy, nếu tổ chức kiểm điểm bài bản theo đúng hướng dẫn của Trung ương sẽ tạo ra không khí sinh hoạt đảng tích cực, tăng cường tính chiến đấu của đảng viên. Ở những nơi cấp ủy đảng cụ thể hóa việc đánh giá bằng cách tính điểm, kết hợp nhận xét từ trên xuống, từ dưới lên, đánh giá ngang cấp, gửi nhận xét đánh giá cho người được đánh giá, thì hiệu quả kiểm điểm, đánh giá được nâng lên nhiều. Ðánh giá cán bộ cần gắn với sử dụng cán bộ. Những cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều hạn chế, khuyết điểm, chậm khắc phục sau khi đã bị nhắc nhở, phê bình, nhất định phải chuyển đổi vị trí công tác, hạ chức hoặc bố trí công việc khác. Có như thế, công tác đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hằng năm mới đạt hiệu quả vững chắc.

Theo Nhân dân

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất