Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 21/4/2010 10:33'(GMT+7)

Trại sáng tác văn học, nghệ thuật dân tộc thiểu số 2010

Một góc khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện KonPlông.

Một góc khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện KonPlông.

Với sự phối hợp, giúp đỡ của Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum, Huyện uỷ, UBDN huyện Konplông, từ ngày 10/4 đến ngày 20/4/2010 Hội văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam cùng với Hội văn học nghệ thuật tỉnh Kon Tum đã tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2010 tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện KonPlông (Kon Tum). Trại sáng tác lần này là dịp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người, văn hoá truyền thống của nhân dân các dân tộc thiểu số huyện KonPlông (dân tộc Kadông, Sê Đăng, Mơ nâm, Hre); đặc biệt là cơ hội để giới thiệu Khu du lịch sinh thái Măng Đen đến với du khách trong và ngoài nước thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Tham gia Trại sáng tác gồm 20 hội viên Hội văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam đến từ các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Kon Tum và 12 thành viên là hạt nhân văn nghệ sỹ của huyện KonPlông. Nội dung chủ yếu của Trại sáng tác tập trung vào các chuyên môn như: nhiếp ảnh, văn thơ, nhạc, hội hoạ, sưu tầm nghiên cứu dân gian.

Trong quá trình đi thực tế cơ sở, anh chị em tham gia Trại sáng tác đã giao lưu với học sinh Trường dân tộc nội trú huyện, giao lưu với nhân dân làng văn hoá du lịch cộng đồng (làng KonBring - xã Đăk Long), đi thực tế tại xã Hiếu, xã Pờ Ê, xã Măng Cành để giao lưu, nghiên cứu nét văn hoá, tập tục sinh hoạt của người dân tộc thiểu số bản địa… Đặc biệt, tác giả là hạt nhân của huyện KonPlông, thành viên của Trại sáng tác được Nhà văn Cao Duy Sơn - Phó Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm sáng tác.

Trại sáng tác văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2010 tại huyện KonPlông đã Bế mạc chiều ngày 20/4. Dự lễ bế mạc có Nhạc sỹ Nông Quốc Bình, Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam; đồng chí A Đôi, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Kon Tum; các đồng chí lãnh đạo Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum, Huyện uỷ, UBND huyện KonPlông cùng đại diện các ban ngành và thành viên tham gia Trại sáng tác.

Sau thời gian 10 ngày lao động sáng tạo, thành viên Hội văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam và 12 tác giả là hạt nhân văn học nghệ thuật huyện KonPlông đã có 9 ca khúc của 5 tác giả viết về KonPlông, 43 tác phẩm văn thơ của 14 tác giả, 7 tác phẩm sưu tầm nghiên cứu dân gian của 3 tác giả, 3 tác phẩm hội hoạ của 2 tác giả, 7 tác giả nhiếp ảnh đã cho ra đời hàng trăm bức ảnh nghệ thuật và đã chọn ra 55 tác phẩm đẹp nhất để trưng bày tại lễ bế mạc. Cũng tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã giành nhiều thời gian để các tác giả giao lưu, giới thiệu tác phẩm mới của mình vừa được sáng tác trong thời gian tham gia trại ở huyện KonPlông.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trại sáng tác lần này là lần đầu tiên được tổ chức ở tỉnh Kon Tum nên còn không ít khó khăn như về phương tiện đi lại, lúng túng trong chuẩn bị nội dung, khâu tổ chức có lúc chưa được chặt chẽ…

Phát biểu tại lễ bế mạc, Nhạc sỹ Nông Quốc Bình đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của địa phương, ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nhiệt tình của các tác giả đã làm nên những tác phẩm hay, có giá trị. Các tác phẩm Văn thơ, nhạc, hội hoạ và ảnh của các tác giả đã phản ánh phong phú, đa dạng về cuộc sống, học tập và lao động của đồng bào các dân tộc thiểu số cũng như những danh lam, thắng cảnh và vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên núi rừng KonPlông…

Mỹ Thu
BTG Huyện uỷ KonPlông - Kon Tum

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất