Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 2/3/2016 18:28'(GMT+7)

Trao tặng thưởng công trình, bài viết, tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2015

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại buổi lễ


Chiều 2-3, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng công trình, bài viết, tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2015. Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng đã tới dự lễ trao thưởng.

Báo cáo kết quả chọn tặng thưởng các tác phẩm lý luận,  phê bình, văn học, nghệ thuật, GS.TS Đinh Xuân Dũng, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng xét tặng thưởng khẳng định, công tác tặng thưởng các công trình, bài viết, tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật nhằm khẳng định, cổ vũ những tác phẩm lý luận, phê bình phục vụ trực tiếp cho định hướng lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Các công trình, bài viết có giá trị khoa học, có đóng góp về lý luận và thực tiễn, có tác dụng tích cực, kịp thời trước những vấn đề xã hội quan tâm, có tính thời sự trong đời sống văn học, nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước... có tác dụng trực tiếp góp phần định hướng sáng tác và tham gia có hiệu quả phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc trong văn học nghệ thuật.

 
 Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương
trao giải A cho các tác giả


Năm 2015, 39 đơn vị, cơ quan, báo, tạp chí, nhà xuất bản và các hội giới thiệu tác phẩm. Hội đồng đã nhận và đã xét chọn 83 tác phẩm đủ điều kiện. Các tiểu ban sơ tuyển và Hội đồng xét chọn đã thống nhất  trao tặng thưởng 19 tác phẩm trong đó: Loại A: 3 tác phẩm; loại B: 4 tác phẩm; loại C: 8 tác phẩm và Khuyến khích: 4 tác phẩm. Ban Chỉ đạo tặng thưởng 8 tập thể, đơn vị đã có những công trình, bài viết tốt về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trong năm 2015.

Trong năm 2015, hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật đã đạt được một số kết quả khả quan, có bước phát triển đáng mừng, trong đó, đã xuất hiện một số công trình, cụm  bài lý luận, phê bình công phu, nghiêm túc, đề cập kịp thời những vấn đề thời sự trong đời sống văn học, nghệ thuật, phân tích, đánh giá hợp lý, hợp tình những sự kiện, tác phẩm văn học, nghệ thuật, có tác dụng định hướng và tham gia phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc trong đời sống văn học, nghệ thuật. Những cây bút lý luận, phê bình nữ có mặt trong tặng thưởng lần này nhiều hơn hai lần trước, trong đó có tác giả đạt giải cao. Xuất hiện một số cây bút viết về văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số và về các tác giả ở các tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, vẫn còn thiếu những công trình nghiên cứu có tính hệ thống một vấn đề chuyên sâu nào đó, mà phần lớn các cuốn sách là tập hợp, tuyển chọn các bài viết riêng lẻ. Thiếu những tác phẩm có chiều sâu về lý luận văn nghệ, sự chưa đồng đều về chất lượng trong 1 tác phẩm; tính thuyết phục, nhuần nhuyễn trong phê bình chưa cao ở tác phẩm này hay tác phẩm khác và một số hạn chế cụ thể trong thao tác nghề nghiệp. Các công trình lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật  cần nâng cao hơn nữa năng lực tổng kết thực tiễn văn học, nghệ thuật và đề xuất những giải pháp cần thiết cho sự phát triển của văn học, nghệ thuật.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ đã hoan nghênh, cám ơn và đánh giá cao các nhà xuất bản, báo, tạp chí, các Hội văn học, nghệ thuật Trung ương và ở các tỉnh, thành phố đã gửi tác phẩm về tham gia xét chọn; hoan nghênh các tác giả đã dành thời gian công sức, trí tuệ để có được những tác phẩm lý luận, phê bình góp phần trực tiếp thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực rất quan trọng và đang đứng trước nhiều thách thức này. Công tác xét thưởng thực sự rất thiết thực trong đời sống văn học, nghệ thuật nước nhà, tạo nên sức động viên, tập hợp, phát huy hơn nữa tiềm năng, tâm huyết, năng lực của đội ngũ lý luận, phê bình trong những năm tới.  


Tác phẩm đạt giải A:

  1. Văn học Việt Nam hiện đại sáng tạo và tiếp nhậncủa PGS. TS Nguyễn Thị Bích Thu
  2. Mịch Quang và nghệ thuật dân tộc của NSND Lê Tiến Thọ, Ngọc Anh, Phương Anh (Tuyển chọn, tổ chức bản thảo)
  3. Luận chiến văn chương: Quyển 3 của tác giả Chu Giang.

Tác phẩm đạt giải B:

  1. Văn chương, nghệ thuật và thẩm mỹ tiếp nhận của PGS.TS Nguyễn Ngọc Thiện
  2. Văn nhân Quân đội của PGS. TS Lý Hoài Thu
  3. Vấn đề kiến trúc cảnh quan: Chương trình diễn đàn văn học nghệ thuật của Ngô Phương Ly
  4. Sự thật hay ngụy tạo? của TS. Phạm Duy Nghĩa
 
 


Bảo Châu - Hồng Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất