Chủ Nhật, 22/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 9/8/2015 9:4'(GMT+7)

Triển khai mô hình trường học mới cho học sinh Trung học cơ sở tại Bắc Giang

Năm học 2015 - 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang sẽ triển khai mô hình trường học mới (VNEN) cho học sinh lớp 6 Trung học cơ sở. Theo đó, toàn tỉnh sẽ có 14 trường Trung học cơ sở của 10 huyện, thành phố với 46 lớp 6 tham giảng dạy theo mô hình trường học mới. 

Để việc triển khai mô hình trường học mới có hiệu quả với học sinh lớp 6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang yêu cầu các trường tham gia mô hình phải tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, giải pháp triển khai mô hình trường học mới ở cấp Trung học cơ sở; đặc điểm, ý nghĩa của mô hình trong việc đổi mới giáo dục phổ thông. Các trường rà soát lại nhu cầu đăng ký tham gia mô hình trên nguyên tắc tự nguyện của học sinh và phụ huynh. Đối với các phòng giáo dục cấp huyện, thành phố thành lập một bộ phận thường trực mô hình gồm một lãnh đạo phòng và toàn bộ chuyên viên phụ trách chuyên môn cấp Trung học cơ sở. Đối với cấp trường, bộ phận thường trực gồm hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy các môn học lớp 6 và một nhân viên thí nghiệm. 

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang khuyến khích, tạo điều kiện cho các trường Trung học cơ sở tham gia triển khai mô hình trường học mới đi trao đổi với các trường Tiểu học đã triển khai mô hình này; đồng thời, tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 6 tham gia mô hình trường học mới bằng hình thức kết hợp tập huấn tập trung và tự học qua mạng “Trường học kết nối”. Sở cũng yêu cầu các trường trích kinh phí mua sách mới bổ sung cho thư viện theo điều kiện của nhà trường, để giáo viên giảng dạy lớp 6, học sinh nghèo mượn sách. 

Mô hình trường học mới được triển khai ở Bắc Giang từ năm học 2012 - 2013, với cấp Tiểu học. Đến nay, toàn tỉnh đã có 89 trường Tiểu học giảng dạy theo mô hình này, với 296 lớp và 8.270 học sinh. Các trường tham gia giảng dạy theo mô hình VNEN với các mức độ khác nhau trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả. Trong đó, các trường lựa chọn những nội dung của VNEN phù hợp với nguồn lực địa phương để áp dụng như: tổ chức quản lý lớp học, bố trí học tập theo nhóm tự quản, thực hiện giảng dạy theo tài liệu hướng dẫn học sinh ở một môn hay một số môn học, ở một lớp hay một số lớp. Với những trường giảng dạy theo mô hình này, tỷ lệ học sinh đạt xuất sắc và tiên tiến đạt khoảng trên 80% (cao hơn 1,25% so với các lớp học sinh học chương trình hiện hành)./. 

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất