Thứ Hai, 21/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 22/9/2016 9:12'(GMT+7)

Triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI tại Mù Căng Chải

Các bạn trẻ ở Mù Cang Chải cùng người dân củng cố cơ sở Trường tiểu học và THCS của xã Kim Nọi.

Các bạn trẻ ở Mù Cang Chải cùng người dân củng cố cơ sở Trường tiểu học và THCS của xã Kim Nọi.


Tăng cường vai trò chi bộ đảng

Tại Đảng bộ Mù Cang Chải nhiều năm liền cho thấy, khi tổ chức cơ sở Đảng, đội ngũ đảng viên ở thôn, bản “mỏng” và yếu sẽ hạn chế công tác tuyên truyền, triển khai đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Từ đó, nhiều năm qua, các cấp ủy ở đảng bộ Mù Cang Chải đã dồn sức cho công tác củng cố chi bộ và phát triển đảng viên. Huyện ủy chỉ đạo tổ chức cơ sở đảng có kế hoạch tạo nguồn, phát triển đảng viên hằng năm. Với các giải pháp được triển khai đồng bộ, sau 5 năm, toàn đảng bộ đã kết nạp 615 đảng viên mới, đạt 136% kế hoạch đề ra, trong đó có 341 đảng viên mới là người Mông, 136 đảng viên nữ cùng với tăng số lượng, cơ cấu đảng viên của đảng bộ được cải thiện rõ rệt. Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Chế Tạo Lù Thị Chơ cho biết: Do sự giáo dục, tuyên truyền của tổ chức đảng, đoàn thể địa phương, nhiều chị em người Mông đã quyết tâm phấn đấu vào Đảng, tham gia công tác xã hội. Đồng thời, từ năm 2013 đến nay, Huyện ủy Mù Cang Chải triển khai chương trình củng cố chi bộ thôn, bản ít đảng viên. Từ đó, tại 12 đảng bộ có chi bộ ít đảng viên đã kết nạp được 68 đảng viên mới. Đảng bộ huyện đã tăng được số đảng viên tại 28 trong số 42 chi bộ có ít đảng viên. Nếu năm 2011, Đảng bộ huyện mới có 21 đảng bộ, 12 chi bộ trực thuộc với tổng số 1.575 đảng viên, nay đảng bộ có 2.148 đảng viên với 31 chi, đảng bộ trực thuộc, có 181 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Gắn liền với đó, Huyện ủy cũng tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở trong toàn Đảng bộ. Các cấp ủy coi trọng thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt đảng, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát của đảng bộ có nhiều đổi mới, bảo đảm giải quyết những vấn đề phát sinh, bức xúc trong chi bộ, cơ quan, đơn vị, tổ chức thi hành kỷ luật nghiêm minh đối với đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng. Gần đây, qua kiểm tra tại 100% số chi bộ, đảng bộ trực thuộc ở đảng bộ cho thấy, do duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt chi bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã coi trọng tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt bốn nhiệm vụ của người đảng viên. Từ thực tế công tác xây dựng Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Mù Cang Chải, đồng chí Vũ Đình Lợi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nêu bài học: Vai trò của chi bộ là hết sức quan trọng, là sợi dây liên hệ gắn bó Đảng với quần chúng. Chi bộ làm tốt chức năng tuyên truyền, vận động và tổ chức nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, phong trào địa phương nhất định sẽ đi lên.

Cán bộ nhìn từ "lượng" và "chất"...

Nhiều năm qua, các cấp ủy trong toàn đảng bộ huyện luôn coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ về số lượng, cải thiện nhanh về chất lượng và cơ cấu. Theo đó, Huyện ủy thông qua các chương trình, đề án khoa học cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện và cấp xã theo hướng đồng bộ và toàn diện. Công tác quy hoạch cán bộ, trong đó có người dân tộc thiểu số được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu của quá trình đổi mới. Qua một nhiệm kỳ, huyện đã cử 2.334 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, trong đó cán bộ là người dân tộc thiểu số là 1.867 lượt, cán bộ nữ là 370 lượt. Huyện Mù Cang Chải cũng hết sức coi trọng việc bố trí, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị. Huyện còn kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND huyện, đồng thời xây dựng phương án quy hoạch cán bộ A1, A2 cấp huyện, phê duyệt phương án quy hoạch cán bộ A1, A2 cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020. Công tác quy hoạch cán bộ các cơ quan, đơn vị luôn bảo đảm một tỷ lệ người dân tộc thiểu số, với tỷ lệ bố trí, sử dụng người dân tộc thiểu số nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước. Đến nay, toàn bộ các cơ quan, đơn vị của huyện có cán bộ là người dân tộc thiểu số chiếm gần 40% tổng số biên chế. Có 38 trong tổng số 43 đồng chí (chiếm hơn 88%) tham gia Ban Thường vụ các xã, thị trấn. Hiện, với 214 cán bộ, công chức cấp huyện, có 97 người là dân tộc thiểu số, chiếm hơn 45%. Cán bộ, công chức cấp xã của huyện có 263 người, trong đó 243 người dân tộc thiểu số… Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là ở cơ sở, ba năm qua huyện Mù Cang Chải đã tiến hành bổ nhiệm, điều động 165 cán bộ, tăng cường chín cán bộ xuống cơ sở, điều động bảy đồng chí cán bộ xã về huyện.

Nhằm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với công tác vận động quần chúng khu vực nông thôn. Trong đó coi trọng phát huy vai trò của các đồng chí cấp ủy viên phụ trách xã trong tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới tập quán canh tác, thực hiện hương ước thôn bản gắn với các phong trào thi đua lao động sản xuất ở cơ sở.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất