Thứ Hai, 21/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 16/9/2016 9:16'(GMT+7)

Xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước -Những điểm sáng từ Thành phố Hồ Chí Minh

* Dấu hiệu tích cực từ cơ sở


Nhằm củng cố và phát triển lực lượng chính trị trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn, Thành ủy, Đảng ủy các khu chế xuất, khu công nghiệp T.P Hồ Chí Minh đã ban hành Đề án 01-ĐA/ĐU từ tháng 3/2011.


Theo thường trực Thành ủy T.P Hồ Chí Minh, đến nay, Đảng bộ T.P có 1.430 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập với 22.079 đảng viên; trong đó có 247/329 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp có từ 500 lao động trở lên.


Công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được chú trọng, đạt kết quả tích cực về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.


Công ty Freetrend hiện có khoảng 21.000 công nhân. Chi bộ đảng Công ty Freetrend - trực thuộc Đảng ủy khu chế xuất Linh Trung hiện có 32 đảng viên là cán bộ, đoàn viên công đoàn đang làm việc tại các đơn vị trong doanh nghiệp.


Đại diện chi bộ cho biết: Lúc mới thành lập, để sinh hoạt họp định kỳ và các công tác khác, chi bộ phải mượn chỗ bên ngoài doanh nghiệp để họp triển khai công việc, do đó cũng gây không ít khó khăn cho chi bộ. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, bằng các hoạt động thực tế, tổ chức đảng nơi đây đã tạo được sự chú ý của lãnh đạo doanh nghiệp, từ đó chi bộ được tín nhiệm và tạo điều kiện để hoạt động, bố trí phòng họp khi chi bộ họp định kỳ và đột xuất. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tạo điều kiện vật chất khi chi bộ cần sử dụng trong quá trình hoạt động. Chi bộ đã duy trì chế độ sinh hoạt hàng tháng, với trên 90% đảng viên tham dự.


Trong sinh hoạt chi bộ, cấp ủy đã hướng các đảng viên tham gia góp ý: Về tâm tư tình cảm của người lao động, dư luận quần chúng phát sinh; truyền đạt, phổ biến về các văn bản, tình hình thời sự của cấp trên đưa xuống; kiểm điểm việc bồi dưỡng quần chúng ưu tú, kiểm tra tiến độ thực hiện công tác làm hồ sơ phát triển đảng... Tất cả các đảng viên trong chi bộ được phân công phụ trách một mảng công việc của chi bộ (phụ trách lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phụ trách công tác xây dựng đảng, công tác công đoàn, công tác thanh niên, công tác nắm bắt dư luận xã hội…).


Chi bộ đảng Công ty Toàn Thắng thành lập năm 2014 là chi bộ đầu tiên của Khu công nghiệp Bình Chiểu thành lập tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Hiện nay, chi bộ có tổng số 14 đảng viên, trong đó 5 đảng viên giữ chức vụ quản lý; công ty có 500 lao động. Cùng với duy trì tốt sinh hoạt chi bộ định kỳ, chi bộ không ngừng nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt thiết thực, gắn với nhiệm vụ người lao động tại doanh nghiệp; hoàn thành tốt việc phát triển đảng tại doanh nghiệp.


Chi bộ Công ty Toàn Thắng ngay từ ngày thành lập đã tạo được niềm tin cho Ban Giám đốc công ty bằng nhiều việc làm thiết thực như: Phát động phong trào thi đua tăng năng suất thực hành tiết kiệm, kết quả năng suất tăng 20%; sáng kiến cải tiến, thực hành tiết kiệm cho công ty hàng tỷ đồng/ năm như tiết kiệm điện; cải tiến dây chuyền sản xuất; tiết kiệm nguyên vật liệu; cải tiến công cụ sản xuất…Từ những việc làm trên, chi bộ đã được Ban Giám đốc tin tưởng và xem những đảng viên là lực lượng xung kích trên mặt trận thi đua tăng năng suất cho công ty, thực hành tiết kiệm; là cầu nối giữa lãnh đạo công ty và người lao động. Qua đó, góp phần tạo mối quan hệ tốt và hài hòa trong doanh nghiệp.


Khu chế xuất Linh Trung 1 và 2 (Quận Thủ Đức) có 60 doanh nghiệp đang hoạt động. Tổng số lao động hiện nay khoảng 75.000 lao động, trong đó lao động nhập cư chiếm khoảng 75%, lao động nữ khoảng 80%. Chi bộ đảng ở đây được thành lập từ năm 2007. Nhiệm vụ chủ yếu của chi bộ là kết nạp đảng viên tại các doanh nghiệp trong khu, tiến tới việc giúp Đảng ủy khu chế xuất Linh Trung thành lập các chi bộ trong các doanh nghiệp khi có đủ đảng viên. Vì thế, công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên của chi bộ. Hiểu được nhiệm vụ quan trọng đó, hàng năm chi bộ xây dựng chỉ tiêu cụ thể trong công tác xây dựng đảng và phát triển đảng viên mới.


Từ khi thành lập đến nay, chi bộ xây dựng lực lượng chính trị Linh Trung đã phát triển được 105 đảng viên mới, tham mưu cho Đảng ủy khu chế xuất Linh Trung tách và thành lập mới 12 chi bộ tại các doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có 11 chi bộ tại doanh nghiệp có trên 500 lao động.


* Từng bước khẳng định vai trò hạt nhân chính trị


Thực hiện đề án 01, từ 3 Đảng bộ tại 3 khu ở thời điểm ban hành Đề án 01 ( năm 2011), đến nay, Đảng bộ các khu chế xuất, khu công nghiệp T.P Hồ Chí Minh đã có 12 đảng bộ cơ sở tại các khu, 12/12 khu đều có “chi bộ xây dựng lực lượng chính trị”. Đảng ủy khu đã thành lập thêm 74 chi bộ tại các doanh nghiệp, trong đó có 57 doanh nghiệp trên 500 lao động, tiếp nhận 3 chi bộ từ nơi khác chuyển về, giải thể 2 chi bộ do doanh nghiệp giải thể.


Tính đến 31/12/2015, toàn đảng bộ có 94 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có tổ chức cơ sở đảng, tăng gấp 4 lần so với buổi đầu.


Từ năm 2011 cho đến 31/12/2015, Đảng bộ đã kết nạp 753 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Qua đó, nâng số đảng viên lên 1.124 đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, trong đó có 777 đảng viên trong 94 chi bộ doanh nghiệp, 347 đảng viên làm việc trong 168 doanh nghiệp đang sinh hoạt đảng tại 14 chi bộ xây dựng lực lượng.


Đồng chí Phạm Huy Thông, Bí thư Đảng ủy các khu chế xuất, khu công nghiệp T.P Hồ Chí Minh, cho biết: Qua thực tế hoạt động, đã có một số chi bộ trong các doanh nghiệp chủ động sáng tạo, lựa chọn một số nội dung cần tập trung giải quyết của doanh nghiệp để thảo luận tìm giải pháp, đưa ra các sáng kiến góp phần giải quyết và được doanh nghiệp đánh giá rất cao. Một số chi bộ tại doanh nghiệp đã hoạt động rất có hiệu quả như: hỗ trợ thành lập được tổ chức Đoàn thanh niên, làm tốt công tác vận động quần chúng, phát triển được đảng viên, duy trì sinh hoạt chi bộ đều đặn, lãnh đạo các đoàn thể chăm lo cho người lao động, tổ chức phong trào, phối hợp cùng với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân.


Nhìn chung, hoạt động của Đảng bộ các khu bước đầu đã tạo ra sức lan tỏa của đảng trên địa bàn các khu. Kết nạp được đảng viên, thành lập thêm tổ chức cơ sở đảng khả quan. Các đảng bộ phối hợp được với các cơ quan quản lý nhà nước xử lý kịp thời những tình huống phát sinh về đình công, lãn công tập thể, an ninh trật tự trên địa bàn khu. Tình hình tranh chấp lao động tập thể tại các doanh nghiệp giảm qua các năm. Nhiều doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã biết có sự hiện diện của tổ chức đảng trong các khu, một số chủ doanh nghiệp đồng thuận với chủ trương thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp, một số đánh giá cao và tạo điều kiện cho chi bộ hoạt động trong doanh nghiệp. Qua đó, đã có tác động lan tỏa, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xây dựng và hình thành các chi bộ tại các doanh nghiệp lân cận trong khu.


Đồng chí Phạm Huy Thông cũng cho biết: Do đã xác định được địa bàn trọng điểm là các khu, nên ngay từ đầu, Đảng ủy đã tập trung công tác chỉ đạo hướng về các khu, huy động được cán bộ đảng viên đưa về khu, đổi mới phương thức chỉ đạo phù hợp với đặc điểm riêng của từng khu, phù hợp với tính chất của các doanh nghiệp và điều kiện làm việc của đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Huy động được sức mạnh tổng hợp của bộ máy Đảng, chính quyền, doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, các đoàn thể … tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của một bộ phận các chủ doanh nghiệp, hỗ trợ cho công tác xây dựng lực lượng chính trị.


Trong những khó khăn cần tháo gỡ, theo Đảng ủy khu chế xuất, khu công nghiệp T.P Hồ Chí Minh, tình hình tiếp nhận số đảng viên từ nơi khác đến và chuyển đi khỏi đảng bộ tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chiếm khoảng 25% tổng số đảng viên; điều này cho thấy sự biến động đảng viên nghỉ việc, thay đổi nơi làm việc là khá lớn, ảnh hưởng đến việc thành lập tổ chức cơ sở đảng ở các doanh nghiệp./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất