Thứ Hai, 21/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 15/9/2016 23:47'(GMT+7)

Kết thúc đợt kiểm tra việc học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết Đại hội XII của Đảng tại tỉnh Hà Giang

Đồng chí Võ Văn Phuông (giữa) và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang chủ trì Hội nghị. Ảnh PV

Đồng chí Võ Văn Phuông (giữa) và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang chủ trì Hội nghị. Ảnh PV

Cùng chủ trì Hội nghị với đồng chí võ Văn Phuông, có các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đông đủ các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo Ban và các phòng chức năng Ban Tuyên giáo Tinh ủy; lãnh đạo Văn phòng và các ban tham mưu xây dựng Đảng của Tỉnh ủy Hà Giang tham dự. Đây là buổi làm việc cuối cùng rút kinh nghiệm, kết thúc đợt kiểm tra của Đoàn công tác tại tỉnh Hà Giang.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã được nghe và nghiên cứu các báo cáo về khái quát tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng; báo cáo công tác chỉ đạo, hướng dẫn và xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Chương trình thực hiện Nghị quyết của Đại hội và một số văn bản liên quan.

 
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh Hoàng Ngọc, Báo Hà Giang

Đoàn tập trung trao đổi và mong muốn được làm rõ hơn một số vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị, tổ chức triển khai học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, nhất là những vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Trong đó, trao đổi thêm những nội dung chủ yếu của các lĩnh vực cụ thể đã được vận dụng, lựa chọn trong quá trình chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch nhằm triển khai tốt đợt sinh hoạt chính trị - Học tập Nghị quyết Đại hội Đảng lần này của Đảng bộ tỉnh Hà Giang. Nhiều ý kiến tham gia của Đoàn công tác đã được các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các lĩnh vực của Đảng bộ giải thích, bổ sung và  làm rõ hơn.

Qua kiểm tra cho thấy, việc triển khai Chỉ thị 01 của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết Đại hội XII của Đảng tại Đảng bộ tỉnh Hà Giang bước đầu đã đạt được kết quả trên cả 4 yêu cầu cơ bản, đó là: 1) Công tác chỉ đạo, hướng dẫn và xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng. 2) Công tác triển khai xây dựng chương trình hành động của cấp ủy, cán bộ chủ chốt thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. 3) Công tác chuẩn bị cho hội nghị các cấp (cả về cơ sở vật chất, tài liệu, báo cáo viên). 4) Công tác tổ chức lớp học tại 3 cấp: cấp tỉnh, huyện và cơ sở.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Đảng bộ đã ban hành Kế hoach triển khai; thành lập Ban Chỉ đạo; thành lập Tổ báo cáo viên cấp tỉnh hỗ trợ triển khai, quán triệt các văn kiện ở cấp huyện và cơ sở; giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện tổ chức hội nghị, đăng ký mua tài liệu để phục vụ cho Hội nghị cán bộ chủ chốt ở cấp mình.

Trên cơ sở đó, các cấp ủy huyện và tương đương xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng ở cấp mình và chỉ đạo cấp ủy cấp dưới tích cực triển khai thực hiện việc học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng đảm bảo nội dung, hình thức và tiến độ thời gian theo kế hoạch của tỉnh.

Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII vào điều kiện thực tiễn của địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng và ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; ban hành công văn đôn độc hướng dẫn xây dựng chương trình hành động của tập thể, cá nhân thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Từ đó, các cấp ủy huyện và tương đương cũng như cán bộ chủ chốt cấp xã đã chủ động xây dựng chương trình hành động của tập thể, cá nhân thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đến ngày 10/9/2016 có 14/16 Đảng bộ trực thuộc đã ban hành chương trình hành động của cấp ủy, còn lại 2 Đảng bộ đã xây dựng dự thảo và xin ý kiến các ngành. Hầu hết cán bộ chủ chốt, người đứng đầu trong tỉnh đã xây dựng xong chương trình (kế hoạch) hành động trong từng năm và cả nhiệm kỳ gửi về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Việc xây dựng Chương trình, kế hoạch hành động của các cấp ủy Đảng, của cán bộ chủ chốt được triển khai tích cực, cụ thể, bám sát Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nhiệm vụ chính trị của từng cấp, từng ngành, địa phương. Các nội dung của chương trình, kế hoạch được xây dựng theo lộ trình, khoa học, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm và cả nhiệm kỳ, và được đưa ra thảo luận dân chủ, thống nhất mới ban hành thực hiện. Qua đó, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Đến ngày 11/5/2016, Đảng bộ Hà Giang đã hoàn thành việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh; hoàn thành trong tháng 6 đối với cấp huyện và tương đương; tính đến ngày 10/9 đã có 100% tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh triển khai quán triệt, học tập nghị quyết cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong cơ quan, đơn vị.

Tuy còn một số khó khăn, bất cập, tại một số Đảng ủy cơ sở thuộc cấp ủy huyện và tương đương chưa thực hiện đảm bảo theo tiến độ (do một số Đảng ủy cơ sở có đặc thù riêng như số lượng đảng viên là giáo viên đang trong thời gian nghỉ hè nên ảnh hưởng tới thời gian triệu tập hội nghị); trình độ dân trí không đồng đều, trình độ và kỹ năng tuyên truyền miệng của một số báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cấp dưới cơ sở còn hạn chế… nhưng nhìn chung kết quả đạt được tại Đảng bộ tỉnh Hà Giang là khả quan, đúng kế hoạch, mục đích và yêu cầu đề ra.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Phuông đánh giá cao những cố gắng của Đảng bộ tỉnh, nhất là sự nỗ lực của Ban Thường vụ Tinh ủy và các ban xây dựng Đảng của Đảng bộ, đã tổ chức tốt nôi dung các công việc. Các cấp ủy đã nắm chắc tinh thần chỉ thị 01 của Bộ Chính trị, nắm chắc nội dung nghị quyết, vận dụng linh hoạt những điểm mới, cốt lõi của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào thực tiễn của địa phương. Đặc biệt, nắm bắt được những khó khăn, bất cập để đề ra các giải pháp hữu hiệu khắc phục trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Các bước tiến hành trong kế hoạch triển khai của Đảng bộ tỉnh được chuẩn bị kỹ lưỡng; các lớp học tập, quán triệt Nghị quyết phù hợp về thời gian và thành phần triệu tập; đảm bảo đúng tiến độ. Việc tổ chức báo cáo viên cũng được chuẩn bị chu đáo, đặc biệt, nêu cao vai trò của Bí thư cấp ủy, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm gắn với thực tiễn của đồng chí Bí thư và Ban Thường vụ cấp ủy.

Đồng chí Võ Văn Phuông cũng đánh giá cao việc Đảng bộ luôn bám sát thực tiễn của địa phương, nắm rõ thực trạng nền kinh tế - xã hội của tỉnh, của từng huyện, xây dựng Chương trình hành động sát với nội dung Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và phù hợp với điều kiện trên từng địa bàn của tỉnh. Đồng thời, đồng chí cũng lưu ý Đảng bộ tỉnh Hà Giang cần quan tâm một số điểm liên quan đến công tác triển khai Nghị quyết vào cuộc sống như: Các điều kiện thực hiện; lộ trình triển khai chương trình (kế hoạch) hành động; các nội dung lồng ghép cụ thể trong chương trình kinh tế- xã hội của tỉnh...; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng chương trình hành động ở cấp xã, ở các chi, đảng bộ trực thuộc và của tập thể, cá nhân lãnh đạo các cấp. Hàng năm, có kế hoạch kiểm điểm, đánh giá rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn trong những năm tiếp theo. Bổ sung trong chương trình hành động việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI) về một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Mong rằng, Đảng bộ Hà Giang sẽ đạt được những kết quả khích lệ trong mỗi năm và cả nhiệm kỳ.

Cũng trong sáng nay, Đoàn Công tác đã đến dâng hương, đặt vòng hoa và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Vị Xuyên, kết thúc đợt công tác tại tỉnh Hà Giang.

PV

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất