Thứ Ba, 8/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 9/10/2009 21:19'(GMT+7)

Trưng bày hàng nghìn di vật thời Trần mới phát hiện

Ngói mũi sen thời Trần TK XIII-XIV.

Ngói mũi sen thời Trần TK XIII-XIV.

Kết quả thám sát, khai quật thăm dò nhiều vị trí dưới lòng đất ở huyện Mỹ Lộc và thành phố Nam Định, các chuyên gia khảo cổ học  đã tìm thấy hàng nghìn di vật gạch ngói, vật liệu kiến trúc, trang trí kiến trúc với các đề tài rồng, phượng bằng đất nung, đồ gốm sứ, đồ kim loại phản ánh lịch sử văn hóa phồn thịnh của đất hành đô thế kỷ XIII-XIV, đặc biệt đã làm rõ được một phần dấu tích của cung Trùng Hoa, nơI ở và làm việc của các Thượng Hoàng nhà Trần như  nền sân gạch, hệ thống móng trụ kiến trúc, đường cống thoát nước.

Đi kèm theo các di tích kiến trúc là các loại gạch xây, gạch lát nền, ngói mũi lá, ngói mũi hoa sen, gốm hoa lam. Các di tích và di vật tìm thấy đều có niên đại thuộc thế kỷ XIII-XIV, tương tự như các dấu tích kiến trúc thời Trần đã xuất lộ ở khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Tam Đường(Thái Bình).

Tuy chỉ mới làm xuất lộ một phần rất nhỏ, nhưng các di tích ở đây đã cho thấy cung Trùng Hoa có quy mô lớn với một phức hợp có nhiều thành phần kiến trúc khác nhau được bố cục rất quy củ, được trang trí chủ yếu là rồng, phượng.

 Trong thời gian tới, tỉnh Nam Định sẽ triển khai các bước nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, đề xuất hướng bảo tồn lâu dài các di tích dưới lòng đất nhằm phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của đất hành đô Thiên Trường, một hiện tượng lịch sử đặc sắc trong lịch sử dân tộc.

Xin giới thiệu một số di vật thời Trần mới được phát hiện:


Gạch thời Trần TKXIII-XIV.

Bệ tháp thời Trần TKXIII-XIV.

Dấu vết lò nung TK XIII-XIV.

Gốm men Việt Nam - Trung Quốc TK XIII-XIV.


(Theo: Nhân dân)



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất