Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Tư, 28/7/2010 6:16'(GMT+7)

Trung Quốc: Ô nhiễm không khí đã trở nên nghiêm trọng

Theo Bộ Môi trường Trung Quốc ngày 26/7, trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng ngày có chất lượng không khí tốt tại 113 thành phố chính trên toàn đất nước đã giảm 0,3 %. Kể từ năm 2005, tỷ lệ không khí tốt tại các thành phố trên không giảm.

Lần đầu tiên kể từ năm 2005, mức độ hạt có thể hít phải, một thước đo quan trọng đối với ô nhiễm, cũng đã tăng trong 6 tháng đầu năm 2010 do các đợt bão cát mùa xuân. Bộ Môi trường cũng cho biết thêm: "Trong năm nay, do phục hồi kinh tế, việc tái khởi động các công trường xây dựng và các dự án công nghiệp cũng như sự gia tăng nhanh chóng số lượng xe ô tô cũng là lý do gây ra tình trạng ô nhiễm không khí".

Ngoài ra, 1/4 lượng nước ở Trung Quốc bị ô nhiễm và chỉ có thể được sử dụng cho công nghiệp hay nông nghiệp. Mưa axít cũng là một vấn đề trong 6 tháng đầu năm: Bộ Môi trường đã nghiên cứu trên 443 thành phố và kết quả có 189 thành phố chịu nạn mưa axít. Tại 8 địa điểm ở thành phố Thượng Hải thì có một khu phố thường xuyên bị mưa axít.

Bộ Môi trường đã nhấn mạnh, mặc dù đã có một số cải thiện song Trung Quốc luôn phải đối mặt với một tình trạng "nghiêm trọng" về ô nhiễm. Đất nước này là một trong những nước gây ô nhiễm hàng đầu trên thế giới sau 30 năm tăng trưởng kinh tế. Theo một nghiên cứu được tạp chí y tế của Anh The Lancet công bố vào tháng 3/2010, ô nhiễm không khí tại đất nước châu Á này làm 1,3 triệu người chết non/năm do bị mắc các bệnh về hô hấp./.

  • Phương Minh Theo báo LEMONDE.fr (Bài dịch)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất