Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 30/10/2011 17:45'(GMT+7)

Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Hóc Môn: một trong những đơn vị tiêu biểu của Tp. Hồ Chí Minh về công tác giáo dục lý luận chính trị

 

Ngay sau khi có quyết định thành lập, cán bộ của TT bắt tay ngay vào việc củng cố cơ sở vật chất và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ. Nếu như trong những năm đầu TT chỉ mở được một số lớp thì trong hơn mười năm trở lại đây, sau khi được củng cố, kiện toàn, được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện cùng với sự nỗ lực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ tại TT, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị có bước khởi sắc và phát triển đạt được kết quả đáng phấn khởi. Năm 2004 mở được 87 lớp với 12.989 người học; năm 2010 có 214 lớp với 23.500 người học.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo huyện đã thống nhất chủ trương giao cho TT mở tất cả các lớp đào tạo bồi dưỡng, học tập của cán bộ trong huyện, có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể. Vì vậy, TTBDCT đã trở thành một TT học tập lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và sinh hoạt văn hóa chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục lý luận chính trị, TT đã ban hành quyết định thành lập đội ngũ báo cáo viên chuyên trách, kiêm chức gồm các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của huyện cùng một số cán bộ trong huyện có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực và khả năng truyền đạt. Ngoài ra, TT đã mời các giảng viên có kinh nghiệm của trường cán bộ và Ban Tuyên giáo thành phố, các báo cáo viên của Trung ương đóng tại thành phố và giảng viên của một số trường đại học tham gia giảng dạy kiêm chức tại TT. Đến nay, TT đã có đội ngũ giảng viên kiêm chức gần 40 người thuộc nhiều lĩnh vực đảm bảo phục vụ giảng dạy nhiều loại chương trình.

Để góp phần nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên, TT đã tạo điều kiện để họ tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng do Ban Tuyên giáo Thành phố tổ chức, đồng thời TT còn mời các chuyên gia, các nhà khoa học đến trao đổi, bồi dưỡng nội dung, phương pháp giảng dạy mới cho giảng viên kiêm chức và cán bộ của TT. Ngoài ra, TT cũng cập nhật nhiều tư liệu liên quan đến nội dung các Nghị quyết của Đảng, giúp giảng viên nghiên cứu đưa vào nội dung chương trình giảng dạy cho học viên các lớp. TT cũng thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ đối thoại giữa các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư hoặc Thường vụ Huyện ủy với giảng viên kiêm chức và học viên để trao đổi, thông báo những vấn đề về công tác xây dựng Đảng, tình hình nhiệm vụ và những chủ trương phát triển kinh tế-văn hóa xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố và của huyện; lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng và xây dựng chủ nghĩa xã hội của Đảng bộ và nhân dân huyện Hóc Môn..., để các giảng viên nắm vững và vận dụng vào việc giảng dạy các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Nhờ vậy, chất lượng của công tác giáo dục lý luận chính trị luôn được nâng lên, đảm bảo đúng định hướng và yêu cầu của nhiệm vụ chính trị.

Thực hiện phương châm “Hướng mạnh về cơ sở”, “Học đi đôi với hành”, “Lý luận đi đôi với thực tiễn”, TT đã tổ chức tại cơ sở (theo cụm xã - thị trấn), các buổi báo cáo thời sự, các lớp chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh cho đoàn viên thanh niên, công nhân, nông dân, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ... và một số lớp sơ cấp lý luận chính trị, nhằm thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng tham gia học tập, sinh hoạt chính trị. Khi thực hiện các chương trình giáo dục lý luận chính trị cho học viên các lớp ở cơ sở, TT luôn cố gắng tìm ra nhiều cách làm sáng tạo phù hợp với đối tượng và tạo nên sự phong phú của chương trình, gắn lý luận với thực tiễn... cơ cấu thêm bài “tình hình nhiệm vụ của địa phương”do cấp ủy trực tiếp truyền đạt. Đặc biệt đối với các lớp bồi dưỡng cho hội viên, đoàn viên các đoàn thể, TT đã phối hợp với các cơ quan ban, ngành chức năng của huyện để thực hiện lồng ghép đưa các chương trình công tác và chủ trương phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở... của huyện vào các lớp bồi dưỡng lý luận nghiệp vụ của các đoàn thể. Trung tâm đã cùng với các ban, ngành của huyện, phối hợp với cấp ủy và lãnh đạo các đoàn thể tăng cường chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc cơ sở thực hiện các chương trình công tác của huyện, đẩy mạnh các phong trào thi đua góp phần tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của nhân dân trong huyện.

Thực hiện phương châm trên, TT vừa đáp ứng được yêu cầu của cơ sở và của người học, vừa giúp cho TT khắc phục được khó khăn về cơ sở vật chất như hội trường, phòng học... Mặt khác, với hình thức tổ chức bồi dưỡng chuyên đề hay học tập lý luận chính trị được mở tại cơ sở (xã, phường thị trấn) đã góp phần tạo ra không khí sinh hoạt văn hóa chính trị tại cơ sở, thu hút ngày càng nhiều người tham gia, nhất là lớp trẻ. Họ đến đây không chỉ được nghe giảng để nâng cao tầm hiểu biết về chính trị, mà còn được đọc sách báo, tìm hiểu truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương, tìm hiểu cách làm ăn mới, giúp nhau thoát nghèo, làm giầu chính đáng, cùng nhau sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Đây là một nội dung quan trọng của phong trào toàn dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa cơ sở mà hoạt động của TT đã có những đóng góp tích cực.

Dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, TTBDCT đã phối, kết hợp với các ban xây dựng Đảng tổ chức tốt các kỳ thi Bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở (xã, thị trấn) và Bí thư chi bộ ấp, khu phố giỏi cùng các kỳ thi báo cáo viên giỏi về tư tưởng Hồ Chí Minh... Nhờ được tổ chức chu đáo và chặt chẽ với sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo báo cáo viên, tuyên truyền viên, nên các hội thi đã diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp.

Ngoài ra, TT còn thường xuyên quan tâm tổ chức cho học viên các lớp đi tham quan thực tế tại các khu di tích lịch sử cách mạng, các điển hình tiên tiến, qua đó giúp cho học viên liên hệ với thực tiễn phong phù sinh động để bổ sung vốn kiến thức lý luận được học tập qua bài giảng trên lớp.

Cùng với việc mở các loại hình lớp học, TTBDCT huyện Hóc Môn luôn quan tâm đến việc xây dựng, tu bổ, quản lý và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất. Khi mới thành lập TT chỉ có một hội trường và vài gian nhà cấp 4 đã xuống cấp. Được sự quan tâm đầu tư của thành phố và huyện, TT được xây dựng, nâng cấp ngày một khang trang. Hiện nay TT có tổng diện tích gần 6.000m2, gồm 1nhà 4 tầng, trong đó 1 hội trường lớn có sức chứa từ 250-300 chỗ ngồi, 3 hội trường còn lại mỗi hội trường có 150 chỗ ngồi. Các hội trường, phòng học đều có trang thiết bị tương đối hiện đại như hệ thống nghe nhìn, ánh sáng, tăng âm, micrô... Phòng học ngoại ngữ, phòng vi tính với 50 máy, phòng đọc và thư viện với hơn 1400 đầu sách cùng nhiều loại báo ngày và các tạp chí chuyên ngành...

Với những nỗ lực nêu trên, TTBDCT huyện Hóc Môn thật sự trở thành “Trung tâm” sinh hoạt chính trị, tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước một cách có hệ thống cho đảng viên cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng của các ban ngành, đoàn thể, từ huyện đến cơ sở... Trên cơ sở đó, góp phần làm cho chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng thấm sâu trở thành nền tảng tư tưởng, định hướng đúng đắn cho hoạt động của toàn thể đảng viên và nhân dân trong huyện.

Với những cố gắng của mình, TTBDCT huyện Hóc Môn luôn được Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, Ban Tuyên giáo Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh đánh giá cao về kết quả hoạt động và là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua của huyện và thành phố về công tác giáo dục lý luận chính trị nhiều năm qua./.


Vũ Ngọc Am

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất