Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 3/11/2011 10:40'(GMT+7)

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Nông Cống không ngừng vươn lên

Trung tâm có 5 cán bộ, giảng viên và có 8 giảng viên kiêm chức được cấp ủy lựa chọn từ các ban, nghành, đoàn thể trong huyện. Đội ngũ giảng viên được bố trí về Trung tâm BDCT (cả chuyên trách và kiêm chức) đều là những đồng chí có bề dày trong công tác nói chung và giảng dạy lý luận chính trị nói riêng, có đủ khả năng, năng lực đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị tại Trung tâm.

Về chuyên môn, hầu hết các nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng: cán bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở đều do Trung tâm BDCT huyện đảm nhiệm. Ngoài ra, Trung tâm BDCT Nông Cống còn mở các lớp bồi dưỡng khác cho các đối tượng theo yêu cầu của cấp uỷ, đồng thời đảm nhiệm thêm phần tổ chức, quản lý các lớp tại chức của các Trường trung cấp, cao đẳng trong tỉnh, trong nước và các cơ sở khác liên kết đào tạo.

Trung tâm BDCT huyện đã có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong hình thức tổ chức mở lớp đối với từng loại chương trình, từng loại đối tượng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng như: Sơ cấp chính trị, bồi dưỡng Kết nạp đảng, Đảng viên mới…mở tại Trung tâm BDCT huyện; Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên đề…chủ yếu mở tại các cơ sở cụm xã, các cơ quan, đơn vị. Nhìn chung, hình thức mở lớp linh hoạt và phong phú, thường chọn thời điểm nông nhàn để tập trung mở lớp, do đó đã đạt được kết quả tích cực cả về đảm bảo số lượng và chất lượng học tập của học viên. Các chương trình bồi dưỡng tại Trung tâm BDCT đã phản ánh khá toàn diện và cập nhật kịp thời những thông tin, những kiến thức về lý luận, thực tiễn. Tình hình kinh tế - xã hội; thời sự, chính sách… Những kiến thức và thông tin đó rất thiết thực và bổ ích đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện.

Với sự cố gắng nỗ lực của Trung tâm BDCT Nông Cống, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong huyện dưới sự lãnh chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền, từ khi thành lập đến nay đã mở được nhiều các loại hình lớp cho các đối tượng cán bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể trong hệ thống chính trị. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua (từ năm 2003 đến nay) đã mở được: 478 lớp đào tạo. bồi dưỡng cho 59.926 lượt học viên; tổng kết được 21 mô hình điển hình tiên tiến trong thời kỳ đổi mới trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng…Với tinh thần “tổng kết thực tiễn, soi sáng lý luận”đã giúp cho công tác giáo dục lý luận chính trị ở Nông Cống ngày một gắn kết với thực tiễn tốt hơn và đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn.

Song song với công tác mở lớp, được sự chỉ đạo của cấp ủy, Trung tâm BDCT huyện Nông Cống chủ động phối hợp với các ban, nghành, đoàn thể liên quan tổ chức các hội thi và tham gia các hội thi từ tỉnh đến huyện đạt chất lượng và kết quả tốt như: Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi, thi giảng viên giỏi, Bí thư chi bộ giỏi, dân vận khéo, thi tư tưởng Hồ Chí Minh và kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Về hoạt động báo cáo viên: Những năm qua, công tác tuyên truyền miệng nói riêng trên địa bàn huyện Nông cống, đã có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Trung tâm BDCT huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng được hệ thống đội ngũ báo cáo viên khá hùng hậu trên 60 đồng chí và hàng trăm tuyên truyền viên khác. Những báo cáo viên, tuyên truyền viên được tuyển chọn từ các cơ sở là những đồng chí có năng lực chuyên môn và nhiệt tình công tác cao, có tâm huyết với nghề nghiệp. Lực lượng báo cáo viên trong huyện hoạt động rất tích cực, định kỳ sinh hoạt đều đặn mỗi tháng một lần, dưới sự chủ trì của cấp ủy mà trực tiếp là Ban Tuyên giáo và Trung tâm BDCT với nội dung đa dạng, phong phú. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện đã xây dựng được chương trình tuyên truyền cho từng loại đối tượng cụ thể. Những thông tin, tuyên truyền được chọn lọc kỹ lưỡng, phương pháp tổ chức thông tin, tuyên truyền luôn được đổi mới, phù hợp với từng địa bàn cấp xã, từng thời điểm và từng loại đối tượng. Việc làm đó, đã giúp cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân nắm thông tin một cách có hệ thống, toàn diện và kịp thời. hằng tháng, Trung tâm BDCT huyện đã cung cấp đầy đủ cho báo cáo viên, tuyên truyên viên và các chi bộ ở tất cả các đảng bộ cơ sở Bản tin thông báo nội bộ (tài liệu dùng cho sinh hoạt chi bộ) và nhiều các loại ấn phẩm, bản tin, sách, báo khác. Ngoài những hoạt động có tính thường xuyên, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện đã nâng cao trách nhiệm và phương thức tuyên truyền trong những ngày lễ, những ngày kỷ niệm lớn của Quốc gia, tỉnh, huyện… Cùng với việc tiếp thu những nội dung thông tin của tỉnh, đội ngũ báo cáo viên còn được cấp ủy quan tâm tổ chức đi học tập các mô hình điển hình tiên tiến, các địa danh có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hoá, lịch sử của các địa phương trong tỉnh, trong nước, góp phần nâng cao nhận thức về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho mình. Từ những nhận thức nắm bắt được, học tập được qua thực tiễn, đội ngũ báo cáo viên đã vận dụng sáng tạo và có hiệu quả vào việc tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị, xử lý kịp thời những vấn đề mới, những vấn đề khó mà cuộc sống đặt ra, góp phần vào việc ổn định chính trị trong huyện, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Về xây dựng cơ sở vật chất: Trung tâm BDCT huyện Nông cống là đơn vị đi đầu, “mở màn” về xây dựng cơ sở vật chất trong hệ thống Trung tâm BDCT tỉnh nhà. Những năm qua, Trung tâm đã được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để đảm bảo cho mọi hoạt động được diễn ra nhịp nhàng và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Từ giảng đường, nhà ở và làm việc của giảng viên đến bồn hoa, cây cảnh... đều được quy hoạch, xây dựng hợp lý, khang trang, đẹp mắt, với tổng vốn đầu tư hàng tỷ đồng. Các phương tiện nghe, nhìn, máy vi tính và các trang bị khác… phục vụ cho công tác dạy và học tập đã được trang bị đầy đủ theo hướng hiện đại.

Đồng thời với đầu tư cơ sở vật chất, hằng năm, ngoài kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện đã giành một nguồn kinh phí nhất định cho công tác giáo dục lý luận chính trị, năm sau luôn cao hơn năm trước. Đây là một thuận lợi rất cơ bản để Trung tâm BDCT Nông Cống tiến hành tốt công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn.

Với những cố gắng nỗ lực của mình, Trung tâm BDCT huyện Nông Cống đã được các cấp, các nghành từ Trung ương đến cơ sở tặng nhiều bằng khen, giấy khen và các phần thưởng cao quý khác. Năm 2008 vinh dự lớn cho Trung tâm BDCT huyện Nông Cống là được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba; Năm 1010 là đơn vị đầu tiên được Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ quyết định công nhận Trung tâm BDCT đạt chuẩn giai đoạn 2009 - 2015

Không ngừng phấn đấu, vươn lên dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ và chính quyền huyện, tỉnh cùng với sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, giảng viên Trung tâm BDCT huyện Nông Cống đã khẳng định được vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của một đơn vị sự nghiệp giáo dục, giúp cấp uỷ chăm lo đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân ở cơ sở, do đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Nông Cống ngày một được nâng lên rõ rệt, tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động, góp phần tích cực thúc đẩy phong trào thi đua lao động, sản xuất, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng cơ sở an toàn, trong toàn huyện./.

Đỗ Bá Mạnh, BTG Tỉnh ủy Thanh Hóa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất