Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 1/11/2011 21:0'(GMT+7)

Góp phần tích cực đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Nhằm tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đồng thời thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01- CT/TW, ngày 17/3/2011 của Bộ Chính trị (khoá XI), Hướng dẫn số 04- HD/BTGTW ngày 25/3/2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ và Chương trình công tác năm 2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bắc Giang đã xây dựng Kế hoạch số 16- KH/BTGTU ngày 24/6/2011 và triển khai tổ chức Hội thi bí thư chi, đảng bộ cơ sở giỏi về truyền đạt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ thứ XI trong Đảng bộ tỉnh.

Thông qua Hội thi nhằm tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng trong các chi, đảng bộ cơ sở, qua đó tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Cũng thông qua Hội thi nhằm đánh giá trình độ, kỹ năng, chất lượng truyền đạt Nghị quyết của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là bí thư chi, đảng bộ cơ sở trong toàn Đảng bộ tỉnh những năm qua, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về công tác tuyên truyền, học tập nghị quyết trong Đảng, tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền miệng, trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các bí thư chi, đảng bộ cơ sở và giữa các cơ quan, đơn vị.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc và tinh thần trách nhiệm cao của Ban Tổ chức Hội thi các cấp cùng với hệ thống Ban Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở, đến giữa tháng 7/2011 đã có 781 Bí thư, thường trực cấp uỷ và cấp uỷ viên trên tổng số 854 chi, đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh soạn đề cương dự thi. Đến cuối tháng 7/2011, 15 đảng bộ cấp huyện đã tổ chức Hội thi vòng sơ khảo và đã chọn được 103 thí sinh tham gia Hội thi vòng chung khảo cấp huyện. Ở Hội thi vòng chung khảo cấp huyện có 8/15 đơn vị tổ chức thi thuyết trình tại các cụm và chung kết ở cấp huyện, các đơn vị còn lại tiến hành chấm điểm đề cương để chọn các đồng chí có đề cương đạt chất lượng tốt tham dự vòng thi chung khảo. Hội thi vòng chung khảo cấp huyện được tiến hành đồng loạt vào trung tuần tháng 9/2011 đến ngày 19/9/2011. Hội thi chung khảo ở cấp huyện được tổ chức trang nghiêm, sôi động và tuyên truyền sâu rộng, truyền thanh trực tiếp, trang trí băng cờ rực rỡ… góp phần làm cho Hội thi thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các địa phương, đơn vị.

Với số lượng gần 800 lượt thí sinh là Bí thư các chi, đảng bộ cơ sở trong tỉnh tham gia tại hội thi các cấp, Hội thi thực sự là ngày hội, là điểm hội tụ của đội ngũ bí thư cấp uỷ cơ sở trong toàn đảng bộ tỉnh. Ở cấp tỉnh, Hội thi được tổ chức làm 02 vòng. Trên cơ sở đề cương chi tiết và danh sách đăng ký thí sinh dự thi của các đảng bộ cấp huyện, Ban Giám khảo Hội thi cấp tỉnh đã tiến hành chấm đề cương và tổ chức cho 15 thí sinh thi thuyết trình vòng sơ khảo trong 01 ngày, kết quả đã chọn được 6/15 thí sinh tiêu biểu nhất để dự thi vòng chung khảo được tổ chức vào ngày 15/10/2011. Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 09 giải khuyến khích cho các thí sinh tham dự Hội thi cấp tỉnh.

Quá trình tổ chức Hội thi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng một lần nữa lại được quán triệt, tuyên truyền sâu sắc trong toàn Đảng và xã hội; các đồng chí bí thư, cấp uỷ viên cơ sở có dịp tốt để nghiên cứu nâng cao nhận thức về Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò cũng như năng lực thực tiễn của mình để có ý thức nỗ lực rèn luyện, phấn đấu vươn lên hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đồng thời qua đó giúp các cấp uỷ nắm rõ được trình độ truyền đạt nghị quyết của đội ngũ bí thư, cấp uỷ viên cơ sở, nắm rõ được hiệu quả, chất lượng triển khai nghị quyết của tổ chức cơ sở Đảng, từ đó có biện pháp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, bổ sung, hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ Bí thư, cấp uỷ viên cơ sở, làm cho công tác nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng ở cơ sở ngày càng sâu sắc, có hiệu quả thiết thực.

Thông qua quá trình tổ chức Hội thi, có thể rút ra một số kinh nghiệm cho đội ngũ bí thư chi, đảng bộ cơ sở cũng như đội ngũ báo cáo viên cấp uỷ các cấp trong việc triển khai nghiên cứu học tập và tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng ở cơ sở như sau:

Thứ nhất, việc xác định nội dung trình bày là một kỹ năng cần thiết của báo cáo viên. Trong mỗi nghị quyết đều có những nội dung trọng tâm, cơ bản, người báo cáo viên phải xác định, lựa chọn đúng những vấn đề trọng tâm để đi sâu phân tích, nhấn mạnh làm toát lên nội dung cơ bản của nghị quyết. Nếu báo cáo viên lựa chọn đúng, đi sâu phân tích được những nội dung cơ bản của nghị quyết, nhất là những nội dung phù hợp với đặc điểm lĩnh vực hoạt động của địa phương, đơn vị để phân tích sâu thì chất lượng triển khai học tập quán triệt Nghị quyết sẽ đạt kết quả cao.

Thứ hai
, thuyết trình là một kỹ năng rất quan trọng của người báo cáo viên. Thuyết trình sẽ giúp báo cáo viên có điều kiện phân tích sâu, làm sáng rõ các nội dung, khái niệm, quan điểm, định hướng tư tưởng trọng tâm của nghị quyết. Việc thuyết trình cũng giúp thu hút sự chú ý của người nghe, làm cho nghị quyết thấm sâu và trở thành nhận thức của người nghe. Vì vậy, các báo cáo viên khi triển khai Nghị quyết cần nghiên cứu sâu nghị quyết, nhập tâm những nội dung cơ bản để thuyết trình, khắc phục tình trạng chỉ đọc nghị quyết làm cho việc truyền đạt nghị quyết khô khan, cứng nhắc.

Thứ ba
, một trong những yêu cầu rất quan trọng của việc triển khai học tập quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết là liên hệ chặt chẽ, cụ thể, sâu sắc với tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị. Có như vậy việc đưa Nghị quyết của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị mới phù hợp, sáng tạo, nghị quyết của Đảng mới được thực hiện có kết quả tốt. Vì vậy, người báo cáo viên phải nắm sâu, nắm chắc tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị để từ đó liên hệ với nội dung của nghị quyết một cách sâu sắc.

Thứ tư
, phần định hướng nhận thức và hành động cho người nghe, hướng người nghe tự liên hệ trách nhiệm của bản thân và của đơn vị với nghị quyết để triển khai thực hiện nghị quyết có hiệu quả cũng là một nội dung hết sức quan trọng. Do đó, mỗi báo cáo viên khi truyền đạt nghị quyết phải chỉ rõ trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong đơn vị, đó là mỗi người cần ra sức nghiên cứu để nhận thức đúng nghị quyết đồng thời tích cực góp phần triển khai thực hiện nghị quyết bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Thứ năm
, để có được kết quả của Hội thi, trước hết cần có sự chỉ đạo thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, sự nỗ lực cố gắng của cấp uỷ và hệ thống Ban Tuyên giáo cấp uỷ các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là sự chủ động, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ các phòng chuyên môn của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trong việc tham mưu và tổ chức triển khai hội thi từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, cùng với đó là sự tham gia nhiệt tình của các thí sinh với tư cách là Bí thư cấp uỷ cơ sở và sự hưởng ứng cổ vũ tích cực của các cấp uỷ cơ sở. Đó chính là tiền đề góp phần từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, sớm đưa nghị quyết trở thành hiện thực cuộc sống, thiết thực xây dựng địa phương, đơn vị vững mạnh toàn diện, tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Dương Hồng Cơ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất