Thứ Bảy, 28/9/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 18/8/2009 7:23'(GMT+7)

Từ Trung tâm Mục vụ giáo phận Đà Lạt, nghĩ về Chứng tích tội ác chiến tranh Tam Tòa

Tháp chuông nhà thờ Tam Tòa

Tháp chuông nhà thờ Tam Tòa

Trung tâm Mục vụ được xây dựng trên diện tích hơn 6 ha, với hơn 11.000m2 xây dựng, gồm 7 tòa nhà, kinh phí trên 24 tỉ đồng. Được biết, trước đó UBND tỉnh Lâm Đồng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích toàn khu vực là 11 ha cho Tòa giám mục Đà Lạt, đồng thời cấp giấy phép xây dựng để Tòa giám mục Đà Lạt sớm hoàn thành Trung tâm Mục vụ.

Chẳng cứ Đà Lạt, mà thời gian qua, khắp nơi trong cả nước, hàng loạt cơ sở tôn giáo, trong đó có Thiên chúa giáo được sửa sang, cấp đất xây dựng nơi thờ tự, khẳng định Đảng và Nhà nước không chỉ chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, mà còn quan tâm tới cả nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân.
 
Trong bối cảnh trên thế giới có nhiều cuộc xung đột, "chiến tranh" tín ngưỡng, sắc tộc tương tàn diễn ra ngày càng quyết liệt, chúng ta càng thêm quý những ngày tháng yên bình trên đất nước thân yêu vốn đã nhiều năm lâm vào cảnh "binh đao khói lửa" chỉ vì lợi ích của một số nước thực dân, đế quốc muốn biến chúng ta thành nô lệ, biến nước ta thành thuộc địa… của chúng.

Mừng cho một công trình Thiên chúa giáo rộng lớn vừa được cấp đất khởi công xây dựng tại Đà Lạt, tôi chợt nghĩ đến "Chứng tích tội ác chiến tranh Tháp chuông Nhà thờ Tam Tòa" ở TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Một cơ sở tôn giáo lớn như vậy, nơi đã từng không chỉ để bà con giáo dân cầu nguyện, mà còn là nơi đông đảo nhân dân địa phương TP.Đồng Hới thường vào lánh nạn mỗi khi máy bay hoặc tàu chiến Mỹ bắn phá, hy vọng chúng không bao giờ ném bom phá hoại nhà thờ. Thế nhưng trận bom ngày 11/2/1965 của đế quốc Mỹ đã đánh sập nhà thờ, chỉ còn lại Tháp chuông với chi chít vết đạn bom Mỹ. Thể theo nguyện vọng của đông đảo nhân dân, ngày 26/2/1997, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 143/QĐ-UB công nhận Tháp chuông nhà thờ Tam Tòa là Di tích Lịch sử văn hóa, chứng tích tội ác chiến tranh, cần được bảo vệ nghiêm ngặt để phục vụ cho việc nghiên cứu giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là hoàn toàn chính xác.

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng chính đáng của bà con giáo dân ở đây, dù còn rất ít sau di cư năm 1954, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giới thiệu 5 địa điểm cho cơ sở Giáo hội tại TP.Đồng Hới xây dựng nhà thờ, nhưng Tòa Giám mục Xã Đoài (Nghệ An) vẫn chưa chấp thuận. Một số linh mục vẫn cố tình xuyên tạc, kích động giáo dân cố tình gây rối an ninh trật tự, tới dựng nhà, cầu nguyện trái phép ở khu di tích này.

Ở nước nào cũng vậy, xây dựng một công trình mới thường không khó, giữ gìn bảo tồn được một di tích, công trình kiến trúc cổ còn khó hơn nhiều. Nếu để mất đi là vĩnh viễn không bao giờ làm lại được. Một thành phố không có công trình cổ hiển nhiên là một đô thị mới, thiếu chiều sâu bản sắc văn hóa và chứng tích lịch sử phát triển lâu dài. Quảng Bình là tỉnh nằm ở khúc ruột miền Trung, là khu vực trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay và tàu chiến Mỹ suốt mấy chục năm ròng, ngày cũng như đêm. Thành phố Đồng Hới từng bị bom đạn Mỹ san phẳng sau chiến tranh, chỉ còn sót lại duy nhất một phần công trình kiến trúc là tháp chuông nhà thờ Tam Tòa. Vì thế tháp chuông này đã trở thành chứng tích chiến tranh ghi lại những năm tháng đau thương mà quật khởi của quân dân Quảng Bình. Chứng tích này đã trở thành di tích không chỉ của tỉnh Quảng Bình, mà còn có thể xếp hạng di tích quốc gia, gợi nhớ những năm kiên cường đấu tranh chống đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trên mảnh đất này có thể xây dựng hàng chục, thậm chí hàng trăm nhà thờ khang trang để giáo dân cầu nguyện nhưng không thể nào có được một chứng tích chiến tranh sinh động, chân thực, đau thương mà kỳ vĩ như khu Chứng tích tội ác chiến tranh-Di tích Tháp chuông Tam Tòa. Vì vậy, thiết nghĩ , UBND tỉnh Quảng Bình không chỉ cần sớm hoàn tất dự án xây dựng khu Chứng tích tội ác chiến tranh-Tháp chuông Tam Toà, mà cần đề nghị Nhà nước xếp hạng Di tích Lịch sử - văn hóa cấp quốc gia cho di tích này./.

(Theo: Đăng Chính/KTĐT)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất