Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Sáu, 3/7/2009 18:17'(GMT+7)

Tưng bừng ngày hội “Battle of the year VN 2009”

Hip hop là một thể loại âm nhạctrào lưu văn hóa xuất hiện từ thập niên 1970 tại Bronx, New York. Nền văn hóa này xuất thân và phát triển ở những khu ghetto (thường là những nơi ở tập trung của những người nghèo, người da màu, nơi thường gắn liền với nhiều tệ nạn xã hội và băng đảng). Văn hóa hip hop được miêu tả như một hoạt động được hình thành bởi nhiều phương tiện truyền đạt khác nhau. Những yếu tố chính bao gồm: DJing (người mix nhạc), MCing (Rapping), graffity (Tranh vẽ phát họa), breakdance (gồm breaking, up-locking, popping và locking). Ngoài ra còn một số yếu tố khác như: beatboxing, hiphop fashion ( theo Wikipedia)

Lịch sử hình thành

Vào thập niên 1970, 10 năm trước khi nó được thế giới công nhận, hip hop là sự ca tụng cuộc sống đã từ từ phát triển các nguyên tố của nó để rồi hình thành một hoạt động văn hóa. Nhờ vào nguồn năng lượng & động lực của nó mà hip hop đã trở thành chiếc "chìa khoá" của sự nâng cao và cải cách như một công trình trị giá hàng tỷ đô la.(theo Wikipedia)

 Lịch sử Breakdancing                               

    Bạn đã bao giờ tự hỏi Break Dance đến từ đâu, phát triển thế nào và nó như thế nào chưa? Bài viết dưới đây đưa đến cho bạn 1 cái nhìn chung về Break Dance

    Thuật ngữ “breakdancing” chỉ đến sự đứt đoạn trong âm nhạc (bạn nghe nhạc break dance thấy nó giựt giựt thì đúng rồi đấy) và những động tác kết hợp theo điệu nhạc đó. Dòng nhạc và những bước nhảy này này bắt đầu nổi lên từ khu phố Bronx vào năm 1970. Sau đó nó trở nên phổ biến và được phát tán rộng rãi khắp các đường phố New York. Khi những “điệu nhạc bị đứt ra từng đoạn” như thế chen chân vào các vũ trường thì các tay dancer đã có thêm một nơi để phô diễn tài nghệ của mình ngoài đường phố ra. Break dance đã dần có chỗ đứng cùng các thể loại khác.

   Những nguời sáng tạo ra Break Dance là những người rất có cá tính. Trong lịch sử người ta cho rằng điệu nhảy này có nguồn gốc từ những bước nhảy lò cò và xuất phát ở Charleston. Nhiều bước nhảy có thiên hướng bắt nguồn từ Kung fu và 1 hoặc 2 động tác có ảnh hưởng của cả vũ balê. Breakdancing thường gặp ở các đường phố New York và nơi đó các nhóm nhảy thường đua tranh với nhau để tìm ra người chiến thắng. Đa số những người đầu tiên chơi thể loại này là những người da đen nhập cư và có cả những người da trắng sống trong các khu “thế giới thứ 2” tại Mỹ (thời ấy vẫn còn chủ nghĩa phân biệt chủng tôc). Cái vốn có của thuật ngữ “break” tượng trưng cho sự nguy hiểm. Những hành động khiêu khích ẩn sau những bước nhảy và đó còn hơn cả một trận đấu. Một buổi biểu diễn break dance cũng không khác như thế, náo loạn, ầm ỹ (tất nhiên, nhạc không cũng đủ gây tiếng ồn rồi) chưa kể đến những động tác, những cách chỉ trỏ đầy khiêu khích từ các nhóm nhảy. Một breckdancer xịn nhất vào những năm đầu thập kỷ 80 cũng là những tay anh chị găng-xtơ trên những con đường New York.

Breakdance style

    Quần áo của những dancer cũng được thiết kế rất phù hợp với thể loại này. Breakdancer thường mặc quần ống thụng, áo thun, đội nón cat lệch một bên và nhất định phải có giầy thể thao để bảo đảm an toàn. Breakdancing được biết đến như một môn thể thao nguy hiểm bởi vô vàn lí do. Thật là khó cho các dancer có thể nắm bắt được các động tác nếu không chú ý, đó là sự khéo léo khi di chuyển trong không gian, sức mạnh của cánh tay để đỡ lấy cơ thể khi thực hiện động tác chống, các động tác xoay…Thể loại này không hẳn mềm mại như balê, nó nhấn vào sự dẻo dai kết hợp với cả sức mạnh, như thế bạn mới có thể tồn tại được ở những khu phố ẩm thấp nơi chỉ dành cho những người nghèo, rỗi việc hay tay anh chị nào đó. Kết quả tất yếu là những tay dancer này đã không ít lần bị gãy tay, gãy chân và đáng chú ý nhất là là bị gãy cả cổ trong một “trận đấu” năm 1982 tại Mỹ.

     Breakdancing bao gồm những bước chân di chuyển ngang dọc, áp lực đè
lên những ngón chân, đầu gối các khuỷu tay, đầu, tay…đều có thể là bệ trụ để xoay tròn, vừa di chuyển dancer vừa có những hành động chỉ trỏ như diễn kịch câm. Trào lưu này cũng được mang đến California vào những năm của thập kỷ 80. Điện ảnh ở Cali đã mang những tay dancer nổi tiếng này vào phim như Beat Street, Spinnin’ và Breakin. Lập tức giới trẻ đã đón nhận và làm phát triển hơn bằng những bứơc nhảy của riêng mình tại những tầng hầm, những garage bỏ trống trên khắp nơi. Một tay “đi bộ trên mặt trăng” (tiếng lóng chỉ sự tài năng) Michael Jackson và M.C Hammer với những style nhún nhảy rất điệu nghệ đã từng có những giây phút ngẫu hứng bắt nguồn từ Breakdancing. Những phút ngẫu hứng đó vẫn còn được thấy xuất hiện trong các Video Rap ngày nay.


     Đêm 1/7/2009 tại nhà thi đấu Cấu Giấy đã tổ chức lễ hội Breakdancing dành cho các nhóm nhảy đến từ 63 tỉnh thành trong cả nước. Diễn ra từ 1h chiều cho tới 10h tối, “Battle of the year Vn 2009” đã thực sự là một sân chơi cuồng nhiệt với những bước nhảy sôi động để chọn ra một đội thắng duy nhất cho tấm vé đi Singapore. Trải qua các vòng sơ loại với 15 đội, ban giám khảo đến từ Nhật Bản, Hàn quốc và Mỹ đã chọn ra được 4 đội xuất sắc nhất cho đêm chung kết diễn ra từ 7h30 tại sân khấu của nhà ti đấu Cầu giấy gồm: Big Toe Crew, Halley Crew, Fido (đến từ Hà nội) và Five (đến từ Hải Phòng).

   Mở màn đêm chung kết nhóm nhảy Loggers đã làm nóng nhà thi đấu bằng những vũ điệu nóng bỏng. Trên nền nhạc chuyển tiếp liên tục từ du dương trầm lắng rồi đột ngột đổi tông nhạc dance, khán giả cho dịp thưởng thức những cung bậc cảm xúc thông qua nghệ thuật hình thể uyển chuyển mà các bạn trẻ tự dàn dựng kịch bản.

    Thể thức tranh tài trong đêm chung kết là hai đội đấu trực tiếp với nhau theo thể thức B-boy : Big Toe Crew và Five; Halley Crew cùng Fido để chọn ra 2 đội sắc sắc nhất đấu với nhau tranh giải nhất.

Kết quả : Giải nhất Big Toe Crew ; Giải nhì: Fido ; Giải ba: Halley Crew.

    Như vậy Big Toe Crew sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia tranh tài BOTY Châu Á tổ chức ở Singapo. Đây thực sự là một kết quả được nhiều bạn trẻ có mặt trong hội trường dự báo trước. Với đẳng cấp của mình cùng lực lượng đồng đều, Big Toe đã chinh phục ban giám khảo và khán giả bằng những vũ điệu bắt mắt và rất “độc” của mỗi thành viên. Tuy vậy, sân chơi đã đem lại không chỉ là giải thưởng mà hơn thế giúp cho các bạn trẻ có những ngày hè sôi động, ý nghĩa, giúp cho những người “ngoại đạo” hiểu hơn về về văn hóa Hiphop và nghệ thuật Breakdance - 1 trong 7 loại hình nghệ thuật đường phố được rất nhiều bạn trẻ ngày nay tập luyện.

    Có thể nói, Hiphop đang dần ăn sâu nhiều hơn vào đời sống giới trẻ ngày nay. Họ “ăn hiphop, ngủ hiphop và thể hiện phong cách hiphop”. Trào lưu vẫn đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trên những con phố hay ngay trong các trường PTTH. Đây là những hoạt động lành mạnh mà các bậc cha mẹ phụ huynh có thể cho con em mình tham gia với tính chất giải trí, rèn luyện cơ thể sau những giờ học căng thẳng.

                                         Những điều cần suy nghĩ

     Bên cạnh đó là những mặt trái của trào lưu Hiphop còn tồn tại. Nhiều bạn trẻ chỉ thấy hay hay mới lạ thì tập theo chứ chưa thực sự hiểu Hiphop là nghệ thuật. Còn những tư tưởng sai lạc trong cách nhìn nhận và tập với mục đích thời thượng theo chúng bạn. Ngày càng có nhiều bạn trẻ học về Hiphop và Breakdance nhưng chúng ta lại thiếu các cuộc thi hay sân chơi để các bạn có thể tập luyện lành mạnh. Nhiều nhóm nhảy phải tập luyện trong hoàn cảnh “nay đây mai đó”, do làm mất trật tự nơi công cộng nên không nhiều nơi thích sự có mặt của họ. Một thực trạng nữa là việc tiếp nhận những cái mới từ văn hóa phương tây của một bộ phận giới trẻ ngày nay cũng đồng nghĩa với việc họ không xác định đâu là giá trị văn hóa Việt đậm đà bản sắc đang dần bị lãng quên.

      Nhìn ra thế giới chúng ta đang hội nhập từng ngày và văn hóa Hiphop đã đang từng ngày ảnh hưởng tới một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ ngày nay. Tiếp thu những tinh hoa các nền văn hóa trên thế giới là tốt những bên cạnh đó cũng phải biết chắt lọc giữ lại những nét đẹp riêng, phong cách của Việt là điều mà các cơ quan ban ngành văn hóa cần nghĩ tới cho tương lai của giới trẻ Việt hôm nay và mai sau. 

  • Đỗ Nguyên Tuấn Anh (Báo mạng điện tử K28-HVBC&TT)

 

        

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất