Thứ Ba, 24/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Sáu, 2/12/2011 19:39'(GMT+7)

Từng bước nâng cao vai trò tư vấn của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. (Ảnh minh họa).

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. (Ảnh minh họa).

Đây là một trong những mục tiêu đặt ra tại Quy hoạch tổng thể phát triển Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu 100% nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực khoa học tự nhiên có kết quả được công bố trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín ở trong nước và nước ngoài; 50% các tổ chức nghiên cứu cơ bản trực thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam có đủ tiêu chuẩn và điều kiện hội nhập được với khu vực và thế giới.

Đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, đạt trình độ tiên tiến ở châu Á. Xây dựng được khoảng 10 tạp chí nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ đạt chuẩn mực được quốc tế công nhận, xây dựng được 15 tổ chức khoa học và công nghệ trọng điểm, nhóm nghiên cứu mạnh có cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại, đạt trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới để giải quyết những nhiệm vụ khoa học và công nghệ quan trọng của quốc gia.

Tổ chức Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam với cơ cấu 35 viện nghiên cứu chuyên ngành và các tổ chức sự nghiệp trực thuộc (năm 2020) sẽ tăng lên 40 viện nghiên cứu chuyên ngành... (năm 2030), phát triển 15 doanh nghiệp khoa học và công nghệ (năm 2020) và tăng lên 20 doanh nghiệp vào năm 2030. Đội ngũ cán bộ khoa học có học vị tiến sỹ, thạc sỹ tăng từ 50% (năm 2020) lên 60% (năm 2030).

3 định hướng phát triển quan trọng

Về định hướng phát triển Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, sẽ tập trung 3 hướng: đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Cụ thể, đối với lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, ưu tiên đầu tư để xây dựng một số tổ chức khoa học và công nghệ trọng điểm, nhóm nghiên cứu mạnh về nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ đạt trình độ tiên tiến ở khu vực Đông Nam Á.

Về nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ, tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển 7 hướng khoa học và công nghệ mũi nhọn, có ý nghĩa thiết thực đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gồm: Công nghệ thông tin, điện tử, tự động hóa và công nghệ vũ trụ; công nghệ sinh học; khoa học vật liệu; khoa học và công nghệ biển...

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ, góp phần phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống của nhân dân.

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng nghiên cứu cơ bản về khoa học tự nhiên và phát triển công nghệ theo các hướng trọng điểm của Nhà nước nhằm cung cấp luận cứ khoa học cho công tác quản lý khoa học, công nghệ và xây dựng chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ có trình độ cao cho đất nước theo quy định của pháp luật.

Viện là cơ quan sự nghiệp khoa học và công nghệ hàng đầu của cả nước, có vị trí đầu tầu trong hệ thống khoa học và công nghệ quốc gia, thực hiện các hoạt động nghiên cứu cơ bản về khoa học tự nhiên và phát triển công nghệ một cách toàn diện, trình độ cao. Đồng thời, Viện thực hiện đào tạo nhân lực trình độ cao cho đất nước.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất