Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 20/9/2011 20:58'(GMT+7)

Tuổi trẻ cả nước thấm nhuần việc học tập và làm theo lời Bác

Tháng Thanh niên là dịp để các đoàn viên thể hiện sự quan tâm đối với cộng đồng. Ảnh: THANH MINH

Tháng Thanh niên là dịp để các đoàn viên thể hiện sự quan tâm đối với cộng đồng. Ảnh: THANH MINH

Triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Trung ương Đoàn Thanh niên hưởng ứng cuộc vận động một cách sáng tạo, cụ thể bằng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Đây chính là cơ hội và điều kiện thực sự để tổ chức Đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng. Với những nỗ lực của cán bộ Đoàn các cấp, cuộc vận động đã có tác động và ảnh hưởng rộng rãi trong giới trẻ.

Thời gian qua, từ cuộc vận động trên đã xuất hiện nhiều tập thể xuất sắc, nhiều công trình thanh niên tiêu biểu. Đặc biệt hơn, từ cơ sở đã bồi dưỡng, bình chọn, tôn vinh hàng vạn thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Những kết quả của cuộc vận động chính là những mô hình: nhật ký, sổ vàng, công trình, phần việc, các chương trình, diễn đàn thắp sáng ước mơ. Cụ thể hơn trong hành động “làm theo” chính là những kết quả thiết thực từ sự tham gia hưởng ứng hai phong trào lớn của thanh niên là “5 xung kích” và “4 đồng hành” mà Trung ương Đoàn đang chỉ đạo triển khai trong toàn quốc.


Với tuổi trẻ cả nước, nội dung học tập và làm theo lời Bác đã và đang trở thành một nhiệm vụ nòng cốt, trọng tâm, cốt lõi của tổ chức Đoàn từ Trung ương tới cơ sở. Tên gọi của cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đã trở nên quen thuộc và gắn bó với thanh niên, đoàn viên trên cả nước. Danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” đã trở thành danh hiệu rất trân trọng và tự hào của mỗi tập thể, mỗi cá nhân thanh niên được bình chọn. Mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, cùng với những mô hình, cách làm sáng tạo, sinh động đã được đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở cũng như đoàn viên thanh niên nhận thức và quán triệt sâu sắc. Có thể nói, nội dung học tập và làm theo tấm gương của Bác đến nay đã được thấm nhuần một cách cơ bản đến cơ sở và trong phần lớn đoàn viên, thanh niên.

Trong giai đoạn tiếp theo của Cuộc vận động lớn, đoàn viên thanh niên trong cả nước rất vinh dự, tự hào, nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Trong đó, đặc biệt coi trọng việc giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ, đồng thời đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, mặt trận, tổ quốc quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ thế hệ trẻ đẩy mạnh việc học tập và làm theo gấm gương của Người.
Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW, ngày 01/7/2011 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các văn bản hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên đang tiến hành tham mưu, xây dựng các nội dung triển khai cụ thể. Cụ thể là: kế hoạch, chỉ đạo các đoàn, hội tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tuổi trẻ cả nước; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu niên về học tập và làm theo lời Bác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức, những tiêu chí rèn luyện cho thế hệ trẻ học tập, phấn đấu; Tiếp tục chăm lo, bồi dưỡng, phát huy tính tích cực và ảnh hưởng xã hội của các gương điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đã được tuyên dương, khen thưởng. Từ đó, thắp sáng ước mơ, xây dựng hoài bão, nhân rộng điển hình, tạo ra sức mạnh lan tỏa mạnh mẽ của cuộc vận động trong thế hệ trẻ.

Tiếp tục phát hiện, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong thực hiện cuộc vận động. Chú trọng tính sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, phô trương.


Tuy nhiên, khó khăn và thách thức lớn nhất là làm sao kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua. Từ đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào, phát huy sức sáng tạo trong việc tiếp tục đưa học tập và làm theo lời Bác là một hoạt động thường xuyên, liên tục trong tuổi trẻ. Năm 2012 là năm tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10, các nội dung học tập và làm theo sẽ được chuyển hoá như thế nào trong phong trào hành động của giới trẻ nhiệm kỳ tới. Đại hội Đoàn các cấp phải đưa ra phân tích, bàn bạc và đề ra các cách thức triển khai thực hiện việc làm theo lời Bác.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất