Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 9/7/2012 0:40'(GMT+7)

Tuyên truyền giới thiệu sách viết về thương binh liệt sĩ

Về dự có đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo Thư viện thành phố Hà Nội, đại diện lãnh đạo huyện Hoài Đức và các phòng ban liên quan cùng các ban giám hiệu những trường có thí sinh tham gia.

Tham gia Hội thi có 19 đội tuyển ở các trường THCS trên toàn huyện. Mỗi đội thi sẽ phải tham gia 3 phần thi bắt buộc: Giới thiệu một cuốn sách về thương binh, liệt sĩ hoặc anh hùng dân tộc; Bốc thăm trả lời câu hỏi thể hiện những hiểu biết của mình về các anh hùng liệt sĩ, thương binh của dân tộc; Thể hiện phần năng khiếu (hát, múa, kịch) đề tài thương binh liệt sĩ.

Những cuốn sách được các em chọn giới thiệu trong liên hoan là: “Chuyện chị Minh Khai”. “Những tấm gương anh hùng Việt Nam”, “Gương liệt sĩ”, “Thương binh tàn nhưng không phế”, “Nguyễn Viết Xuân sống mãi”, “Lá cờ thêu 6 chữ vàng”, “Bác Hồ với thương binh liệt sĩ”, “Người mẹ cầm sung”, “Võ Thị Sáu - con người và huyền thoại”, “Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm”, “Búp sen xanh”, “Anh hùng Điện Biên Phủ”…

Qua phần giới thiệu sách, các đội đã gợi cho người xem tìm đọc, để hiểu thêm về các anh hùng liệt sĩ thương binh và những tấm gương hy sinh của các anh. Các em cũng đã giúp người xem hiểu được những tấm gương vượt khó của các thương binh - người lính trên mặt trận thời bình - đã làm giàu cho quê hương đất nước như thế nào. Họ đã phát huy được phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ ra sao để xứng đáng là những con người “tàn mà không phế”.

Những tiết mục hát múa được thể hiện trong phần thi năng khiếu của các đội đã gợi lại một quá khứ hào hùng của dân tộc gắn với những chiến công hiển hách và gương hy sinh dũng cảm của những con người cụ thể. Phần trả lời câu hỏi của các em đã trang bị thêm kiến thức lịch sử, những tư liệu về các anh hùng liệt sĩ, thương binh của dân tộc ta.

Cảm động nhất là phần dự thi của đội tuyển trường THCS Cát Quế B. Sau phần giới thiệu cuốn “Thương binh tàn nhưng không phế” (nhiều tác giả) của Nhà xuất bản Thông tấn ấn hành năm 2007, đội đã chiếu 1 clip tự quay giới thiệu và phỏng vấn nhân vật được viết trong cuốn sách - đó là người thương binh hạng ¼ Phạm Công Cường, một người con ở xã Vân Canh - huyện Hoài Đức. Bác Phạm Công Cường là một minh chứng sống động cho tinh thần vượt khó “tàn mà không phế” của các anh thương binh sau khi rời chiến trường, trở về quê hương. Bác đã “bước ra từ trang sách” để đến với liên hoan, rưng rưng xúc động nói lên cảm nhận của mình khi dự liên hoan và mong rằng sẽ có nhiều những hoạt động ý nghĩa khác để cả xã hội biết đến những người lính Cụ Hồ trở về sau chiến tranh, tiếp tục tham gia làm giàu cho quê hương đất nước như thế nào. Bác Cường cũng hết sức xúc động nhận bó hoa từ Ban tổ chức và chúc cho hội thi thành công tốt đẹp.

Kết thúc liên hoan, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất cho trường THCS Yên Sở, 2 giải nhì cho trường THCS Cát Quế B và THCS Đắc Sở, 3 giải 3 và các giải khuyến khích được trao cho các đội còn lại. Liên hoan Tuyên truyền giới thiệu sách của học sinh THCS huyện Hoài Đức chủ đề “Theo dấu chân những người anh hùng” đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho người dự. Đây cũng là một hoạt động thiết thực nhằm ca ngợi truyền thống bất khuất kiên cường của những anh hùng liệt sĩ, thương binh và những người có công với đất nước.

Nguyễn Thị Diệp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất