Thứ Hai, 23/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 17/5/2012 19:14'(GMT+7)

Tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính giảm 2%

Đại biểu tham dự buổi họp công bố tình hình vi phạm bản quyền phần mềm toàn cầu năm 2011

Đại biểu tham dự buổi họp công bố tình hình vi phạm bản quyền phần mềm toàn cầu năm 2011

Đó là số liệu nằm trong Nghiên cứu về tình hình vi phạm bản quyền phần mềm toàn cầu năm 2011 được Liên minh Phần mềm doanh nghiệp (BSA) công bố sáng 17/5 tại Hà Nội.

Nghiên cứu này cũng cho biết, năm 2011, giá trị thương mại của phần mềm bị vi phạm bản quyền là 395 triệu USD, giảm 4% so với năm 2010.

Ông Tarun Sawney, Giám đốc cao cấp phụ trách Phòng chống vi phạm bản quyền khu vực châu Á-Thái Bình Dương của BSA cho rằng: Việt Nam đang đi đúng hướng đối với việc thực hiện bảo vệ bản quyền phần mềm máy tính.

Những kết quả tích cực của việc giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm trên là bằng chứng cho thấy những nỗ lực to lớn của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực này. 

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm và vẫn đang đối mặt với những khó khăn rất lớn trong việc giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền xuống ngang bằng với tỷ lệ của khu vực và thế giới là 60% và 42% (tương ứng).

Trong báo cáo do BSA công bố cũng cho thấy, tổng giá trị thương mại toàn cầu của các phần mềm bị vi phạm bản quyền đã tăng từ 58,8 tỷ USD năm 2010 lên 63,4 tỷ USD năm 2011.

Tính trên thế giới, nghiên cứu cho biết, tỷ lệ vi phạm bản quyền ở các thị trường mới nổi cao hơn nhiều so với các thị trường cũ, bình quân ở mức 68% so với 24%. Các thị trường mới cũng chiếm đa số trong mức tăng toàn cầu về giá trị thương mại của các phần mềm bị vi phạm. Điều này cũng giúp lý giải cho những động thái của thị trường đằng sau tỷ lệ vi phạm bản quyền  phần mềm toàn cầu, ước tính ở mức 42% năm 2011. Trong khi sự tăng trưởng liên tục của thị trường ở những nước đang phát triển đẩy giá trị thương mại của phần mềm bị vi phạm lên 63,4 tỷ USD.

Thống kê cho thấy, 36% số người thừa nhận có vi phạm bản quyền phần mềm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương được khảo sát cho biết, họ đã sử dụng phần mềm bất hợp pháp ở “mọi lúc”, “phần lớn thời gian” hay “thỉnh thoảng”; 27% số khác cho biết là ít khi sử dụng. Những đối tượng thừa nhận có vi phạm bản quyền phần mềm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương chủ yếu là nam giới, trong đó 32% ở độ tuổi 18-24.

Ông Robert Holleyman, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc BSA cho rằng, nạn vi phạm bản quyền phần mềm tồn tại dai dẳng từ nhiều năm nay đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu, sự sáng tạo của ngành CNTT và tạo việc làm cho lao động. Vì thế, Chính phủ các nước cần phải có hành động cụ thể, luật pháp rõ ràng về sở hữu trí tuệ để ngăn chặn những hành vi vi phạm bản quyền phần mềm máy tính./.

Theo VOV online

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất