Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 4/9/2010 18:21'(GMT+7)

UNESCO và những cách tân để xóa bỏ nạn mù chữ

Ảnh minh họa. (Nguồn: bbc.co.uk)

Ảnh minh họa. (Nguồn: bbc.co.uk)

KINL cũng tập trung các nguồn tri thức và những đổi mới để hỗ trợ tiến trình xóa mù chữ và phát huy tiềm năng của người được xóa mù chữ , thúc đẩy các khuôn khổ chính sách và chuyển giao chương trình xóa mù chữ trên toàn cầu.

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova cùng bà Laura Bush, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ, Đại sứ danh dự Thập kỷ xóa mù chữ của Liên hợp quốc, sẽ chủ trì Hội nghị quốc tế với chủ đề "Biết chữ, nền tảng cơ bản để phát triển" tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), trong đó tập trung làm nổi bật vấn đề trọng tâm của chương trình nghị sự phát triển toàn cầu là trao quyền cho phụ nữ.

Theo lịch trình của Thập kỷ xóa mù chữ của Liên hợp quốc, chủ đề của Ngày quốc tế chống mù chữ năm 2010 là biết chữ và trao quyền cho phụ nữ để nhấn mạnh sự cấp bách của việc xóa mù chữ cho phụ nữ trong bối cảnh thế giới hiện có tới hơn 50% trong tổng số 67,4 triệu trẻ em không được đến trường là trẻ em gái và hơn 2/3 trong tổng số 796 triệu người trưởng thành không biết chữ là phụ nữ.

Trong thông điệp nhân Ngày quốc tế chống mù chữ, bà Irina Bokova nhấn mạnh đầu tư xóa mù chữ cho phụ nữ mang lại những lợi ích to lớn như cải thiện cuộc sống, sức khoẻ bà mẹ và trẻ em tốt hơn, trẻ em gái được tiếp cận giáo dục thuận lợi hơn. Phụ nữ biết chữ sẽ tác động tích cực đến tất cả các chỉ tiêu phát triển. Giải thưởng quốc tế xóa mù chữ của UNESCO năm 2010 sẽ tập trung cổ vũ đường lối đổi mới trong giáo dục xóa mù chữ.

Hai giải thưởng xóa mù chữ của UNESCO do Hàn Quốc tài trợ mang tên vua Sejong của Hàn Quốc sẽ được trao cho các dự án xóa mù chữ ở Cape Verde và Đức. Chương trình đào tạo và giáo dục dành cho người trưởng thành ở Cape Verde đã làm giảm tỷ lệ mù chữ ở nước này từ 60% năm 1974 xuống 20% năm 2005 và vẫn đang tiếp tục giảm mạnh. Dự án xóa mù chữ trong gia đình của Viện Nhà nước về đào tạo giáo viên và phát triển trường học của Đức đã cung cấp mô hình thúc đẩy xóa mù chữ và tăng cường khả năng hòa nhập của các gia đình nhập cư./.

(TTXVN/Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất