Thứ Tư, 25/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Ba, 5/7/2011 22:31'(GMT+7)

Ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện mô hình "Hành chính công một cửa"

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa ở Văn phòng UBND quận Thanh Khê.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa ở Văn phòng UBND quận Thanh Khê.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi về việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý hành chính, Phó Chánh Văn phòng quận Thanh Khê - Ðỗ Nguyên Ngọc cho biết: 'Năm 2003, tận dụng cơ sở hạ tầng của Ðề án 112, UBND quận Thanh Khê đã triển khai xây dựng trang thông tin điện tử để quản lý hồ sơ, công việc trong cơ quan, kết nối đến mười phường bằng mạng riêng ảo (VPN). Việc cập nhật, lưu giữ văn bản đã thật sự phát huy hiệu quả, giúp cán bộ, công chức có thể truy cập hồ sơ, tìm kiếm văn bản một cách thuận tiện'.

Nhận thấy hiệu quả trong việc ứng dụng CNTT, năm 2005, UBND quận Thanh Khê đã đầu tư, nâng cấp trang thông tin điện tử. Bên cạnh cung cấp thông tin về hoạt động của chính quyền, trang thông tin điện tử còn là kênh hỏi - đáp, giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn cơ chế, chính sách cho người dân.

Do không có tổ chức HÐND cấp quận, cho nên việc sử dụng kênh hỏi đáp qua trang thông tin điện tử đã đáp ứng được nhu cầu bức thiết của người dân. Nhiều nội dung thiết thực và hữu ích cho người dân được tích hợp trên trang thông tin điện tử như: công khai các thủ tục hành chính, công khai hoạt động tổ chức đấu thầu..., nhất là việc triển khai hai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ ba gồm: quy hoạch trực tuyến và đăng ký kinh doanh trực tuyến. Ðến nay, đã có 153 người dân và doanh nghiệp tham gia đăng ký trực tuyến qua trang thông tin điện tử này.

Từ giữa năm 2009, UBND TP. Ðà Nẵng đã ký quyết định phê duyệt dự án 'Thí điểm tin học hóa hệ thống một cửa hiện đại' với tổng số vốn 1,097 tỷ đồng tại cơ quan hành chính quận Thanh Khê. Sau bảy tháng triển khai, tháng 6-2010, mô hình 'Hành chính công một cửa' của UBND quận Thanh Khê đã chính thức khánh thành. Qua gần một năm đi vào sử dụng, dự án đã có nhiều hiệu quả. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho nhân dân được nâng cao: 85% trong lĩnh vực đất đai, 100% trong các lĩnh vực khác như đăng ký kinh doanh, chứng thực, hộ tịch... Nhờ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công của UBND quận (kết quả khảo sát tại UBND quận đạt 100% số ý kiến hài lòng). Hiện nay, bộ phận 'một cửa' hiện đại đã tiếp nhận hồ sơ của người dân bao gồm các lĩnh vực: Ðăng ký kinh doanh; lao động - thương binh và xã hội; chứng thực - hộ tịch; giáo dục và đào tạo; quản lý hội; đất đai và quản lý xây dựng với hơn 140 dịch vụ. Mới đây nhất, bộ phận hành chính một cửa quận Thanh Khê đã đưa thêm dịch vụ đăng ký hộ khẩu, tạo sự giản tiện cho người dân và cán bộ công chức (CBCC).

Ứng dụng CNTT cũng được quận triển khai hiệu quả xuống các phường như: xây dựng trang thông tin điện tử tích hợp nội dung khai sinh trực tuyến mức độ ba tại phường Xuân Hà; triển khai văn phòng điện tử không giấy tại phường Vĩnh Trung... Hiện nay, 10/10 phường thuộc quận Thanh Khê được nối mạng riêng ảo phục vụ tốt cho công tác truy cập, khai thác hiệu quả thông tin.

Chia sẻ bài học thành công, Phó Chánh Văn phòng Ðỗ Nguyên Ngọc cho rằng: "Ðể phát huy hiệu quả việc ứng dụng CNTT, bên cạnh những yếu tố như kinh phí đầu tư, cơ sở vật chất còn đòi hỏi quyết tâm chính trị và sự đồng thuận của toàn thể bộ máy chính quyền và đội ngũ CBCC. Ðó chính là cơ sở quan trọng để hình thành một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại và phục vụ tốt cho nhân dân".

Ðội ngũ CBCC trước đây có thói quen làm việc trên bàn giấy, thời gian đầu ứng dụng CNTT, CBCC tỏ ra lúng túng và thờ ơ. Song, với quyết tâm của lãnh đạo quận với sự theo dõi sát và chỉ đạo kịp thời cho nên việc triển khai ứng dụng CNTT thuận lợi hơn. Ðể tạo "cú huých" cho CBCC, lãnh đạo quận đã quan tâm trong việc trích kinh phí cho các hoạt động CNTT... đồng thời động viên, đốc thúc việc ứng dụng CNTT trong quá trình làm việc. Tùy theo kế hoạch, hằng năm, UBND quận đều trích chi phí đầu tư, mở rộng, nâng cấp các hoạt động CNTT từ 300 triệu đồng đến một tỷ đồng. Hệ thống trang thiết bị CNTT đều bảo đảm công nghệ hiện đại theo định hướng của thành phố để thuận lợi cho việc kết nối, liên thông sau này giữa các đơn vị trên toàn địa bàn.

Ðến nay, quận đã có tám máy chủ, 180 máy vi tính với tỷ lệ một CBCC/một máy vi tính. CBCC tại quận còn được tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ về CNTT theo các chương trình đào tạo của UBND TP Ðà Nẵng. Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, năm 2011, quận Thanh Khê triển khai thành lập trang thông tin điện tử tại phường Thanh Khê Ðông và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hộ nghèo tại phường Vĩnh Trung; kết nối liên thông hệ thống một cửa của quận tới phường; triển khai văn phòng không giấy tại quận; quy hoạch toàn bộ hệ thống mạng lưới cũng như tăng cường bảo mật thông tin cho hệ thống dữ liệu của quận...

Hiệu quả từ mô hình hành chính một cửa hiện đại tại quận Thanh Khê đang được TP. Ðà Nẵng tiếp tục nhân rộng tại các quận, huyện khác. Ðây là bước tạo đà để Ðà Nẵng xây dựng chính quyền điện tử trong thời gian tới.

Phương Hồ/ Nhân dân 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất