Thứ Hai, 7/10/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 12/6/2010 7:43'(GMT+7)

Uruguay kiên cường cầm chân Pháp

Sự lấn lướt mà Pháp (áo trắng) tạo ra là chưa đủ lớn để đem lại khác biệt trước Uruguay

Sự lấn lướt mà Pháp (áo trắng) tạo ra là chưa đủ lớn để đem lại khác biệt trước Uruguay

Kết quả hòa 0-0 phản ánh đúng cục diện 90 phút tranh tài của hai đội. Pháp chơi tấn công, chủ động hơn về mặt thế trận và thậm chí còn được thi đấu hơn người trong khoảng 13 phút cuối tính cả bù giờ. Nhưng các học trò của HLV Domenech không tạo được áp lực và đột biến cần thiết để xuyên thủng phòng tuyến của đối phương. Trong khi đó, Uruguay tuân thủ triệt để đấu pháp phòng ngự chặt. Việc chủ động áp sát và đá rát cũng ít nhiều giúp đội bóng Nam Mỹ làm chùn chân các nhà đương kim Á quân.

Tỷ số 0-0 có lẽ chỉ làm phía Uruguay - đội bị xếp ở cửa dưới - hài lòng. Ngược lại, một điểm trong trận ra quân ít nhiều là nỗi thất vọng đối với Pháp. Sau những màn trình diễn nghèo nàn ở loạt trận làm nóng trước thềm World Cup 2010, người hâm mộ vẫn chờ đợi đội bóng áo lam sẽ thể hiện một bộ mặt khác, tích cực hơn khi chính thức bước vào ngày hội lớn. Bản thân thầy trò HLV Domench cũng không giấu diếm chờ đợi vào một sự khởi sắc và đã có những động thái để cụ thể hóa quyết tâm đó trên sân Greent Point.

Pháp vẫn xuất phát bằng những gương mặt quen thuộc cùng sơ đồ 4-3-3 mà cả đội mới làm quen từ hai tuần qua. Nhưng rút kinh nghiệm từ những lần thót tim vì bị phản công trong các trận giao hữu với Costa Rica, Tunisia, HLV Domenech đã thực hiện một điều chỉnh nhỏ nhằm đem lại sự cân bằng chiến thuật tốt hơn cho đội bóng. Malouda lên ghế dự bị, để nhường chỗ cho Alou Diaby, một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự, chơi cạnh Gourcuff và Toulalan ở giữa sân.

Thực tế cho thấy tính toán của Domenech là hợp lý. Pháp khởi đầu sáng nước, giữ bóng nhiều hơn, gây sức ép tốt hơn. Họ suýt mở tỷ số ngay thứ 5 khi Ribery vượt qua một cầu thủ đối phương bên cánh trái rồi thoát xuống và căng ngang rất khó chịu vào trung lộ. Hàng thủ Uruguay giật mình và để Govou thoát xuống, đối mặt với Muslera. Nhưng cầu thủ Lyon lại tiếp bóng hụt. Đến phút 16, Pháp lại có một cơ hội nữa từ tình huống Gourcufff đá phạt bất ngờ và hiểm hóc từ cánh trái, đưa bóng vào góc cao phía gần. Chỉ nhờ sự cảnh giác cao độ của thủ môn Muslera, Uruguay mới không thủ lưới trong pha bóng này.

Nhưng đó cũng là điểm sáng hiếm hoi của Pháp trong hiệp đấu mà họ phụ thuộc quá nhiều vào cánh trái, nơi có ngôi sao Ribery. Nhờ tuyến giữa 5 người tích cực tranh chấp, bắt người chặt, Uruguay dần bắt nhịp với trận đấu và khiến đối phương không thể chủ động như ban đầu. Hàng thủ do thủ quân Lugano chỉ huy cũng chơi bọc lót kín kẽ và hạn chế nhiều những pha xâm nhập vòng cấm của phía Pháp. Tuy nhiên, do quá thiên về phòng ngự, Uruguay không có có các giải pháp tấn công hữu hiệu ngoài bài tủ là phất bóng lên tuyến đầu, nơi cặp Forlan - Suarez tỏ ra đơn độc và không tìm được tiếng nói chung.

Hàng công Pháp tiếp tục có một trận đấu thất vọng. Ảnh: AFP.
Hàng công Pháp tiếp tục có một trận đấu thất vọng. Ảnh: AFP.

Cả hiệp một Uruguay chỉ có đúng một pha phối hợp lên bóng có đường nét và đây cũng là cơ hội ăn bàn duy nhất của họ trước giờ nghỉ. Đó là tình huống họ chủ động khoét vào mắt xích bị đánh giá là yếu nhất trong hàng phòng ngự Pháp - trung vệ mới trở lại sau chấn thương và xoay sở chậm chạp William Gallas. Forlan phối hợp ở trung lộ với Gonzalez rồi xử lý nhanh, thoát khỏi tầm truy cản của Gallas để dứt điểm ở mép vòng cấm, nhưng không thắng được thủ môn Lloris.

Sau giờ giải lao, tình hình vẫn không có bất kỳ biến chuyển nào tích cực. Pháp nhỉnh hơn về thế trận, nhưng họ bất lực trong việc xuyên thủ hàng phòng ngự Uruguay để tiếp cận cầu môn của Muslera, ngay cả khi đã chủ động đẩy cao tốc độ từ giữa hiệp hai. Sự bế tắc ấy buộc HLV Domenech phải điều chỉnh với việc tung Henry vào thay Anelka, cầu thủ đá cắm nhưng chơi nhạt nhòa từ đầu trận.

Tuy nhiên, khi sự điều chỉnh này còn chưa kịp phát huy tác dụng, Pháp suýt trả giá đắt vì sự sơ sểnh của hàng thủ ở phút 73. Đó là là pha bóng mà cặp trung vệ Gallas - Abidal phản xạ chậm chạp một cách đáng ngạc nhiên trước cú ném biên mạnh của một cầu thủ Uruguay, để Suarez làm tường rồi nhả bóng rất hợp lý cho Forlan. Nhưng cú vuốt điệu nghệ trong thế trống trải su đó của chân sút CLB Atletico Madrid lại đi chệch đích.

Sau pha chết hụt này, Pháp tiếp tục tăng cường cho hàng công bằng Malouda rồi Gignac. Xen giữa hai tình huống thay người ngày, đội đương kim Á quân còn được hưởng lợi khi Lodeiro của Urguay nhận thẻ đỏ gian tiếp rời sân. Tuy nhiên, những nỗ lực điều chỉnh nhân sự lối chơi và cả lợi thế hơn người vẫn là không đủ để Pháp tạo nên sự khác biệt trước một Uruguay chơi co cụm. Tình huống đáng chú ý nhất về cuối trận mà đại biểu châu Âu có được là pha Henry chuyền bóng vào vòng cấm và chạm tay Victorino, nhưng không có tiếng còi nào từ trọng tài Nishimura cất lên sau đó, bởi hậu vệ của Uruguay đã khép tay.

Uruguay chơi phòng ngự rất khó chịu và vô hiệu hóa đáng kể những nỗ lực tấn công của tuyển Pháp. Ảnh: AFP.
Uruguay (xanh) chơi phòng ngự chặt chẽ và vô hiệu hóa những nỗ lực tấn công của tuyển Pháp. Ảnh: AFP.

Trận hòa 0-0 này cũng đồng nghĩa với việc Pháp vẫn chưa thể thắng Uruguay trong khuôn khổ các vòng chung kết Cup bóng đá thế giới. Năm 2002, hai đội cũng cầm chân nhau trong một trận cầu không bàn thắng và có một thẻ đỏ (dành cho Henry). Còn năm 1966 trên đất Anh, Pháp là đội bại trận 1-2.

Đội hình thi đấu:

Uruguay (3-4-1-2): Muslera - Victorino, Lugano, Godin - M Pereira, Perez (Eguren 88), Arevalo Rios, A Pereira - Gonzalez (Lodeiro 63) - Suarez (Abreu 74), Forlan.

Pháp (4-3-3): Lloris - Sagna, Gallas, Abidal, Evra - Gourcuff (Malouda 75), Toulalan, Diaby - Govou (Gignac 85), Anelka (Henry 72), Ribery.

Thẻ đỏ: Lodeiro 81'

TT Đội Trận T H B H/S Điểm


VnExspress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất