Thứ Hai, 7/10/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 11/6/2010 11:44'(GMT+7)

World Cup 2010: Đến hẹn lại lên, giờ G đã điểm…

HLV Parreira được Tổng thống Zuma và đất nước Nam Phi đặt nhiều kỳ vọng

HLV Parreira được Tổng thống Zuma và đất nước Nam Phi đặt nhiều kỳ vọng

Nam Phi - Mexico (21h, 11/6)

Đến hẹn lại lên, 4 năm sau ngày đăng quang Cúp vàng thế giới của ĐT Italia trên đất Đức, các CĐV túc cầu giáo lại có dịp hòa mình vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, World Cup 2010.

Lần đầu tiên được tổ chức tại châu lục đen, bên cạnh màn trình diễn đa sắc màu, chủ nhà Nam Phi còn hứa hẹn trình làng bộ mặt của cả nền bóng đá đang phát triển đầy mạnh mẽ trong trận đầu với đối thủ Mexico.

Mới chỉ hai lần góp mặt tại VCK World Cup, Nam Phi được coi là một trong những ĐT non kinh nghiệm chinh chiến ở giải đấu này. Tuy nhiên với thành tích bất bại kể từ giữa tháng 10/2009, dường như đội chủ nhà đã sẵn sàng.


HLV Parreira được Tổng thống Zuma và đất nước Nam Phi đặt nhiều kỳ vọng.

Được dẫn dắt bởi chiến lược gia lão làng Carlos Parreira, HLV từng 5 lần góp mặt tại các kỳ Mondial, Nam Phi nhanh chóng để gặt hái được những kết quả khá ấn tượng khi thắng cả Colombia, Guatemala và Đan Mạch trong các trận giao hữu gần đây nhất.

Ngoại trừ Pienaar và Aaron Mokoena, Nam Phi không có được những cái tên thực sự nổi trội. Dù vậy, dưới sự nhào nặn của HLV Parreira trong 3 tháng gần đây, chủ nhà đã chứng tỏ được lối đá ngẫu hứng, thiên về sức mạnh đã có sự rèn giũa nhất định trong các tình huống bật tường trung lộ và phản công sắc bén thay vì lối chơi bóng bổng thường thấy.

Trong khi đó, ở thời kỳ chuyển giao thế hệ, đoàn quân Mexico là sự kết hợp của những chiến binh giàu kinh nghiệm nhưng đã ở bên kia sự nghiệp cùng với nhưng cầu thủ lần đầu được góp mặt tại một giải bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Mexico đang trong quá trình chuyển giao thế hệ.

Không mấy khó khăn vượt qua vòng loại khu vực CONCACAF (dù phải xếp sau Mỹ, điều không mấy khi xảy ra trước đây), El Tri còn khiến người hâm mộ nước nhà thêm vững tin vào khả năng tiến bước khi đánh bại ĐKVĐ thế giới Italia 2-1 trong trận giao hữu gần đây nhất.

Tuy nhiên lối chơi như ru ngủ đối phương rồi bất thần sử dụng đường chuyền dài xẻ cánh có thể khó giúp các học trò HLV Javier Aguirre phát huy tác dụng trong trận đấu đêm nay nhất là khi hậu vệ Nam Phi không phải là những cầu thủ đã luống tuổi như ĐT Italia.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, trận khai mạc Mondial được đá tại châu Phi nhưng là lần thứ 3 một đại diện châu lục này có vinh dự đá trận mở màn World Cup. Năm 1990, Cameroon gây sốc bằng chiến thắng 1-0 trước Argentina. 12 năm sau, đến lượt Senegal đả bại ĐT Pháp trong trận mở màn World Cup 2002. Và liệu lần này, chủ nhà Nam Phi vẫn giữ được thành tích tốt đẹp đó?

Dự đoán: Hòa 1-1.

Pháp - Uruguay (1h30, 12/6)

Chưa bao giờ, Pháp góp mặt tại một kỳ World Cup lại thiếu thuyết phục đến vậy. Đứng thứ nhì bảng ở vòng loại, Pháp phải đá play-off với Ireland. Và Gà trống Gaulois chỉ kịp lách qua khe cửa hẹp bằng bàn thắng bàn tay đầy tranh cãi của Thierry Henry.


Pháp không chứng tỏ được sức mạnh tại vòng loại và giao hữu trước thềm World Cup.

Không những thế, bên cạnh phong độ không mấy thuyết phục ở những trận giao hữu vừa qua (1 thắng, 1 hòa và 1 bại) và đỉnh điểm là thất bại 0-1 trước “chiếu dưới” Trung Quốc, đoàn quân HLV Domenech bộc lộ rõ điểm yếu về tấn công.

Chỉ có một mình Anelka là tiền đạo thực thụ trong đội hình 4-3-3, Pháp trở nên bế tắc và không có được sự ăn ý cần thiết dù đối phương không quá quyết liệt. Thậm chí nếu đối thủ có tiền đạo có sức càn lướt tốt, Áo lam có thể sẽ tiếp tục phải trả giá đắt.

Trong khi đó, Uruguay, bỏ lại đằng sau quá khứ hào hùng với chức VĐTG năm 1930 và 1950, lại tự tin góp mặt tại Nam Phi lần này. Sức mạnh của quân đoàn HLV Oscar Tabarez được dựa nhiều vào chân sút Diego Forlan. Không chỉ chứng tỏ là cầu thủ chớp thời cơ tốt trong màu áo Atletico Madrid mà cựu tiền đạo MU này còn đóng góp nhiều bàn nhất (7 bàn) cho Uruguay tại vòng loại vừa qua.

Và tận dụng thời điểm Pháp còn chưa thực sự sẵn sàng nhập cuộc và chưa trau chuốt chiến thuật cần thiết, Uruguay hoàn toàn có thể sớm làm nên điều bất ngờ đầu tiên tại kỳ World Cup lần này.

Dự đoán: Pháp thắng 2-0./.

Vũ Phong - Báo Dân Trí

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất