Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 6/5/2010 8:3'(GMT+7)

Ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng

Ngày 5/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng, Nguyễn Thiện Nhân, Hoàng Trung Hải đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2010.

Các thành viên Chính phủ đã nghe, đóng góp ý kiến vào các báo cáo kinh tế - xã hội, điều hành kinh tế vĩ mô tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2010; tình hình triển khai Nghị quyết 18/NQ – CP về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2010 do lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia trình.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo Chính phủ về việc đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, giai đoạn 2011 – 2015.

Tình hình kinh tế -xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, tình hình triển khai Nghị quyết 18/NQ – CP, các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng tình hình kinh tế -xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 4 ư­­ớc đạt 62,67 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 236,7 nghìn tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ, cao hơn so với kế hoạch năm 2010 (12%).

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản ổn định. Trong tháng 4/2010, nhờ có mưa trên diện rộng nên vấn đề thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp đã được khắc phục.

Tháng 4/2010 vẫn nằm trong mùa lễ hội, vì vậy các hoạt động du lịch, thương mại, dịch vụ tiếp tục diễn ra rất sôi nổi trên khắp cả nước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 4/2010 đạt xấp xỉ 122 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước.

Giá cả trong 2 tháng đầu năm 2010 tăng khá cao so với các năm trước nhưng sau đó đã có xu hướng giảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2010 chỉ tăng 0,14%, mức tăng thấp nhất trong vòng 1 năm qua.

Việc cân đối thu, chi ngân sách nhà nước được bảo đảm, đồng thời với việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển. Từ đầu năm đến nay, đã cấp mới cho 263 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 5,6 tỷ USD, tăng 58,5% về vốn so với cùng kỳ năm 2009.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2010 - Ảnh Chinhphu.vn

Tổng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm đạt 20,16 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn dự kiến kế hoạch năm 2010 (6%). Tuy nhiên, việc nhập khẩu tăng mạnh cũng khiến nhập siêu vẫn còn ở mức khá cao.

Các mặt về an sinh xã hội tiếp tục được giải quyết tốt, góp phần ổn định đời sống nhân dân.

Thống nhất cho rằng, kinh tế vĩ mô từ đầu năm đến nay khá ổn định, các thành viên Chính phủ dự báo, với sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự nỗ của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, GDP quí II/2010 sẽ tăng trưởng cao hơn khoảng 0,4 – 0,5% so với quý I (5,83%).

Mục tiêu tăng trưởng 7% trong 6 tháng cuối năm

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng cao.

Để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2010, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương nỗ lực, quyết liệt phấn đấu, trong 6 tháng cuối năm, trung bình hàng tháng phải đạt mức tăng trưởng khoảng 7%.

Các Bộ, ngành, địa phương và tập đoàn, tổng công ty nhà nước và doanh nghiệp nhà nước tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 15/1/2010 và Nghị quyết 18/NQ-CP ngày 6/4/2010.

Nhấn mạnh đến việc thực hiện mục tiêu ưu tiên đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, bao gồm các biện pháp về kinh tế và hành chính như niêm yết giá, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng đầu cơ, nâng giá... nhất là ở các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Phấn đấu không để nhập siêu cả năm vượt quá
20% so với kim ngạch xuất khẩu - Ảnh minh họa

Ngành Ngân hàng tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, giảm lãi suất cho vay xuống thấp hơn mức hiện tại, có chính sách tỷ giá hối đoái phù hợp với thực tế. Ngân hàng Nhà nước sớm có đề án trình Chính phủ cải cách hệ thống ngân hàng thương mại theo hướng công khai, minh bạch, theo nguyên tắc của nền kinh tế thị trường.

Các biện pháp thúc đẩy sản xuất trong nước và xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, hạn chế nhập hàng tiêu dùng xa xỉ phẩm cần được tăng cường hơn nữa, phấn đấu không để nhập siêu cả năm vượt quá 20% so với kim ngạch xuất khẩu, góp phần giảm thâm hụt cán cân thanh toán quốc tế.

Các Bộ ngành, địa phương cần rà soát, bảo đảm bố trí vốn nhà nước tập trung cho các dự án trọng điểm, cấp bách, có khả năng hoàn thành trong năm 2010, Thủ tướng lưu ý việc ứng trước vốn năm 2011 chỉ áp dụng cho các công trình thiết yếu.

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện tốt hơn nữa các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là công tác giảm nghèo, tạo việc làm, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, học sinh nghèo, chế độ bảo hiểm y tế.

Hoan nghênh các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai tốt giai đoạn 2 của Đề án 30 về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương nghiên cứu để cắt giảm các thủ tục không cần thiết.

Thủ tướng cũng nhắc nhở các Bộ, ngành tăng cường công tác dự báo, chủ động thông tin tuyên truyền chính xác, kịp thời, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ./.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất