Chủ Nhật, 29/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 28/4/2011 22:1'(GMT+7)

Vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội XI trong thực tiễn

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tỏng kết Hội nghị (Ảnh: VOV)

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tỏng kết Hội nghị (Ảnh: VOV)

Ngày 28/4, Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng dành cho đại diện Thành ủy, Tỉnh ủy, các cơ quan Trung ương và báo cáo viên các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã bế mạc sau hơn 2 ngày làm việc. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tham dự và chỉ đạo hội nghị. Đây là đợt sinh hoạt lớn theo Chỉ thị 01 của Bộ Chính trị để triển khai việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI

Hội nghị đã tập trung thảo luận, làm rõ những luận điểm cơ bản và những điểm mới của các văn kiện. Một số nội dung, luận điểm trong các văn kiện được các báo cáo viên luận giải sâu sắc với tư liệu phong phú, cách diễn đạt dễ hiểu.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã đặt hơn 50 câu hỏi với các báo cáo viên, những người trực tiếp tham gia soạn thảo văn kiện Đại hội, xoay quanh các vấn đề căn bản, cốt lõi cũng như các điểm mới trong Nghị quyết. Điều này thể hiện tính nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, bởi chỉ có hiểu rõ, nắm sâu các nội dung của văn kiện thì mới có thể xây dựng chương trình hành động cũng như triển khai trong thực tiễn.

Các câu hỏi và thảo luận tập trung vào 10 vấn đề mới trong nội dung văn kiện Đại hội như: Cương lĩnh xây dựng đất nước, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tính ưu việt của mô hình xã hội Xã hội Chủ nghĩa; xây dựng mối quan hệ sản xuất tiến bộ và phù hợp, nhấn mạnh yếu tố tri thức - con người trong lực lượng sản xuất; tính tất yếu của con đường đi lên Chủ nghĩa Xã hội; khả năng và quyết tâm thực hiện mô hình, mục tiêu xây dựng Chủ nghĩa Xã hội; nâng cao sức chiến đấu của Đảng cũng như những khó khăn trong triển khai, hình thành những chính sách, những quyết định cụ thể để tổng hoà 8 mối quan hệ cơ bản, như quan hệ giữa đổi mới và phát triển, giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, nội dung của các văn kiện Đại hội đều rất quan trọng, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để nắm vững và vận dụng sáng tạo, trong đó, một số nội dung cần được nghiên cứu, quán triệt sâu sắc.

Về Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), cần nắm vững, quán triệt 5 bài học kinh nghiệm lớn từ thực tiễn cách mạng Việt Nam; 8 đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân Việt Nam xây dựng; mục tiêu tổng quát khi kết thúc thời kỳ quá độ ở Việt Nam và mục tiêu đến giữa thế kỷ 21; 8 phương hướng cơ bản.

Đồng thời, phải đặc biệt chú trọng nắm vững và giải quyết 8 mối quan hệ lớn; 4 định hướng lớn về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; phân tích, làm rõ về hệ thống chính trị và vai trò lãnh đạo của Đảng, về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do dân và vì dân...

Về Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020, cần phân tích rõ những thuận lợi, khó khăn trong chặng đường 10 năm tới, nắm vững 5 quan điểm phát triển; mục tiêu chiến lược và 3 đột phá chiến lược; 12 nội dung trong định hướng phát triển kinh tế-xã hội, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; 4 vấn đề cơ bản nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước.

Về Báo cáo Chính trị, đồng chí Đinh Thế Huynh lưu ý cần nắm vững mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong 5 năm tới; các nhiệm vụ và giải pháp lớn trên các lĩnh vực.

Đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu các cán bộ chủ chốt căn cứ nghị quyết và chương trình hành động của Đảng bộ, nắm thật kỹ những nội dung liên quan để vận dụng sáng tạo trong thực tiễn.

Sau Hội nghị lần này, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban tuyên giáo các cấp sẽ tiếp tục mở các lớp học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI tới các tầng lớp nhân dân, trí thức, văn nghệ sỹ…

Mai Hoàng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất