Chủ Nhật, 29/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 22/4/2011 22:21'(GMT+7)

Tìm hiểu Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011)

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Câu hỏi 1: Trong hơn 80 năm qua, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân giành được những thắng lợi vĩ đại nào? Đảng còn có sai lầm, khuyết điểm gì? Nguyên nhân của những sai lầm, khuyết điểm; thái độ của Đảng?

Trả lời:

* Trải qua hơn 80 năm Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta giành được những thắng lợi vĩ đại:

Một là, thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do.

Hai là, thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế.

Ba là, thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, tiếp tục đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội với những nhận thức và tư duy mới đúng đắn, phù hợp thực tiễn Việt Nam.

* Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng có lúc cũng phạm sai lầm, khuyết điểm nghiêm trọng. Nguyên nhân là do giáo điều, chủ quan, duy ý chí, vi phạm quy luật khách quan. Trước những sai lầm đó Đảng có thái độ nhìn thẳng vào sự thật, đã nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, tự đổi mới, chỉnh đốn để tiếp tục đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên.

Câu hỏi 2: Từ thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong hơn 80 năm qua, Đảng đã rút ra những bài học kinh nghiệm lớn nào?

Trả lời:

Những bài học kinh nghiệm lớn được Đảng ta rút ra là:

Một là, nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội - ngọn cờ vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ cách mạng tiền bối đã trao lại cho thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau.

Hai là, sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Ba là, không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết: đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế.

Bốn là, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế.

Năm là, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Câu hỏi 3: Quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta trong bối cảnh quốc tế có những biến đổi to lớn và sâu sắc như thế nào?

Trả lời:

Bối cảnh đó là:

- Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ, kinh tế tri thức và quá trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu sắc đến sự phát triển của nhiều nước. Tình hình đó tạo thời cơ phát triển, đồng thời đặt ra những thách thức gay gắt đối với Việt Nam.

- Chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ nhưng chúng ta vẫn kiên định mục tiêu, lý tưởng, đồng thời đổi mới giành được những thành tựu to lớn, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế có bước hồi phục tuy vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong khi các thế lực thù địch tìm mọi cách xóa bỏ chủ nghĩa xã hội.

- Hiện tại chủ nghĩa tư bản còn tiềm năng phát triển nhưng về bản chất vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột, bất công.

- Các nước đang phát triển, kém phát triển phải tiến hành cuộc đấu tranh rất khó khăn, phức tạp chống nghèo nàn, lạc hậu, chống mọi sự can thiệp, áp đặt và xâm lược để bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia, dân tộc. Đồng thời, cùng với nhân dân thế giới hợp tác giải quyết những vấn đề toàn cầu cấp bách có liên quan đến vận mệnh loài người, như: gìn giữ hòa bình, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, chống khủng bố, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, hạn chế sự bùng nổ về dân số, phòng ngừa và đẩy lùi những dịch bệnh hiểm nghèo...

Đặc điểm nổi bật trong giai đoạn hiện nay của thời đại là các nước với chế độ xã hội và trình độ phát triển khác nhau cùng tồn tại, vừa hợp tác vừa đấu tranh, cạnh tranh gay gắt vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng sẽ có những bước tiến mới. Theo quy luật tiến hóa của lịch sử, loài người nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội.


Câu hỏi 4: Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là xã hội như thế nào?

Trả lời:

Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng có 8 đặc trưng là:

- Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

- Do nhân dân làm chủ.

- Có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp.

- Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

- Con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện.

- Các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển.

- Có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo.

- Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới.

Câu hỏi 5: Mục tiêu tổng quát, mục tiêu đến giữa thế kỷ XXI và các phương hướng cơ bản để thực hiện mục tiêu đó là gì?

Trả lời:

* Mục tiêu tổng quát: khi kết thúc thời kỳ quá độ ở nước ta là xây dựng được về cơ bản nền tảng kinh tế của chủ nghĩa xã hội với kiến trúc thượng tầng về chính trị, tư tưởng, văn hóa phù hợp, tạo cơ sở để nước ta trở thành một nước xã hội chủ nghĩa ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

* Mục tiêu đến giữa thế kỷ XXI: Từ nay đến giữa thế kỷ XXI, toàn Đảng, toàn dân ta phải ra sức phấn đấu xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

* Các phương hướng cơ bản:

Một là, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Hai là, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ba là, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Bốn là, bảo đảm vững chắc quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Năm là, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

Sáu là, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường và mở rộng mặt trận dân tộc thống nhất.

Bảy là, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Tám là, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh./.

TCTG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất