Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 17/4/2010 15:52'(GMT+7)

Văn hoá Việt Nam để lại nhiều ấn tượng tại Pháp

Du khách tham quan gian hàng thủ công mỹ nghệ

Du khách tham quan gian hàng thủ công mỹ nghệ

Tiếng nhạc cụ truyền thống cất lên tại khu vực triển lãm dành cho Việt Nam như thôi thúc những khách tham quan Hội chợ triển lãm Perpignan 2010 đến với các gian hàng nơi đây.

Là khách mời danh dự của Hội chợ triển lãm Perpignan lần thứ 27, khu vực dành cho Việt Nam được đặc biệt chú ý ngay từ ngày đầu triển lãm, không chỉ vì tiếng nhạc cụ, mà còn vì màu sắc rực rỡ của những lá cờ truyền thống Việt Nam và cả vì hương vị của các món ăn truyền thống lan tỏa ở Hội chợ.

Trong khu vực gần 1.000 m2, những bức ảnh chụp phong cảnh và con người Việt Nam, các trang phục truyền thống, các dụng cụ âm nhạc và sản phẩm thủ công mỹ nghệ… được sắp đặt hài hoà, khiến khách thăm quan không khỏi ngạc nhiên và thú vị.

Dừng lại khá lâu trước gian hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, ông Jacques Philippo, một người dân sống ở thành phố Perpignan đã quyết định mua một chiếc áo lụa Việt Nam cho mình. Ông Jaques Philippo bày tỏ: “Tôi đã thăm một vòng các gian hàng của Việt Nam và thấy các sản phẩm thủ công mỹ nghệ rất đẹp và nhiều sản phẩm chúng tôi chưa từng biết tại Pháp. Chỉ cần xem cách mà các sản phẩm này được làm, có thể thấy chúng được sản xuất với rất nhiều sự say mê và tình cảm bên trong đó”. 

Du khách khám phá gian trưng bày nhạc cụ truyền thống Việt Nam...

Bên cạnh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như đồ gốm, tranh thêu, hàng mây tre đan… gian hàng của Việt Nam còn nổi bật với các loại nhạc cụ truyền thống làm bằng tre như đàn T’rưng. Ông Luc Vidane, một nhạc sỹ nghiệp dư sống ở thành phố Perpignan đã tận tay thử các loại nhạc cụ của Việt Nam và lắng nghe âm thanh phát ra từ đó. Ông Luc Vidane cho biết: “Tôi rất ấn tượng khi ngắm nhìn những loại nhạc cụ của Việt Nam, chúng được làm từ chất liệu đơn giản nhưng lại có đủ các nốt nhạc. Âm thanh phát từ loại nhạc cụ này cũng rất đặc biệt và dễ chịu. Tôi hy vọng có một ngày nào đó sẽ tới thăm Việt Nam, trước tiên là để thăm cảnh đẹp và biết đâu có thể gặp gỡ các nhạc sỹ Việt Nam”.

Bên cạnh các gian hàng giới thiệu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, một khu vực khá lớn dành cho các tiết mục văn nghệ truyền thống như chiếu hát xẩm, hầu đồng, dân ca quan họ và múa rối nước. Sau một vòng thăm quan và thưởng thức các tiết mục văn nghệ truyền thống của Việt Nam, khách tham quan có thể tìm đến gian ẩm thực để thưởng thức các món ăn Việt Nam. Thực ra, các nhà hàng Việt Nam hiện diện khá nhiều ở Pháp nên không quá xa lạ với người Pháp và người dân thành phố Perpignan. Nhưng không phải khi nào cũng có đầu bếp đến từ Việt Nam trực tiếp giới thiệu các món ăn truyền thống. Ông Francois Chalier, một khách ẩm thực cho biết: “Tôi đã thử món cua rang, rất giòn và ngon. Món nem cũng rất đặc biệt. Tôi còn định thử món chè nóng của Việt Nam. Tất cả đều rất tuyệt vời!”. 

... và thưởng thức các tiết mục múa rối nước

Ngay từ ngày đầu, gian hàng của Việt Nam đã thu hút rất nhiều khách tham quan. Chị Nguyễn Thị Hoa, Phó giám đốc Trung tâm triển lãm văn hoá - nghệ thuật Việt Nam, trưởng đoàn công tác của Việt Nam bày tỏ tin tưởng không gian “Khám phá Việt Nam” sẽ thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu là giới thiệu những nét tiêu biểu nhất của văn hoá, đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè Pháp.

Nhiều bạn bè Pháp tham gia hội chợ cho biết họ từng biết tới đất nước Việt Nam qua phim ảnh, sách báo; giờ đây được tiếp xúc với một Việt Nam đầy ấn tượng qua Hội chợ và hy vọng một ngày rất gần có thể đến Việt Nam để trực tiếp thăm quan và khám phá!./.

Quang Hưng - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất