Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 23/9/2010 16:53'(GMT+7)

Văn học nghệ thuật góp phần xây dựng con người và văn hoá Việt Nam

Ban chấp hành mới ra mắt. Ảnh Kim Thoa

Ban chấp hành mới ra mắt. Ảnh Kim Thoa

Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và gần 500 đại biểu đại diện cho hơn 40 vạn văn nghệ sĩ trong cả nước.

Thay mặt Ban chấp hành LHCHVHNT Việt Nam khoá VII, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đọc báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VII và phương hướng, nhiệm vụ phát triển VHNT nhiệm kỳ VIII. Theo đó, 5 năm qua (2005- 2010), đời sống VHNT nước nhà diễn ra sôi nổi, vừa phát triển về bề rộng, vừa đẩy mạnh đi vào chiều sâu, đạt được những thành tựu nổi bật: số lượng tác phẩm nhiều hơn trước, đa dạng, phong phú về đề tài, thể loại, phong cách thể hiện, đáp ứng yêu cầu mới của công chúng văn nghệ. Dòng chủ lưu của VHNT giai đoạn này là chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân chủ, nhân văn, phản ánh hai cuộc kháng chiến và hiện thực đất nước. Số lượng hội viên cũng không ngừng tăng lên, trong đó có nhiều hội viên trẻ. Trong thời gian qua, các hội viên của Liên hiệp cũng đẩy mạnh sáng tác, tăng cường các hoạt động lý luận, phê bình, tổ chức nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo, hội trại….tập hợp, giao lưu và tạo điều kiện để văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác. Giao lưu VHNT trong thời gian qua cũng được tăng cường, nhất là hoạt động quảng bá VHNT ra nước ngoài….

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Trong suốt thời gian qua, đại bộ phận văn nghệ sĩ luôn vững vàng, tâm huyết với sự nghiệp. Các hoạt động VHNT không ngừng phát triển, đóng góp tích cực vào thành tựu to lớn của đất nước. Lao động nghệ thuật là lao động sáng tạo có tính đặc thù cao, mang đậm dấu ấn cá nhân, bản lĩnh, tài năng, tâm huyết, vốn sống của mỗi văn nghệ sĩ. Để có những tác phẩm VHNT có giá trị, mỗi văn nghệ sĩ phải thật sự là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có cách nhìn đúng đắn, khách quan, phân biệt được rõ đúng, sai, chân thực và giả dối, cái thiện và cái ác, cái mới và cái cũ, bảo thủ và lạc hậu trong vô vàn sự vật, hiện tượng của cuộc sống vốn hết sức phong phú, đa dạng, phức tạp; phải thật sự là người tâm huyết, gắn bó máu thịt với sự nghiệp cách mạng, tắm mình trong cuộc sống lao động sáng tạo của nhân dân, tích luỹ vốn sống để nắm bắt, cảm nhận được hơi thở của nhân dân, khơi dậy và nuôi dưỡng nguồn cảm hứng sáng tạo; đồng thời cũng phải thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp trước những đòi hỏi ngày càng cao của cuộc sống.

Đảng, Nhà nước ta sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các văn nghệ sĩ tìm hiểu, nắm bắt được các chủ trương, đường lối, chính sách phát triển kinh tế- xã hội, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách Nhà nước đối với lĩnh vực văn hoá, văn học, nghệ thuật, chính sách đối nội, đối ngoại của đất nước, tạo điều kiện thuật lợi và khuyến khích văn nghệ sĩ thâm nhập thực tiễn, sống cùng cuộc sống lao động sáng tạo của nhân dân; tôn trọng tự do sáng tạo của văn nghệ sĩ, cổ vũ, động viên, hướng dẫn, tôn vinh văn nghệ sĩ có những tác phẩm có giá trị cao ngang tầm với những thành tựu lớn của đất nước, của nhân dân. LHCHVHNT cần làm tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết đội ngũ những người làm công tác VHNT, thực sự là mái ấm của các văn nghệ sĩ, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đội ngũ văn nghệ sĩ, là cầu nối giữa đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước với Đảng, Nhà nước. LHCHVHNT Việt Nam cần tích cực và chủ động hơn trong vai trò tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các quan điểm, cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực VHNT và đối với các văn nghệ sĩ; cổ vũ, động viên, tạo điều kiện cho nghệ sĩ lao động sáng tạo, xây dựng nền VHNT Việt Nam dân tộc, tiên tiến, làm phong phú thêm kho tàng văn hoá của dân tộc.

Theo đồng chí Trương Tấn Sang, trong nhiệm kỳ mới 2010-2015, nhiệm vụ trọng tâm và sứ mệnh vẻ vang của đội ngũ văn nghệ sỹ cả nước là phấn đấu để có nhiều tác phẩm hay, làm rung động lòng người. Đó là các tác phẩm mang đậm dấu ấn, hơi thở, tầm vóc và có sức tồn tại lâu dài, kết tinh tài năng, tâm huyết của văn nghệ sỹ. Các tác phẩm đó phải mang đậm cốt cách phẩm chất con người Việt Nam bắt kịp với sự phát triển của nhân loại. Thêm vào đó, Liên hiệp Hội đặc biệt coi trọng chăm sóc các tài năng trẻ, các Hội chuyên ngành cần sáng tạo mọi hình thức để phát hiện, thu hút các tài năng trẻ, thế hệ tương lai của văn nghệ nước nhà. Đồng thời tiến hành đầu tư có trọng điểm, ưu tiên các đề tài chủ yếu, các công trình, dự án lớn, kiên quyết khắc phục đầu tư dàn trải, bình quân chủ nghĩa, lấy chất lượng và hiệu quả làm mục tiêu, thước đo...

Tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang đã tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ "Đoàn kết, dân chủ, xây dựng, sáng tạo". /.

BTV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất