Thứ Sáu, 20/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Sáu, 4/9/2015 8:45'(GMT+7)

Vẻ đẹp của đất nước một ngày qua ảnh

Tác phẩm của tác giả Đăng Khoa giành một trong hai giải nhất.

Tác phẩm của tác giả Đăng Khoa giành một trong hai giải nhất.

 
 

Ý tưởng độc đáo này gắn liền với “Một ngày Việt Nam” cũng là một chương trình truyền hình chưa từng có từ trước đến nay với độ dài kỷ lục, từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm, mô tả cuộc sống trên khắp đất nước trong ngày 2-9.

Từ 0 giờ đến 19 giờ ngày 2-9, ban tổ chức đã nhận được khoảng hai nghìn bức ảnh của các tác giả từ khắp mọi miền đất nước gửi về tham dự. Đặc biệt, còn có cả các tác phẩm của cộng đồng người Việt Nam tại Berlin (Đức) gửi về trong dịp kỷ niệm Quốc khánh tại Đức.

Có những tác giả là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nhưng cũng có những người chỉ là tay ngang. Toàn bộ thông tin về tác giả được giấu kín, và các chuyên gia bình luận chỉ nhận xét hoàn toàn trên bức ảnh.

Tác phẩm của Lê Hồng Nhân.

Các bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc bình dị, những khoảnh khắc đáng nhớ của đất nước, con người Việt Nam, vẻ đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống lao động, học tập, tình nhân ái, sự sẻ chia, nét đẹp tinh thần của mọi người dân Việt Nam thuộc nhiều lứa tuổi trên mọi miền Tổ quốc.

Phần lớn số ảnh gửi về ban tổ chức là chụp không khí buổi lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh. Đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa với những khuôn mặt háo hức, những nụ cười bừng sáng của cả người xem lẫn người trình diễn…

Có những bức ảnh mô tả không khí trang nghiêm, thiêng liêng của buổi lễ chào cờ, ở trong đất liền và cả ngoài khơi, trên con tàu hải quân…

Bao trùm lên trên tất cả các tác phẩm là màu sắc tươi vui của ngày đất nước giành được độc lập, của niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc.

Có ba chuyên gia tham gia bình ảnh trong cuộc thi này là Nhà báo, Nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh Vũ Huyến, Nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thành và Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh Phạm Tiến Dũng. Cả ba chuyên gia đã vô cùng vất vả để lựa chọn ra những bức ảnh xuất sắc đi tiếp vào vòng trong. Số lượng ảnh quá lớn, trong khi thời gian lại hạn hẹp, cứ mỗi tiếng đồng hồ trong chương trình “Một ngày Việt Nam”, ban tổ chức và các chuyên gia lại chọn ra 10 ảnh đẹp để bình chọn. Bức ảnh xuất sắc nhất được trao thưởng một triệu đồng, và 10 bức như vậy lại tiếp tục được các chuyên gia bình chọn để tìm ra bức ảnh xuất sắc nhất, trao giải thưởng trị giá 3 triệu đồng và hai giải nhất trị giá 2 triệu đồng mỗi giải.

Bức ảnh giành giải xuất sắc nhất thuộc về tác giả Nguyễn Quang, mô tả đoàn hùng binh đi dưới trời thu Hà Nội xanh ngắt, giữa “vòng vây” người xem kín khu vực Hồ Gươm. Hai tác phẩm được trao giải nhất cũng tạo những cảm xúc đặc biệt ở người xem. Bức ảnh của tác giả Đăng Khoa đặc tả không khí trang nghiêm và thiêng liêng của buổi lễ chào cờ ở Hà Nội, ấn tượng với ánh mắt của các cựu chiến binh và em gái nhỏ. Ảnh của tác giả V Thang mô tả đôi trai gái du khách người Pháp đang ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của ngày Tết Độc lập ở Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên một cuộc thi ảnh được tổ chức theo kiểu marathon như vậy. Không chỉ đặc sắc và độc đáo, cuộc thi ảnh còn đem đến cho tất cả những ai theo dõi trên kênh truyền hình Nhân Dân một ngày kỷ niệm Quốc khánh đầy ý nghĩa.
(Theo báo Nhân dân)

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất