Nhiều doanh nghiệp và lái xe khai báo, sử dụng mã QR Code của các lái xe chưa đúng, còn thiếu thông tin, sai thông tin như sai tên lái xe, thiếu lộ trình, chưa cập nhật lại phiếu xét nghiệm.
Liên quan đến việc xe ôtô đi vào “luồng xanh” nhưng vẫn ùn tắc kéo dài 3km tại khu vực trạm thu phí cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có báo cáo lý giải nguyên nhân về vấn đề này.
Theo ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của Hà Nội, lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
Ngoài ra, các lực lượng liên ngành tại 22 vị trí chốt trực cửa ngõ Thủ đô đã phối hợp hiệp đồng bảo đảm tốt các nhiệm vụ theo quy định; kiểm soát các phương tiện được cấp mã QR Code để lưu thông thông suốt qua các chốt.
Sáng ngày 9/9, lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến, cụ thể từ 9 giờ 30 các phương tiện tắc kéo dài gần 3km, đến 11 giờ 30 tình hình ùn tắc cơ bản được giải quyết.
Ông Long lý giải nguyên nhân là do việc khai báo, sử dụng mã QR Code của các lái xe chưa đúng, như: Khai báo của đơn vị vận tải còn thiếu thông tin, sai thông tin (sai tên lái xe, thiếu lộ trình, chưa cập nhật lại phiếu xét nghiệm…) nên các lái xe mất thời gian dừng xe tại khu vực kiểm tra để đăng ký điều chỉnh lại thông tin trên hệ thống cấp mã QR code của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Ngoài ra, có nhiều trường hợp lái xe và người đi cùng không đủ điều kiện phòng chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế; lái xe sử dụng QR code không còn hiệu lực, QR code không đúng với biển kiểm soát đã đăng ký, QR code giả, không dán mã QR Code theo quy định. Thậm chí, có trường hợp xe không thuộc đối tượng được cấp mã QR code (dùng xe con, xe chở khách) nhưng vẫn có mã QR Code để sử dụng lưu thông qua chốt kiểm tra…
“Trong quá trình kiểm tra quét mã QR code bằng điện thoại thông minh, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều phương tiện không đảm bảo các điều kiện quy định như trên dẫn tới việc phương tiện phải quay đầu hoặc kê khai lại thông tin trên phần mềm cho phù hợp,” ông Long nói.
Mặt khác, ngày 9/9, lực lượng Cảnh sát giao thông chỉ bố trí 2 làn xe/8 làn một chiều đường tại khu vực trạm thu phí nên vào một số khung giờ trong ngày khi số lượng xe tăng cao dễ xảy ra hiện tượng ùn ứ giao thông.
Để khắc phục, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tại đây tổ chức phân nhiều lớp kiểm tra, hướng dẫn phân luồng giao thông đối với các phương tiện không đủ điều kiện qua chốt thực hiện quay đầu từ xa, hạn chế ùn ứ.
Tùy thuộc vào từng khung thời gian phương tiện giao thông tăng cao, các đơn vị chủ động phối hợp với đơn vị quản lý trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ để mở thêm làn kiểm tra phương tiện được cấp mã QR code và chỉ đạo các lực lượng liên quan phối hợp thực hiện theo quy trình đã thống nhất.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị quản lý trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ phối hợp thực hiện mở thêm các làn kiểm tra khi có yêu cầu; chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ 1 tăng cường thêm 18 Thanh tra giao thông trực thuộc để hỗ trợ cho Thanh tra Sở trong công tác kiểm tra phương tiện được cấp mã QR Code tại các chốt kiểm soát dịch bệnh ra, vào cửa ngõ thành phố (chốt số 2 trạm soát vé cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ; chốt số 4 cầu Phù Đổng-Quốc lộ 1; chốt số 8 trạm thu phí Hà Nội-Hải Phòng).
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị nghiên cứu, nâng cấp phần mềm cấp cấp mã QR code luồng xanh đảm bảo việc phân loại các phương tiện không thuộc đối tượng được cấp theo quy định (xe con, xe khách)…/.
Việt Hùng (Vietnam+)