Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 9/12/2009 15:16'(GMT+7)

Việt Nam chia sẻ quan ngại về tội phạm ma túy

Kiểm tra số ma túy vừa tịch thu được tại Colombia.

Kiểm tra số ma túy vừa tịch thu được tại Colombia.


Điều này thể hiện qua việc Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng chống và kiểm soát ma túy, thành lập Ủy ban quốc gia của Chính phủ về phòng chống ma túy, ban hành Kế hoạch tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống ma túy đến năm 2010.

Ngày 8/12, trong cuộc họp cấp bộ trưởng thảo luận chủ đề “Buôn bán ma túy - mối đe dọa đối với an ninh quốc tế” của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Thứ trưởng Phạm Bình Minh hoan nghênh những thành tựu mà cộng đồng quốc tế đạt được kể từ khóa họp đặc biệt của Đại Hội đồng Liên hợp quốc năm 1998 về kiểm soát ma túy toàn cầu, đặc biệt là những nỗ lực của các cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc điều phối hoạt động kiểm soát ma túy quốc tế.

Thứ trưởng đồng thời bày tỏ lo ngại về tình trạng tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi cũng như việc chúng lợi dụng tiến trình toàn cầu hóa để mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ.

Ông cũng nhấn mạnh tới xu hướng tội phạm ma túy câu kết với các loại tội phạm nguy hiểm khác như rửa tiền, buôn bán vũ khí, các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, tài trợ cho các phần tử khủng bố và các hành động bạo lực, gây nên tình trạng bất ổn định, tác động tiêu cực lâu dài đến ổn định an ninh xã hội và phát triển kinh tế.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực trong vấn đề phòng chống buôn bán, sản xuất và trung chuyển ma túy đồng thời nhấn mạnh vai trò dẫn đầu của các cơ quan Liên hợp quốc, đặc biệt là Cơ quan Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC).

Thứ trưởng cho rằng trong khi trách nhiệm hàng đầu thuộc về các quốc gia, các cơ quan Liên hợp quốc, trong đó có Hội đồng Bảo an, các tổ chức quốc tế và khu vực đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và điều phối các nỗ lực kiểm soát ma túy, trên cơ sở đảm bảo tính hiệu quả, tránh chồng chéo và lãng phí nguồn lực.

Thứ trưởng cũng cho biết Việt Nam đã phê chuẩn cả ba Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, đồng thời tăng cường hợp tác với UNODC và các nước trong khu vực, đặc biệt các nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong trong lĩnh vực này.

Nhân dịp tham dự cuộc họp quan trọng này, Thứ trưởng Thường trực Phạm Bình Minh cảm ơn sự hợp tác của Tổng thư ký Liên hợp quốc, Ban Thư ký và các quốc gia thành viên, đặc biệt là các thành viên của Hội đồng Bảo an trong thời gian qua.

Thứ trưởng đồng thời nhấn mạnh Việt Nam đã luôn tham gia một cách tích cực, xây dựng và có trách nhiệm đối với công việc của Hội đồng Bảo an, đóng góp vào việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế và thực hiện chức năng của Hội đồng Bảo an theo Hiến chương Liên hợp quốc.

Trong hai kỳ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an, Việt Nam đã luôn nỗ lực để tăng cường đồng thuận trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng, tổ chức các cuộc thảo luận về “Trẻ em và xung đột vũ trang” và “Phụ nữ, hòa bình và an ninh”, chủ trì thông qua Nghị quyết 1889 về vấn đề này.

Cuộc họp có sự tham dự của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon./.

TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất