Thứ Tư, 25/9/2024
Thể thao
Thứ Tư, 15/8/2012 18:27'(GMT+7)

Việt Nam chưa có chiến lược tranh đoạt huy chương Olympic

Trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành (trái) cho rằng TTVN chưa thực sự chuẩn bị để giành huy chương tại Olympic. Ảnh: Quang Thắng.

Trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành (trái) cho rằng TTVN chưa thực sự chuẩn bị để giành huy chương tại Olympic. Ảnh: Quang Thắng.

 Ông Thành mặc dù vậy không cho rằng việc không giành được huy chương nào ở Thế vận hội Olympic London là một thất bại.

Trả lời báo chí sau khi về nước ngày hôm qua 14-8, ông Thành cho biết: “Kỳ Thế vận hội này chúng ta có tới 18 VĐV tham dự bằng vé chính thức, đặc biệt bao gồm cả năm môn cơ bản là điền kinh, bơi lội, bắn súng, cử tạ và TDDC.

“Đây là một bước tiến lớn trong quá trình hội nhập của chúng ta với đấu trường Olympic. Các VĐV cũng đã nỗ lực thi đấu hết khả năng. Trong đó Quốc Toàn và Xuân Vinh đã ở tầm tranh huy chương một cách sòng phẳng. Năm môn đối kháng khác thì tôi phải thừa nhận chúng ta còn yếu. So với các nước thì vẫn còn khoảng cách”.

Mục tiêu VN đặt ra là có thể giành được huy chương ở các môn cử tạ, bắn súng, taekwondo hay TDDC nhưng đều không đạt được. Đâu là nguyên nhân dẫn đến kết quả đáng buồn trên?

Theo ông Lâm Quang Thành, “việc giành huy chương ở đấu trường lớn như Olympic rất khó khăn. VN trong khi đó lại chuẩn bị chưa thực sự đầy đủ. Cộng thêm các nguyên nhân khách quan khác như chấn thương đã khiến một số môn thi đấu không thành công, đặc biệt là các môn đối kháng”.

Ông Thành cũng nhấn mạnh, để chuẩn bị cho một VĐV tham dự Olympic thì cần có sự chuẩn bị trong một giai đoạn hai chu kỳ, hoặc ít nhất là một chu kỳ Olympic (bốn năm).

VN trong khi đó mới chỉ phấn đấu đạt chuẩn Olympic chứ chưa hướng tới tranh đoạt huy chương ở thời điểm cách đây bốn năm hay tám năm.

“Trong khu vực ĐNA, Thái Lan hay Indonesia cũng không giành được HCV như kỳ trước. Điều đó cho thấy thể thao khu vực ĐNA để giành huy chương Thế vận hội rất khó chứ không riêng vì VN. Thậm chí HCB hoặc HCĐ cũng đã là rất quý rồi”-ông Thành nói.

Thực tế thi đấu ở Olympic London 2012, theo ông Lâm Quang Thành, sẽ là cơ sở để VN hướng tới xây dựng chiến lược lâu dài, “tấn công vào Olympic” trong tương lai.

“Kết quả vừa qua cho thấy việc đầu tư cho Olympic phải được tính toán cụ thể và thiết thực hơn-ông Thành nói-Từng môn một đều rút ra bài học riêng còn trên bình diện tổng thể, đây là bài học lớn, làm cơ sở để chúng ta xây dựng kế hoạch sau này.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết, sau khi đoàn TTVN trở về nước, Tổng cục sẽ xem xét lại quy trình chuẩn bị, rút kinh nghiệm.

“Tôi cho rằng sẽ là không hoàn toàn chính xác nếu nói chúng ta thất bại. Đây là kỳ Thế vận hội VN tham dự bằng vé chính thức đông nhất, với 18 VĐV. Các VĐV cũng đã nỗ lực hết mình nên thật khó đòi hỏi hơn./.
 
Tiền Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất