Thứ Ba, 15/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 17/1/2010 15:56'(GMT+7)

Việt Nam đứng thứ 53 về chỉ số hậu cần thương mại

Theo khảo sát của WB về ngành hậu cần, năng lực của các nước trong việc vận chuyển hàng hóa và kết nối các nhà sản xuất, người tiêu dung với thị trường quốc tế đang có những bước tiến trên toàn cầu, nhưng cần có những tiến triển hơn nữa nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh hơn và giúp các công ty có lợi ích từ phục hồi thương mại.
Theo LPI, các nền kinh tế thu nhập cao chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng dẫn đầu, với hầu hết trong số đó chiếm giữ các vị trí quan trọng trong chuỗi cung cấp trong khu vực và trên toàn cầu. Ngược lại, mười nước đứng dưới cùng hầu hết là từ nhóm thu nhập thấp.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy có “khoảng cách hậu cần” đáng kế giữa các nước giàu và hầu hết các nước đang phát triển, nhưng cũng thấy những xu hướng tích cực trong một số khu vực cơ bản đối với thực thi thương mại hậu cần. Một vài trong số đó bao gồm hiện đại hóa thủ tục hải quan, sử dụng công nghệ thông tin và phát triển các dịch vụ hậu cần tư nhân.

Ông Otaviano Canuto, Phó Chủ tịch WB đánh giá, nhiều nước đang phát triển đã nâng cao năng lực kết nối với thị trường thế giới, một thành phần mấu chốt cho cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế. Nhưng nếu các nước đang phát triển muốn thoát khỏi khủng hoảng trong một vị thế mạnh và cạnh tranh hơn, họ cần đầu tư vào ngành hậu cần tốt hơn”

WB cho rằng, các nước có hậu cần tốt hơn có thể phát triển nhanh hơn, trở nên cạnh tranh hơn và tăng thêm cấp độ đầu tư. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tăng cường ngành hậu cần tại các nước thu nhập thấp và trung bình có thể thúc đẩy thương mại tăng 15% và có lợi cho tất cả các công ty và người tiêu dùng vì giá thành thấp hơn và chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Theo nghiên cứu, ngành hậu cần bị chi phối mạnh mẽ bởi chất lượng các thể chế khu vực công và sự phối hợp hiệu quả của các quy trình giấy phép tại cửa khẩu giữa các cơ quan quản lý biên giới. Trong phạm vi này, khu vực hải quan thực hiện tốt hơn nhiều cơ quan khác, cho thấy sự cần thiết của cải tổ quản lý vùng biên giới. Đối với các nước hậu cần kém, trung bình có một nửa các công-ten-nơ bị kiểm tra và một phần bảy công-ten-nơ bị kiểm tra ít nhất hai lần.

Các khu vực khác cần cải thiện bao gồm các chính sách giao thông tốt hơn, tăng cường tính cạnh tranh trong các dịch vụ liên quan đến thương mại như vận tải hàng hóa đường bộ, hàng không, xe lửa và đẩy mạnh cơ sở hạ tầng. Đối với các nước thu nhập thấp, rào cản lớn nhất thường nằm ở các dịch vụ hậu cần và hệ thống quá cảnh quốc tế. Để các nước hoạt động tốt hơn trên nhiều chỉ số khác, cải thiện cơ sở hạ tầng thương mại thường được báo cáo là một ưu tiên cho các nước có thu nhập trung bình.

Bảng xếp hạng LPI năm 2010





(Theo Nhân Dân điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất