Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 19/10/2009 15:16'(GMT+7)

“Việt Nam-Hàn Quốc sẽ nâng quan hệ thành hợp tác chiến lược”

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Lee Myung-bak trong cuộc gặp hồi cuối tháng 5

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Lee Myung-bak trong cuộc gặp hồi cuối tháng 5

Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến 22/10, theo lời mời của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Theo ông Phạm Tiến Vân, trong cuộc gặp thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo có kế hoạch sẽ đồng ý nâng “quan hệ đối tác toàn diện” hiện nay giữa hai nước lên tầm quan hệ “hợp tác chiến lược” và sẽ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế.

Trả lời phỏng vấn báo giới tại Seoul, ông Phạm Tiến Vân nói: “Chuyến thăm của Tổng thống Lee Myung-bak đến Việt Nam thời điểm này có ý nghĩa rất quan trọng, vì nó sẽ mang đến cơ hội để hai nước nâng tầm mối quan hệ cũng như thảo luận và quyết định phương cách tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế và các mối quan hệ song phương và đa phương”.

Ông nhấn mạnh quan hệ hai nước đã phát triển với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt trong lĩnh vực văn hoá, kể từ khi bình thường hoá quan hệ song phương năm 1992. “Tôi nghĩ văn hoá đóng vai trò quan trọng. Người dân của hai nước có nhiều điểm tương đồng trong khía cạnh này”, ông nói.

Về vấn đề hợp tác kinh tế, đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết Việt Nam hy vọng các công ty của Hàn Quốc sẽ tham gia những dự án đầu tư lớn nhằm góp phần cho tiến trình công nghiệp hoá Việt Nam vào năm 2020.

Ông cũng kêu gọi chính phủ Hàn Quốc nỗ lực hơn nữa trong việc trợ giúp các cô dâu Việt Nam cũng như con cái của họ hoà nhập với cuộc sống tại đây. Hiện có hơn 40.000 phụ nữ Việt Nam sinh sống ở Hàn Quốc sau khi kết hôn với người nước này.

Cách đây 2 năm, Hàn Quốc và Việt Nam đã ký một tuyên bố chung nhằm mở rộng quan hệ giữa hai nước. Cuối tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã công du Hàn Quốc và lãnh đạo hai nước cam kết phát triển quan hệ song phương thành đối tác hợp tác chiến lược./.

Theo Báo Dân Trí

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất