Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 3/9/2012 19:52'(GMT+7)

Việt Nam - Hoa kỳ trao đổi về đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng - Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk. (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng - Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk. (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Việt Nam coi trọng đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP; cho rằng Hiệp định này sẽ có ý nghĩa rất tích cực đối với quan hệ hợp tác thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, cũng như giữa các nước thành viên TPP và cả khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết Việt Nam đang rất tích cực đẩy nhanh quá trình đổi mới nền kinh tế, tăng cường hội nhập quốc tế, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường. Tuy nhiên, trình độ của nền kinh tế Việt Nam còn ở mức thấp, do vậy nếu Hoa Kỳ và các nước đàm phán TPP đưa ra những yêu cầu quá cao, không phù hợp với tình hình thực tiễn, trình độ phát triển... của Việt Nam sẽ khiến quá trình đàm phán gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới tiến độ chung.

Bộ trưởng - Đại diện Thương mại Hoa kỳ Ron Kirk cho biết Chính phủ Hoa Kỳ đặc biệt coi trọng việc đàm phán gia nhập TPP với các quốc gia thành viên nhằm mở ra một khuôn khổ hợp tác thương mại toàn diện, với những tiêu chuẩn cao nhất trong tương lai.

Ông Ron Kirk cho rằng, do đó các nước tham gia đàm phán Hiệp định TPP thường đưa ra những yêu cầu rất cao với các bên đối tác. Vì vậy, việc đàm phán để tìm ra tiếng nói chung giữa các quốc gia đóng vai trò hết sức quan trọng.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng - Đại diện Thương mại Hoa kỳ Ron Kirk cũng ghi nhận những kết quả tích cực, quan trọng mà đoàn đàm phán của Việt Nam, Hoa Kỳ và các nước tham gia đàm phán TPP đã đạt được trong thời gian qua. Sau 13 vòng đàm phán, các bên đã thống nhất được nhiều vấn đề lớn, tạo ra cơ sở thuận lợi để tiếp tục giải quyết những nội dung còn tồn tại.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thống nhất với đề xuất của Bộ trưởng - Đại diện Thương mại Hoa kỳ về việc các đoàn đàm phán cần hướng tới mục đích lớn nhất là trở thành thành viên TPP, từ đó mềm dẻo, linh hoạt nhất định trong quá trình đàm phán cả song phương và đa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết đã yêu cầu Bộ Công Thương trao đầy đủ quyền hạn cho đoàn đàm phán Việt Nam để có thể tham gia đàm phán một cách sâu rộng, linh hoạt nhằm đạt được mục tiêu chung./.
 
(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất