Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 4/5/2010 20:19'(GMT+7)

Việt Nam quyết tâm đẩy lùi bệnh lao

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cam kết Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ các hoạt động phòng chống bệnh lao.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cam kết Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ các hoạt động phòng chống bệnh lao.

Hội nghị khai mạc ngày 4/5 tại Hà Nội do Bộ Y tế đăng cai tổ chức.

Theo báo cáo của Liên minh, trong suốt nửa thế kỷ qua, hàng năm có gần 2 triệu người trên toàn thế giới tử vong vì lao, một căn bệnh có thể phòng và chữa được.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, Việt Nam xếp thứ 12 trong 22 nước có số lượng người bệnh lao nhiều nhất thế giới. Hàng năm có khoảng 150.000 bệnh nhân lao các thể xuất hiện tại Việt Nam.

 Việt Nam đã đặt ra mục tiêu tới năm 2015, giảm tỷ lệ mắc và tử vong vì lao 50% so với năm 1990.

 Việc hình thành Liên minh phòng chống lao toàn cầu là một nỗ lực nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng chống và giảm thiểu các nguy cơ từ căn bệnh này cho xã hội.

Việc hình thành tổ chức phòng chống lao đã tạo nên sự bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế cho tất cả mọi người.

Hoạt động của Liên minh phòng chống lao toàn cầu mang tính cộng đồng rất cao. Các hoạt động này tạo ra một động lực thúc đẩy sáng kiến, cơ chế, kỹ thuật mới để phòng chống bệnh lao cũng đồng nghĩa với việc tạo ra sự bền vững trong việc phát triển kinh tế xã hội để đạt được các mục tiêu của Thiên niên kỷ.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, vấn đề bảo vệ sức khỏe người dân, trong đó có việc kiểm soát và đẩy lùi bệnh lao luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Vừa qua, Việt Nam đã thông Luật bảo hiểm y tế, đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi của mọi công dân Việt Nam trong việc hưởng các dịch vụ chăm sóc và bảo vệ y tế.

Chính phủ Việt Nam cũng đã đẩy mạnh việc phát hành trái phiếu Chính phủ để tăng cường đầu tư cho hoạt động chăm sóc y tế nói chung, phòng chống bệnh lao nói riêng.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ và rất hoan nghênh các hoạt động của Liên minh toàn cầu phòng chống lao tại Việt Nam; kêu gọi sự ủng hộ nhiều hơn nữa từ cộng đồng quốc tế, từ Liên minh toàn cầu cho hoạt động phòng chống lao ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới./.

Liên minh các đối tác phòng chống lao toàn cầu được thành lập năm 1998 với tên gọi ban đầu là Sáng kiến phòng chống lao. Liên minh bao gồm một mạng lưới các tổ chức quốc tế, các quốc gia, các nhà tài trợ từ khu vực công và tư, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ và các cá nhân.

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất