Thứ Ba, 24/9/2024
Thế giới
Thứ Tư, 26/12/2012 16:56'(GMT+7)

Việt Nam trong số 5 nước đầu tư lớn nhất vào Campuchia

Thủ tướng Hun Sen tiếp đại diện các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia. (Ảnh: Trần Chí Hùng/Vietnam+)

Thủ tướng Hun Sen tiếp đại diện các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia. (Ảnh: Trần Chí Hùng/Vietnam+)

Tối 25/12, tại Phnom Penh, Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC) đã tổ chức Hội nghị sơ kết ba năm hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam sang Campuchia.

Báo cáo của Hiệp hội cho biết, Việt Nam hiện có 124 dự án tại Campuchia với tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD, nằm trong nhóm năm nước đầu tư lớn nhất tại Campuchia.

Năm 2010, Việt Nam mới có 41 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Campuchia với tổng vốn đầu tư 566 triệu USD; năm 2011 tăng lên 90 dự án, tổng đầu tư 2 tỷ USD. Campuchia cũng là nước đứng thứ hai trong số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam.

Các hoạt động đầu tư của Việt Nam tại Campuchia chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, trồng cây cao su, năng lượng, khai khoáng, tài chính, ngân hàng, hàng không, và viễn thông. Trong đó, có các doanh nghiệp hàng đầu như Vietnam Airline, Viettel, Ngân hàng cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV, các công ty cao su Việt Nam, Tập đoàn quốc tế Năm sao cùng nhiều doanh nghiệp nòng cốt khác đang hoạt động hiệu quả.

Trong ba năm qua, đầu tư của Việt Nam vào Campuchia đã đóng góp thiết thực cho tăng trưởng kinh tế của Campuchia (khoảng 5% GDP), đóng góp vào thu ngân sách Campuchia hàng trăm triệu USD và tạo việc làm cho trên 3 vạn lao động của Campuchia. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tham gia tích cực công tác an sinh xã hội.

Trong 11 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam-Campuchia đạt 2,95 tỷ USD và ước cả năm đạt 3,3 tỷ USD tăng 17,8% so với năm 2011 (2,83 tỷ USD). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt 2,52 tỷ USD (tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2011), giữ vị trí số hai trong số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Campuchia.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Campuchia là xăng dầu, sắt thép và dệt may; các mặt hàng xuất khẩu chính của Campuchia sang Việt Nam là cao su, nguyên liệu thuốc lá. Hai nước phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu hai chiều đạt 5 tỷ USD vào năm 2015.

Ngoài ra, gần 640.000 lượt khách du lịch Việt Nam đến Campuchia trong 10 tháng đầu năm 2012, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2011, chiếm 22,3% lượng khách du lịch quốc tế đến Campuchia. Dự báo năm 2012 sẽ có trên 750.000 lượt khách Việt Nam đến Campuchia, tăng 25% so với năm 2011, tiếp tục đứng thứ nhất về lượng khách du lịch đến Campuchia.

Trong ba năm qua, AVIC với nòng cốt là các Tập đoàn và Tổng Công ty mạnh của Việt Nam đã phát huy tích cực vai trò là đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Campuchia, phối hợp với các bộ, ngành chức năng hai nước tổ chức thành công các Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 1, 2 và 3; cụ thể hóa chỉ đạo của hai Thủ tướng hai nước trong đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch hai nước; phối hợp tổ chức các Hội chợ thương mại, du lịch, giao thương hai nước; vận động các ngân hàng hỗ trợ các dự án; hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án.

AVIC và các doanh nghiệp Việt Nam đã đề ra định hướng hoạt động đến năm 2015, đẩy mạnh tiến trình đầu tư một cách có hiệu quả, tập trung vào một số lĩnh vực trọng điểm như tài chính ngân hàng, nông nghiệp, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, khai khoáng, trồng cây công nghiệp; thủy điện, du lịch; thương mại, tăng đầu tư trực tiếp vào Campuchia lên trên 4 tỷ USD.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Hoàng gia Campuchia, bà Men Som Ol đánh giá cao hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch có hiệu quả của Việt Nam tại Campuchia, góp phần giúp Campuchia phát triển kinh tế, từng bước giải quyết bài toán xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân.

Bà Men Som Ol nói Chính phủ Hoàng gia Campuchia cam kết làm hết sức mình để ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Việt Nam như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án cụ thể, ban hành chính sách khuyến khích đầu tư, rà soát các hiệp định còn thiếu giữa hai bên, tiếp tục thúc đẩy hoạt đầu đầu tư, thương mại và du lịch giữa hai nước.”

Chiều 25/12, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen đã gặp mặt đại diện các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia.

Sau khi nghe Chủ tịch AVIC Trần Bắc Hà báo cáo kết quả ba năm hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam sang Campchia và những định hướng thời gian tới, Thủ tướng Hun Sen nói rằng ông sẽ gặp định kỳ mỗi năm một lần đại diện cộng đồng các nhà đầu tư Việt Nam ở Campuchia để thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp, đối tác chiến lược hiện nay giữa Campuchia và Việt Nam./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất