Thứ Hai, 14/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 29/11/2013 14:45'(GMT+7)

Vĩnh Bảo đẩy mạnh mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đảng bộ huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng hiện có 85 chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ, với trên 8.600 đảng viên. Trong đó, 30 đảng bộ xã, thị trấn, có 264 chi bộ thôn, xóm, khu dân cư, 108 chi bộ trường học, trạm y tế, hợp tác xã. 5 Đảng bộ cơ quan, doanh nghiệp và đơn vị LLVT với 36 chi bộ. 50 chi bộ các cơ quan, đơn vị trực thuộc Huyện uỷ. Vĩnh Bảo là huyện xa trung tâm thành phố Hải Phòng, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, nên điều kiện về mọi mặt của huyện tuy có những thuận lợi căn bản, nhưng còn rất nhiều khó khăn, nhất là mức thu nhập của người dân và nguồn lực mang tính đột phá để phát triển kinh tế, vì vậy đã tác động không nhỏ đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của huyện.

Quán triệt, nhận thức sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khoá X và Chỉ đạo của Bộ chính trị, Ban Thường vụ Thành uỷ về việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng, Huyện uỷ Vĩnh Bảo đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và đạt được kết quả; thể hiện trên một số điểm sau đây:

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Bám sát Chỉ thị số 11, ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; Chỉ thị số 13, ngày 14-10-1997 của Ban Thường vụ Thành uỷ về Tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo, quản lý báo chí - xuất bản, đẩy mạnh công tác phát hành báo chí của Đảng trong tình hình mới"; Thông báo số 299, ngày 20-12-2004; Công văn số 330, ngày 09-12-2011 của Thành uỷ Hải Phòng “Về việc mua, đọc và làm theo báo chí của Đảng, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện uỷ quán triệt, triển khai đến các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện uỷ bằng nhiều hình thức thích hợp. Đồng thời tham mưu cho Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành các văn bản, hướng dẫn các cấp uỷ đảng triển khai việc mua, sử dụng, quản lý báo, tạp chí của Đảng.

Ngày 12-5-2011
, Huyện uỷ ban hành Thông báo số 48 của Huyện uỷ;  Ngày 10 -10- 2012, Huyện uỷ có Công văn số 382 chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các cấp, cơ quan, đơn vị, trường học quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Trong đó, yêu cầu mỗi chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở; mỗi tổ chức chính trị xã hội; mỗi phòng ban, ngành, trường học, đơn vị phấn đấu hằng ngày có 01 tờ báo Đảng, trước mắt là báo Hải Phòng, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Đồng thời, chỉ rõ nguồn kinh phí mua báo và tạp chí của Đảng thực hiện theo đúng yêu cầu chỉ đạo của Thành uỷ tại Thông báo số 299 của Thường trực Thành uỷ “Về mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng”. Huyện uỷ chỉ đạo, giao cho Ban Tuyên giáo Huyện uỷ chủ trì, phối hợp với Văn Phòng Huyện uỷ và các phòng: Tài chính - Kế hoạch, Văn hoá và Thông tin, Giáo dục và Đào tạo; Đài phát thanh, Bưu điện huyện căn cứ sự chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ hướng dẫn, đôn đốc, phối kết hợp kiểm tra việc mua, sử dụng báo chí và nguồn kinh phí thực hiện...

Theo đó, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã chủ động tham mưu, phối hợp với Bưu điện huyện, các ngành liên quan theo dõi phát hành báo, tạp chí, trong đó chú trọng cấp phát báo, tạp chí xuống cơ sở. Công tác giám sát, khảo sát, kiểm tra chuyên đề việc thực hiện của các tổ chức cơ sở đảng về việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng được chú trọng.

Kết quả đạt được

Nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và cụ thể, do vậy kết quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở huyện Vĩnh Bảo có những chuyển biến tích cực
. Trong điều kiện nguồn thu ngân sách hạn hẹp, các cấp uỷ, địa phương đã dành nguồn ngân sách theo quy định thực hiện việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng, đáp ứng yêu cầu thông tin cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Năm 2012, trung bình đạt 17.610 tờ/tháng, cả năm đạt 211.320 tờ. Bước vào năm 2013, việc đặt mua, đọc và làm theo báo Đảng tiếp tục quan tâm chỉ đạo từ huyện đến cơ sở và đạt được kết quả khá. Hầu hết các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ đều thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Bộ Chính trị, chỉ thị và thông báo của Thành uỷ và chỉ đạo của Huyện uỷ.

Trong đó, số lượng báo Nhân dân, báo Hải Phòng, tạp chí SHCB được Thành uỷ cấp không thay đổi (do số lượng chi bộ nông thôn và đường phố ổn định). Tổng số các loại báo, tạp chí được đặt là 629.637 tờ. Trong đó, số lượng Báo Hải Phòng đặt 333.843 tờ (báo được Thành uỷ cấp là 205.920 tờ); Báo Nhân dân 168.146 tờ, (báo được Thành uỷ cấp là 110.880 tờ). Số lượng các loại tạp chí chuyên ngành khác của các Ban Đảng Trung ương xuất bản: Tạp chí Cộng sản là 748 cuốn; Tạp chí Xây dựng Đảng 190 cuốn; các báo và tạp chí khác trên 125.000 tờ. Tạp chí SHCB là 599 cuốn; ngoài số lượng Tạp chí SHCB được Thành uỷ cấp, một số đơn vị đã chủ động đặt thêm để cấp cho các đồng chí Phó Bí thư chi bộ thôn.

Trong điều kiện nguồn thu ngân sách của Vĩnh Bảo  hạn hẹp, nên nguồn kinh phí chi mua báo chí còn khó khăn, hầu hết các đơn vị đã trích một phần kinh phí từ nguồn thu Đảng phí được trích lại, đồng thời trích một phần ngân sách của địa phương đơn vị theo chế độ chi hoạt động công tác Đảng theo Quyết định số 84 (nay là quyết định số 99) và Thông tư liên tịch số 225 của Ban tài chính quản trị Trung ương và Bộ Tài chính để thực hiện việc mua báo, tạp chí của Đảng.

Các đảng bộ, chi bộ ngày càng quan tâm đến việc sử dụng báo, tạp chí của Đảng và đi vào nền nếp. Tại các chi bộ, nhất là chi bộ thôn xóm, khu dân cư thực hiện khá tốt. Bí thư các chi bộ tổng hợp những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và của thành phố; tình hình thời sự nổi bật được đăng tải trên báo để thông tin tại hội nghị chi bộ hàng tháng. Trong đó, những nội dung chủ yếu trên báo, tạp chí của Đảng mà cán bộ, đảng viên, cấp uỷ đảng quan tâm là: Chỉ thị, Nghị quyết, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chuyển giao công nghệ nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới...

Việc đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng đã giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm bắt kịp thời những thông tin, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao nhận thức, đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về chính trị, xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội…góp phần định hướng tư tưởng chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhận thức, dư luận, thống nhất hành động trong xã hội. Thông tin trên các báo, tạp chí của Đảng đã góp phần giúp cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, cổ vũ, động viên quần chúng nhân dân tham gia tích cực việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng nông thôn mới... nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội hằng năm. Nhiều tin bài trên báo, tạp chí của Đảng đã góp phần nâng cao dân trí, hiểu biết pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, trở thành “món ăn” tinh thần của nhân dân trong huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong việc mua, đọc báo và tạp chí của Đảng trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo trong những năm qua vẫn còn một số khó khăn, bất cập cần phải khắc phục, đó là: Một số cấp uỷ đảng, chính quyền, lãnh đạo đơn vị nhận thức chưa đầy đủ về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Một số cơ sở thiếu quan tâm lãnh đạo chỉ đạo thực hiện đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Bên cạnh đó, một số đơn vị được cấp phát báo, việc sử dụng dừng lại ở đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu dân cư; việc sử dụng báo đến toàn thể cán bộ đảng viên không kịp thời, làm hạn chế tác dụng của công tác thông tin tuyên truyền trên báo chí…

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc mua đọc, báo tạp chí của
Đảng, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Vĩnh Bảo xác định thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực các văn bản của Trung ương và Ban Thường vụ Thành uỷ về mua đọc báo, tạp chí của Đảng. Chỉ đạo các ngành, địa phương bố trí, cân đối nguồn ngân sách phục vụ cho việc đặt mua báo tạp chí của Đảng, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng báo chí.

Hai là, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng tại các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ. Đưa việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng thành tiêu chí thi đua trong đánh giá phân loại tổ chức Đảng hằng năm.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Bảo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất