Chủ Nhật, 8/9/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Tư, 5/2/2020 15:35'(GMT+7)

Vĩnh Phúc: Đảm bảo việc phối hợp giữa ban tuyên giáo và cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và các ngành Khối khoa giáo ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2016-2020

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và các ngành Khối khoa giáo ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2016-2020

NGÀY CÀNG PHÁT HUY HIỆU QUẢ

Xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu trong quá trình thực hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy trong toàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng hoạt động công tác tuyên giáo; các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp đã quan tâm bố trí cán bộ và tạo điều kiện bảo đảm cho việc phối hợp với ban tuyên giáo cùng cấp đạt hiệu quả.

Các nội dung, phương pháp phối hợp ngày càng phát huy hiệu quả, đi vào nền nếp, được cấp uỷ, chính quyền các cấp, các cơ chức năng quan tâm triển khai thực hiện và sử dụng như một công cụ có hiệu quả trong xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Việc triển khai thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW trên địa bàn Vĩnh Phúc đã giúp các cơ quan lãnh đạo, quản lý có thêm thông tin tham khảo quan trọng trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh. Đây là khâu quan trọng, cần thiết trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện, đánh giá kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Công tác phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp và các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc nghiên cứu, nắm bắt, giải quyết và định hướng tình hình tư tưởng, dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trước những sự kiện, hiện tượng về các vấn đề chính trị, kinh tế - xã hội trong tỉnh, trong nước và thế giới đã góp phần tích cực giúp cấp ủy, chính quyền các cấp xem xét, bổ sung, điều chỉnh những chủ trương, chính sách và có các giải pháp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Những nội dung dư luận phản ánh đã được Uỷ ban nhân dân các cấp, các cơ quan quản lý nhà nước các cấp quan tâm chỉ đạo, tích cực vào cuộc, xem xét giải quyết và thông tin định hướng dư luận, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trong đó, có những nội dung gây nhiều bức xúc trong dư luận như: Vấn đề về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng; vấn đề ô nhiễm môi trường; vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi của nhân dân, người lao động; vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng; vệ sinh an toàn thực phẩm; triển khai thực hiện các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh… công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các khu, cụm công nghiệp: Bình Xuyên, Bá Thiện I, Bá Thiện II, Thăng Long - Vĩnh Phúc, làng nghề Thanh Lãng (huyện Bình Xuyên); Tam Dương I, Tam Dương II (huyện Tam Dương); Chấn Hưng, Đồng Sóc (huyện Vĩnh Tường); việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh, của các địa phương, như: dự án xây dựng chợ Vĩnh Yên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Quảng trường Hồ Chí Minh tỉnh; dự án Tam Đảo 2, Tây Thiên (huyện Tam Đảo); dự án khu đô thị Đồng Sơn, khu đô thị Hùng Vương - Tiền Châu, khu đô thị Xuân Hòa (thành phố Phúc Yên)… Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong dư luận, các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của tỉnh.

BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Sau 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW của Ban Bí thư, Vĩnh Phúc đã rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, cấp uỷ Đảng phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân; chỉ đạo quán triệt sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Quy chế phối hợp; quan tâm, tạo điều kiện và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác phối hợp. Kinh nghiệm cho thấy nơi nào cấp uỷ Đảng thiếu quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo thì nơi đó công tác phối hợp đạt hiệu quả thấp, không đáp ứng yêu cầu đề ra.

Thứ hai, ban tuyên giáo các cấp phải chủ động, sáng tạo trong tham mưu, triển khai thực hiện Quy chế; phải là cơ quan chủ trì phối hợp với UBND và các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp. UBND và cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp phải chủ động trong việc cung cấp thông tin cho ban tuyên giáo và bố trí kinh phí để thực hiện công tác tư tưởng, tuyên truyền.

Thứ ba, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức thực hiện quy chế phối hợp. Căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, bối cảnh tình hình và điều kiện thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị, ban tuyên giáo các cấp chủ động xây dựng nội dung, chương trình phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp để triển khai thực hiện.

Thứ tư, công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo phải không ngừng tự nâng lên, khẳng định vị trí, vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Quyết định số 221-QĐ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông tri số 40-TT/TU về việc lãnh đạo thực hiện Quy chế phối hợp của Ban Bí thư, tạo điều kiện pháp lý quan trọng cho ngành tuyên giáo triển khai thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, ngành tuyên giáo cần tiếp tục đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đáp ứng tốt hơn đòi hỏi của công tác phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp. Trước hết, phải nâng tầm đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyên giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

CÁC GIẢI PHÁP THỜI GIAN TỚI

Để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, Vĩnh Phúc tập trung vào những giải pháp trọng tâm như sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền về vị trí, vai trò, nhiệm vụ, tầm quan trọng của công tác tư tưởng, công tác nghiên cứu, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội đối với quá trình xây dựng cơ chế, chính sách và triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đơn vị và của tỉnh.

Hai là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và những đòi hỏi thực tiễn đặt ra trong công tác phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân; trọng tâm là công tác tuyên truyền, chỉ đạo, định hướng báo chí, công tác nghiên cứu, nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội. Ban tuyên giáo các cấp tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 20/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên giáo trong tình hình mới”; không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, tạo hiệu ứng tốt lan toả trong toàn đảng bộ.

Ba là, Ban Tuyên giáo các cấp chủ trì phối hợp với UBND, các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp hằng năm. Trong đó cần xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của công tác tư tưởng trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; chủ động nắm bắt dư luận xã hội, phát hiện kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân. Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp để thống nhất định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, sự ổn định trên địa bàn.

Bốn là, chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước các cấp chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo các cấp, coi công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền là một khâu quan trọng trong xây dựng chủ trương, chính sách và trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Năm là, củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp. Cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo ban tuyên giáo các cấp tham mưu xây dựng, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội theo Quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng của Đảng. Ban tuyên giáo các cấp chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội hoạt động nền nếp, hiệu quả.

Sáu là, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, cung cấp thông tin, tham quan thực tế những mô hình, điển hình cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp. Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cần được tiến hành thường xuyên mỗi năm ít nhất một lần.

Bảy là, tăng cường đầu tư phương tiện, kinh phí cho hoạt động công tác tư tưởng nhằm thực hiện tốt quy chế phối hợp. Hằng năm, các cấp ủy đảng, chính quyền cần ưu tiên, dành kinh phí thoả đáng cho công tác phối hợp giữa Ban tuyên giáo và các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp. Đối với những đề án, dự án lớn, trọng điểm, ngay trong quá trình xây dựng kế hoạch, đề án, dự án, UBND các cấp, các cơ quan chủ đầu tư phải dự trù, bố trí kinh phí phối hợp với Ban tuyên giáo cùng cấp làm công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền trong kinh phí của dự án, đề án.

Hằng năm, Ban tuyên giáo các cấp chủ trì tham mưu cấp uỷ sơ kết, tổng kết việc thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa X) và Thông tri số 40-TT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện tốt; nhắc nhở những địa phương, đơn vị thực hiện chưa tốt; đồng thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp để triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp cho phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

Nam Hải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất