Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Ba, 4/2/2020 9:14'(GMT+7)

Vĩnh Phúc: Quy hoạch phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới và phát triển cơ sở hạ tầng bài bản

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có tổng cộng 25 đô thị, bao gồm: 1 đô thị loại II: TP Vĩnh Yên (tỉnh lỵ); 1 đô thị loại III: Thành phố Phúc Yên và 23 đô thị loại V. Giai đoạn 2016-2019, tỉnh đã và đang tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng đô thị Vĩnh Yên và Phúc Yên.

Tỉnh đã xây dựng các không gian công cộng của đô thị phục vụ sinh hoạt cộng đồng dân cư: Khu công viên quảng trường Hồ Chí Minh với diện tích khoảng 27ha; Khu vườn hoa trước cổng UBND thành phố Vĩnh Yên; Khu công viên Đồi Cao (Bảo tàng tỉnh); công viên 29/12 (Vĩnh Yên); khu công viên Văn Miếu tỉnh; khu quảng trường thành phố Phúc Yên; sân vận động thành phố Phúc Yên, khu du lịch hồ Đại Lải; khu công viên trung tâm Thị trấn Tam Đảo với diện tích khoảng 1,7ha. Đang triển khai đầu tư một số công viên gồm: Công viên khu vực phường Liên Bảo và xã Định Trung thành phố Vĩnh Yên diện tích khoảng 17ha; khu công viên cây xanh nam Vĩnh Yên quy mô 44ha; Lập quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được tỉnh đặc biệt quan tâm, đạt được những kết quả quan trọng. Hết năm 2019, toàn tỉnh đã có 112/112 xã đạt chuẩn NTM; có 2 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM (Yên Lạc và Bình Xuyên), 2 thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (Vĩnh Yên và Phúc Yên).

Hệ thống cơ cở hạ tầng thiết yếu của tỉnh đã được cải thiện một cách rõ rệt. Hạ tầng giao thông đã có sự phát triển vượt bậc. Tỉnh có mạng lưới giao thông khá phát triển với 3 loại hình: giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông. Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh phân bố khá hợp lý, mật độ đường giao thông cao. Giao thông đường bộ có tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua địa bàn tỉnh chiều dài 41 km; 4 tuyến Quốc lộ (QL) gồm: QL2, QL2B, QL2C và QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên với tổng chiều dài 119 km, quy mô đường cấp IV đồng bằng đến đường đô thị cấp II, mặt đường đã được thảm nhựa 100%. Hệ thống đường tỉnh có 18 tuyến đường với tổng chiều dài 330 km, quy mô từ cấp IV miền núi đến đường đô thị cấp II. Mặt đường cơ bản đã được dải nhựa hoặc bê tông xi măng.

Hệ thống điện được phát triển theo quy hoạch phát triển của ngành Điện lực. Đến nay 100% xã trên địa bàn tỉnh được phủ lưới điện quốc gia và 100% các hộ dân được dùng điện lưới. Toàn tỉnh có 2 đơn vị cấp nước chính với tổng công suất cấp nước đạt 126.700m3/ngày đêm, cơ bản đáp ứng nhu cầu nước sạch cho các khu đô thị và các khu, cụm công nghiệp.

Hạ tầng thủy lợi được tập trung đầu tư. Các công trình tưới, tiêu của tỉnh đã được đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng, cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ tưới tiêu.

Hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển. Các công trình hạ tầng xã hội được quan tâm đầu tư, nhất là trường học, cơ sở y tế, nhà văn hóa. Một số công trình văn hóa, phúc lợi được tập trung đầu tư xây dựng trong thời gian ngắn đã góp phần thay đổi diện mạo, cảnh quan đô thị, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất