Thứ Ba, 24/9/2024
Môi trường
Thứ Ba, 27/9/2011 21:26'(GMT+7)

WHO kêu gọi cải thiện chất lượng không khí

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Nghiên cứu này thu thập các mẫu không khí của gần 1.100 thành phố tại 91 quốc gia trên thế giới, trong đó có các thủ đô và các thành phố có số dân trên 100.000 người.

WHO ước tính, mỗi năm, có hơn 2 triệu người tử vong vì hít phải bụi PM10 (thường phát sinh trực tiếp từ xe môtô, nhà máy điện... hoặc được hình thành trong không khí qua phản ứng của các loại khí thải với nhau).

Với kích thước nhỏ hơn 10mm, bụi PM10 có thể dễ dàng xâm nhập vào phổi, hệ thống truyền máu và gây ra các bệnh như tim, ung thư phổi, hen suyễn và nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Ngưỡng chuẩn của WHO về chất lượng không khí là sự tập trung hàng năm trung bình của bụi PM10 là 20 micrograme trong 1m3 (ug/m3). Tuy nhiên, báo cáo nêu trên của WHO cho thấy, trong một số thành phố, mật độ bụi PM10 lên tới 300 ug/m3.

Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm này, WHO kêu gọi các quốc gia trên thế giới tăng cường tuyên truyền về các nguy cơ đối với sức khỏe do ô nhiễm không khí gây ra, xây dựng chính sách hiệu quả và kiểm soát sát sao tình hình ô nhiễm tại các thành phố.

Theo các chuyên gia của WHO việc giảm mật độ hàng năm của bụi PM10 từ 70 ug/m3 xuống 20 ug/m3 có thể dẫn tới kết quả giảm 15% tỷ lệ tử vong do các bệnh liên quan tới ổ nhiễm không khí. Đây được xem là tiến bộ lớn trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay, tại các quốc gia phát triển cung như các quốc gia đang phát triển, nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí là do khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới, hoạt động sản xuất công nghiệp.../.

(Theo: Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất