Thứ Ba, 24/9/2024
Môi trường
Thứ Sáu, 16/9/2011 20:51'(GMT+7)

Liệu biến đổi khí hậu có tốt cho sức khỏe?

Theo 3 viện trên, khí hậu nóng lên không đồng nghĩa với thảm họa sinh thái: ‘‘Loài người vào năm 2100 sẽ khỏe hơn hiện tại và sẽ có khả năng thích ứng với các điều kiện mới mà biến đổi khí hậu tạo ra’’.

Các tác giả của nghiên cứu còn đi xa hơn khi khẳng định khí thải gây hiệu ứng nhà kính do con người gây ra sẽ không đóng ‘‘vai trò quan trọng’’ đối với biến đổi khí hậu và nhiệt độ trái đất tăng lên.

Một điều quan trọng là các ‘‘viện nghiên cứu độc lập’’ trên từ lâu liên quan đến những tranh luận về khí hậu trái đất nóng lên. Viện Heartland nhiệt tình bênh vực một nền kinh tế tự do hơn và trong một thời gian dài được tập đoàn dầu khí ExxonMobil tài trợ (hơn 600.000 USD trong giai đoạn 1998-2005). Đó cũng là trường hợp của Trung tâm nghiên cứu khí cácbon điôxít và biến đổi khí hậu thế giới, đã nhận được 90.000 USD từ ExxonMobil giai đoạn 1998-2008.

International Business Times giải thích nghiên cứu trên mâu thuẫn với các kết quả nghiên cứu của những báo cáo khác được công bố trước đó. Các báo cáo này đánh giá quá cao tác động của con người và ‘‘thất bại trong đánh giá các quá trình sinh học và hóa học, cũng quan trọng như quá trình tác động của con người’’.

Theo mạng tin “New American”, nghiên cứu mới trên nhắm trực tiếp vào các kết luận của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), một tổ chức khác của Mỹ thường xuyên công bố các nghiên cứu được nhiều nước sử dụng để điều chỉnh chính sách môi trường.

Theo IPCC, rõ ràng các hoạt động của con người chịu trách nhiệm trực tiếp làm khí hậu nóng lên. Do đó, trong một thông cáo báo chí, các tác giả của nghiên cứu mới lên án các cách thức đánh giá biến đổi khí hậu của IPCC thiếu tính tin cậy, không phân tích một số yếu tố môi trường và ‘‘bị chỉ trích vì không tôn trọng những nguyên tắc cơ bản của các tạp chí hàn lâm và chỉ dựa vào các nguồn tin gián tiếp’’.

Ngược lại, nghiên cứu mới ủng hộ ‘‘giả thuyết tác động rõ ràng của biến đổi khí hậu và việc lượng khí thải cácbon điôxít trong khí quyền gia tăng tạo ra cơ hội hơn cho con người, cây cối và động vật’’. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã nhận xét rằng khí hậu trái đất nóng lên có thể không chỉ có lợi cho động vật có vú, mà còn động vật lưỡng cư, chim và côn trùng./.

  • Thái Hà Theo báo Slate.fr (Bài dịch)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất