Con người
luôn là yếu tố trung tâm, trọng điểm trong sự phát triển. Dù là lĩnh vực
hoạt động nào, khía cạnh nào được bàn đến cũng tập trung vào bàn bạc và
tìm ra giải pháp nhằm tạo ra các điều kiện để phục vụ cho sự phát triển
toàn diện của con người. Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Phát
huy tối đa nhân tố con người; con người là trung tâm, chủ thể, là nguồn
lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển. Xây dựng con người Việt Nam
phát triển toàn diện, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền
thống và giá trị hiện đại”(1). Trong đó, phát triển toàn
diện, bao gồm đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, môi trường văn hóa, đời
sống văn hóa phong phú, đa dạng, văn minh, lành mạnh; vừa phát huy những
giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân
loại để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh và
động lực đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Như vậy có thể hiểu, vấn đề xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn
diện phải gắn chặt với phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà
bản sắc dân tộc, một nền văn hóa mới gắn liền với sự phát triển của con
người mới.
Xây dựng con
người Việt Nam phát triển toàn diện là yếu tố trung tâm, trọng điểm,
cần nhấn mạnh đến vấn đề xây dựng các hệ giá trị cốt lõi làm mục tiêu
cho quá trình xây dựng. Trong đó cần chú trọng hơn giáo dục đạo đức,
nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt lõi, nhất là giáo dục
tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống và lich sử dân
tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ
trẻ; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tốt đẹp của con người
Việt Nam; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và
bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Gắn giáo dục tri
thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm
vóc con người Việt Nam.
Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện cũng là một trong những nhiệm vụ và giải pháp được đặt ra tại Quyết định số 1909/QĐ-TTgngày
12/11/2021 Chính phủ ban hành phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa
đến năm 2030, để thực hiện Chiến lược là phải xây dựng con người Việt
Nam phát triển toàn diện.Từng bước hình thành các giá
trị chuẩn mực góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, yêu cầu của cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế, thích ứng với những tác động của
thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng…nâng cao sức mạnh nội sinh nhằm khắc
phục những hạn chế, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái đạo đức xã hội.
Những
yếu tố mang tính toàn diện trong quá trình xây dựng con người Việt Nam
được kể trên là kết quả của quá trình hình thành và phát triển quan điểm
của Đảng và Nhà nước qua những giai đoạn cách mạng khác nhau. Với
những nội hàm nêu trên, rõ ràng phát triển con người toàn diện là một
định hướng tích cực, nhân văn. Đây là một quá trình lâu dài, cần thực
hiện kiên trì với nhiều giải pháp đồng bộ. Và
muốn thực hiện được một cách đồng bộ các yếu tố đó cần phải xây dựng và
cụ thể hóa các hệ giá trị, có lộ trình cụ thể, chi tiết để hiện thực
hóa các yếu tố, mục tiêu. Tuy nhiên cần phải nhớ rằng trong quá trình
xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, phải gắn kết chặt chẽ,
hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại.
(Ảnh minh họa)
Những
giá trị truyền thống và những giá trị hiện đại, là những yếu tố trong
việc xây dựng, phát triển một nền văn hóa gắn với con người, là hoạt
động có chủ đích của các chủ thể văn hóa tác động vào môi trường tự
nhiên và xã hội làm nảy sinh những giá trị mới của nền văn hóa theo
hướng chân, thiện, mỹ, thấm nhuần sâu sắc tinh thần dân tộc, khoa học,
nhân văn, dân chủ, tiến bộ. Do vậy, xây dựng, phát triển văn hóa suy cho
cùng cũng là vì con người, vì sự phát triển toàn diện của con người.
Còn xây dựng, phát triển con người là quá trình tác động có chủ đích của
các chủ thể để tạo điều kiện và cơ hội cho con người phát triển toàn
diện cả về trí tuệ, đạo đức, thể lực và năng lực thẩm mỹ. Vì vậy, xây
dựng, phát triển con người là vấn đề trung tâm của xây dựng, phát triển
văn hóa.
Nhận
thức tầm quan trọng và mối quan hệ gắn kết giữa xây dựng, phát triển
văn hóa, con người nên trong suốt quá trình thực hiện đổi mới đất nước,
Đảng ta đã có nhiều văn kiện định hướng nhiệm vụ xây dựng, phát triển
văn hóa, con người Việt Nam. Tại
Văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng đã trình bày trong phần phương
hướng xây dựng, phát triển văn hóa, con người: “xây dựng con người Việt
Nam phát triển toàn diện phải trở thành một mục tiêu chiến lược phát
triển. Đúc kết và xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực
của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập
quốc tế; tạo môi trường và điều kiện để phát triển về nhân cách, đạo
đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội,
nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật ”(2).
Trong
điều kiện hiện nay, thực hiện các yêu cầu xây dựng con người Việt Nam
phát triển toàn diện gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống
và giá trị hiện đại, có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng cũng có không
ít khó khăn đan xen.
Vì
vậy, để góp phần nâng cao khả năng xây dựng con người Việt Nam phát
triển toàn diện, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giá trị truyền thống và giá
trị hiện đại, có thể dựa trên một số giải pháp sau đây:
Thứ nhất,
cần phải có chiến lược phát triển con người Việt Nam thời đại mới một
cách thật chi tiết, cụ thể, có lộ trình rõ ràng. Đảng ta đã nhận thức rõ
vấn đề này và khẳng định: “Sớm có chiến lược quốc gia về xây dựng gia
đình Việt Nam, góp phần giữ gìn và phát triển những giá trị truyền thống
của văn hóa, con người Việt Nam, nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ. Đoàn
kết và xây dựng hệ giá trị chung của con người Việt Nam trong thời kì
đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”(3).
Chủ trương, chính sách này phải cụ thể, rõ ràng trong việc xác định mục
đích, tiêu chuẩn, nguyên tắc cho các tổ chức, cá nhân theo đó thực
hiện. Vì vậy, trước hết, cần phải đổi mới tư duy và phương thức lãnh đạo
của Đảng đối với việc xây dựng con người trong thời đại mới, coi đó là
một nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp và chia sẻ
trách nhiệm giữa các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa để nâng cao
chất lượng và hiệu của việc xây dựng con người. Và xây dựng được ý thức,
cũng như sức mạnh của cả xã hội, cả dân tộc vào mục tiêu xây dựng toàn
diện con người Việt Nam thời đại mới.
Thứ hai, cần
xây dựng hệ giá trị chuẩn của con người Việt Nam, tức là phải: “Đúc kết
và xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người
Việt Nam thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”(4).
Phải xây dựng được hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con
người Việt Nam trong thời đại mới thì mới có căn cứ để xây dựng con
người. Các hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt
Nam phải vừa phù hợp với những giá trị văn hóa truyền thống của dân
tộc, vừa phải phù hợp với những giá trị văn hóa của thời đại nhằm xây
dựng con người Việt Nam với đầy đủ phẩm chất và năng lực, vừa phải mang
tính dân tộc, hiện đại, nhân văn; vừa có khả năng đảm nhiệm những trọng
trách mới trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc
tế và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.
Thứ ba,
chủ động tiếp nhận và tận dụng tối đa mọi điều kiện trong quá trình hội
nhập toàn diện hiện nay đã đem lại để phát triển con người Việt Nam.
Theo đó, chủ
động, tích cực tham gia quá trình hội nhập quốc tế là yêu cầu tất yếu
khách quan; là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa
cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; tận dụng
có hiệu quả các cơ hội do công cuộc hội nhập đem lại để thúc đẩy đổi mới
sáng tạo và nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng cuộc sống,
phúc lợi của người dân. Cần tập trung tận dụng mọi thành tựu để phát
triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, nâng cao mức sống
cho nhân dân, qua đó tạo ra những điều kiện vật chất phục vụ cho con
người phát triển. Đây là những cơ hội cho con người cải thiện điều kiện
sinh hoạt vật chất của mình làm nền tảng để phát triển toàn diện. Tuy
nhiên, phát triển kinh tế phải gắn với phát triển văn hóa mới tạo ra sự
phát triển bền vững, như vậy, đi đôi với việc phát triển kinh tế phải
phát triển văn hóa.
(Ảnh minh họa)
Thứ tư, phải chăm lo phát triển văn hóa. Văn
hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh làm cho xã
hội phát triển bền vững, văn hóa còn nuôi dưỡng các giá trị của con
người, là thước đo trình độ phát triển con người, làm cho con người phát
triển toàn diện. Từ vai trò của văn hóa đối với sự phát triển con người
và xã hội, phải quán triệt và thực hiện tốt 5 mục tiêu, 6 nhiệm vụ và 4
giải pháp mà Nghị quyết TW 9 khóa XI đề ra, trong đó tập trung: “Phát
triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người
để phát triển văn hóa. Trong xây dựng văn hóa, trọng tâm là chăm lo
xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ
bản: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng
tạo”. Như vậy, để có thể tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng
đối với lĩnh vực văn hóa cần phải tiếp tục phát triển sâu rộng và nâng
cao chất lượng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng
văn hóa trong kinh tế và chính trị, làm cho văn hóa thấm sâu vào mọi
lĩnh vực của đời sống xã hội. Xây dựng, hoàn thiện đi đôi với nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa.
Thứ năm, kiên trì thực hiện đổi mới toàn diện nền giáo dục Việt Nam.
Cuộc Cách
mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi những con người có năng lực tư duy và sáng
tạo, đổi mới, có kĩ năng phân tích và tổng hợp thông tin, có khả năng
làm việc độc lập và ra quyết định dựa trên cơ sở phân tích các dữ liệu.
Như vậy, trong quá trình giáo dục phải trang bị cho người học khả năng
vận dụng kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết một vấn
đề nan giải. Dành nhiều thời gian dạy người học về phương pháp,
kĩ năng, cách tự học, dạy cách sử dụng, khai thác các thiết
bị, gắn lí thuyết với thực hành,… và dạy làm người với mục đích
người được đào tạo có khả năng thích ứng nhanh với hoàn cảnh,
có khả năng học tập suốt đời và có trách nhiệm cao với gia
đình, xã hội và Tổ quốc./.
ThS. DƯƠNG QUỐC THÀNH
Học viện An Ninh Nhân dân
_______________________
(1) Đảng Cộng Sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2021, t.I, tr.47.
(2) (4) Đảng Cộng Sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2016, tr.126-127, 126-127.
(3) Đảng Cộng Sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, H, 2011, tr.233.