Thứ Bảy, 21/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 10/10/2015 20:49'(GMT+7)

Xử lý "góc khuất" trong quản lý cơ sở giáo dục mầm non

Cơ sở mầm non Sơn Ca đã bị xử phạt và cấm hoạt động. (Ảnh: Lê Phi Long)

Cơ sở mầm non Sơn Ca đã bị xử phạt và cấm hoạt động. (Ảnh: Lê Phi Long)

Mới đây, dư luận cả nước lại thêm một lần nữa bàng hoàng và phẫn nộ trước vụ việc các giáo viên Cơ sở mầm non Sơn Ca (TP Đồng Hới, Quảng Bình) dùng dây vải trói hai tay, hai chân cháu bé ngược ra phía sau và nhét giẻ vào miệng. Qua camera theo dõi lớp học, phụ huynh còn phát hiện cô giáo đưa cháu bé vào góc khuất rồi véo vào tai, dùng thìa inox đánh cháu bé. Vụ việc đã gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng xấu đến tâm lý, sức khỏe của trẻ em. Nó tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo sự xuống cấp về đạo đức, coi thường pháp luật của một số người nhân danh bảo mẫu, cô giáo mầm non. Đồng thời, cảnh báo về sự lỏng lẻo trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, những điểm trông giữ trẻ tự phát. 

Chủ trương xã hội hóa công tác giáo dục-đào tạo, trong đó có công tác giáo dục mầm non của Đảng và Nhà nước ta là hết sức đúng đắn. Thông qua chủ trương đa dạng hóa các loại hình cơ sở giáo dục mần nom chúng ta đã huy động được nguồn lực tổng hợp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân để xây dựng môi trường, tạo điều kiện chăm sóc, giáo dục tốt nhất cho trẻ em. Tuy nhiên, qua vụ việc bạo hành trẻ em diễn ra tại Cơ sở mầm non Sơn Ca và một số cơ sở mầm non khác đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết về công tác quản lý nhà nước và bồi dưỡng đào tại kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ giáo viên mầm non. Sự thật khiến nhiều người không khỏi băn khoăn và đặt ra câu hỏi, có hay không sự tồn tại của “góc khuất” trong quản lý cơ sở giáo dục mầm non. Tại sao Cơ sở mầm non Sơn Ca nằm ngay trung tâm TP Đồng Hới, mặc dù chưa được cấp phép, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động công khai trong thời gian dài cho đến khi sự việc xảy ra. Phải chăng, chính quyền và cơ quan chức năng địa phương sở tại không biết hay buông lỏng quản lý, cố tình làm ngơ trước hoạt động trái pháp luật này? Mặt khác, bất cập nữa không chỉ của riêng Cơ sở mầm non Sơn Ca, mà xuất hiện ở nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập là một số giáo viên mầm non không được đào tạo bài bản. Vì vậy, trình độ chuyên môn, kỹ năng về giáo dục, nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, nắm bắt tâm sinh lý trẻ em còn rất nhiều hạn chế.

Hành vi bạo hành trẻ em dưới bất kỳ hình thức, hoàn cảnh nào đều không thể chấp nhận và tha thứ. Việc ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hành vi bạo hành với trẻ em là việc làm hết sức quan trọng. Đây là trách nhiệm chung của toàn xã hội, nhưng trước hết là trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chức năng từng địa phương. Qua các vụ việc bạo hành trẻ em đã xảy ra, chúng ta cần xây dựng chế tài mạnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm răn đe, ngăn ngừa những hành vi sai tái này trong các cơ sở giáo dục mầm non. Theo quy định của pháp luật, quản lý trường mầm non trước hết thuộc trách nhiệm của UBND huyện, quận. Vì vậy, cấp chính quyền địa phương cần làm tốt vai trò quản lý nhà nước; thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm của các cơ sở giáo dục mầm non. Chủ động phối hợp UBND xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát, kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn về những điều kiện thành lập như quyết định thành lập, giấy phép hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ giáo viên theo quy định của ngành; kiên quyết đình chỉ các cơ sở giáo dục mầm non không đủ điều kiện hoạt động. Mặt khác, phụ huynh cần phát huy trách nhiệm của mình trong việc quản lý, giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non thông qua việc xem xét kỹ thông tin của cơ sở trước khi gửi con em mình; phản ánh kịp thời hành vi sai trái, tiêu cực của các cơ sở giáo dục mầm non với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Cơ sở mầm non Sơn Ca đã bị xử phạt và cấm hoạt động. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đồng Hới (Quảng Bình) cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai giáo viên tại cơ sở mầm non Sơn Ca để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, dư luận cũng quan tâm là, thời gian tới cơ quan chức năng cần tiếp tục có biện pháp mạnh để xử lý dứt điểm những “góc khuất” trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non. Làm tốt vấn đề này, chúng ta mới có thể giải quyết tận gốc tình trạng cơ sở giáo dục mầm non tồn tại trái pháp luật và các hành vi bạo hành trẻ em…/.

Nguyên Thắng (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất