Thứ Ba, 24/9/2024
Chính sách
Thứ Năm, 5/5/2011 16:31'(GMT+7)

Y dược cổ truyền cần mở rộng hợp tác quốc tế

Ảnh: Chinhphu.vn

Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu và GS. TS Nguyễn Tài Thu chủ trì hội nghị.

Sau 7 năm thực hiện chính sách quốc gia về y dược học cổ truyền, mạng lưới quản lý và khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền đã từng bước được củng cố và phát triển, chấm dứt hoàn toàn việc không có cán bộ chuyên trách ở các bệnh viện.

Hiện cả nước có 58 bệnh viện y dược cổ truyền, tỷ lệ bệnh viện y học hiện đại có khoa hoặc tổ y dược cổ truyền đạt 89,5% (tăng 11,6% so với 2003), tỷ lệ trạm y tế xã có hoạt động khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền đạt 79,3% (tăng 37,7% so với 2003).

Tỷ lệ trạm y tế xã có vườn thuốc nam đạt 79,9% so với kế hoạch.

Năm 2003, cả nước có 2.100 cơ sở khám chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền, đến hết 2010 tăng lên 6.500 cơ sở trên toàn quốc.

Hệ thống đào tạo và công tác đào tạo lương y trong y dược học cổ truyền đã được quan tâm và đầu tư đúng mức. Sinh viên trúng tuyển vào Học viện y dược học cổ truyền Việt Nam cũng như các trung tâm đào tạo y dược học cổ truyền tăng khoảng 8 lần.

Tuy nhiên, việc triển khai Chính sách quốc gia về y dược học cổ truyền ở nhiều địa phương còn chậm. Chất lượng khám chữa bệnh và điều trị bằng y dược cổ truyền ở tuyến huyện, xã còn hạn chế, chưa thu hút được sự quan tâm và tin tưởng ở bệnh nhân.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc y dược cổ truyền chủ yếu là hộ gia đình, sản xuất gia truyền nên việc đầu tư còn hạn chế dẫn đến chất lượng thuốc chưa cao.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế y dược cổ truyền kể cả công lập và ngoài công lập chưa được đầu tư hợp lý, hiện đại hóa y dược cổ truyền chậm,  nguy cơ tụt hậu so với khu vực và thế giới ngày càng xa.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, cần có cách tuyên truyền, phổ biến thích hợp đối với công tác y học cổ truyền.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, mặc dù  nền y học cổ truyền trong nước đã có nhiều bước chuyển đáng ghi nhận nhưng còn nhiều điều phải suy nghĩ. Theo đó, các nhóm chỉ tiêu cơ bản mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu từ năm 2003  đều chưa đạt được.

Quyết định 2166 QĐ/TTg ngày 30/11/20010 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, đến năm 2015, 100% các tỉnh phải xây dựng và kiện toàn bệnh viện y học cổ truyền theo hướng bệnh viện đa khoa; đến năm 2020, 100% viện có giường bệnh, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có Khoa y dược cổ truyền; 100% phòng khám đa khoa và trạm y tế xã, phường, thị trấn có tổ y dược cổ truyền do thầy thuốc y dược cổ truyền của trạm y tế phụ trách.

Để thực hiện được các mục tiêu trên, Phó Thủ tướng cho rằng, cần có cách tuyên truyền, phổ biến thích hợp đối với công tác y học cổ truyền.

Phó Thủ tướng gợi ý, có thể phát hiện và tuyên truyền về những điển hình xuất sắc trong khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó, nhân rộng các mô hình khám chữa, điều dưỡng bằng y học cổ truyền thành công, có thương hiệu lâu năm.

Bên cạnh đó, việc tăng cường hợp tác quốc tế cũng tạo ra nhiều cơ hội phát triển đối với y dược học cổ truyền Việt Nam.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế phát hiện và khen thưởng kịp thời những tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực y dược học cổ truyền./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất